ClockThứ Sáu, 17/06/2016 06:00

CIA: IS đang lên kế hoạch nhiều vụ tấn công khủng bố ở phương Tây

TTH.VN - John Brennan, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thừa nhận rằng, chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thất bại trong việc làm giảm khả năng thực hiện các vụ tấn công khủng bố của chúng, đồng thời khẳng định tổ chức cực đoan này đang lên kế hoạch để thực hiện thêm nhiều vụ tấn công khủng bố ở phương Tây.

Tổng thống Obama: "Chúng ta sẽ siết chặt và đánh bại IS"Tướng Mỹ cảnh báo về khả năng phục hồi của IS

Giám đốc CIA John Brennan trong cuộc họp của Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ ở Capitol Hill hôm 16/6. Ảnh: AFP

Ngày 16/6, ông Brennan nói với Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ rằng, nhóm phiến quân đang tiếp tục các kế hoạch khủng bố mặc dù chúng đã mất đi lãnh thổ ở Iraq và Syria. Ông Brennan cũng thừa nhận những nỗ lực do Mỹ dẫn đầu "không làm giảm khả năng tấn công khủng bố và tiếp cận toàn cầu của IS".

Tuy nhiên, Giám đốc CIA cho biết, cơ quan của ông vẫn chưa "phát hiện bất cứ sự liên kết nào" giữa hung thủ vụ xả súng ở Orlando và IS, mặc dù tay súng này bị cáo buộc trung thành với nhóm khủng bố.

Tuy nhiên, người đứng đầu CIA cũng tuyên bố rằng, chiến dịch do Mỹ dẫn đầu làm giảm tổng số các phần tử khủng bố IS từ 32.000 phiến quân ở cả Iraq và Syria hồi năm ngoái xuống còn khoảng 22.000 phiến quân trong năm nay.

"Các nguồn lực cần thiết cho chủ nghĩa khủng bố hiện đang rất khiêm tốn, IS sẽ chịu thiệt hại nặng nề hơn về lãnh thổ, nhân lực và tiền bạc cho các vụ tấn công khủng bố", ông Brennan nói.

Được biết, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc không kích chống lại IS ở Iraq kể từ tháng 8/2014. Một số quốc gia phương Tây cũng tham gia vào các cuộc không kích ở Iraq. Kể từ tháng 9/2014, Mỹ và các đồng minh Ả Rập cũng thực hiện nhiều cuộc không kích nhắm mục tiêu vào IS bên trong lãnh thổ Syria.

Thanh Ngân (Lược dịch từ PressTV & Newsjs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố

Hôm nay (28/11), Australia đã lần đầu tiên sau 8 năm hạ mức độ đe dọa khủng bố từ “có thể xảy ra” xuống mức “có thể” (tương đương từ mức cao xuống mức trung bình), với lý do nguy cơ bị những kẻ cực đoan tấn công đã giảm xuống, tin từ Reuters cho biết.

Lần đầu tiên sau 8 năm, Australia hạ mức độ đe dọa từ khủng bố
Return to top