ClockThứ Sáu, 13/10/2017 05:46

Clip nhạy cảm, "mồi ngon" của kẻ xấu

TTH - Thời gian gần đây, một số đối tượng xấu do vô tình có được clip nhạy cảm của nạn nhân hoặc cố tình quay clip, hack tài khoải email, facebook…chiếm đoạt clip nhạy cảm của nạn nhân để thực hiện hành vi tống tiền.

Tang vật của một vụ cưỡng đoạt tài sản bằng hình ảnh nhạy cảm do công an thu giữ

“Mồi ngon” của kẻ xấu

Mới đây, cơ quan công an vừa bắt giữ một đối tượng sau khi phát hiện trong chiếc điện thoại cũ có nhiều hình ảnh nhạy cảm của một đôi nam nữ, Nguyễn Ngọc H. (trú tại TX. Hương Thủy), đã dùng nhiều thủ đoạn để uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, H. tìm mua một chiếc điện thoại cũ để sử dụng. Qua lời giới thiệu của người bán, biết được chủ nhân của chiếc điện thoại này là nữ, H. nảy sinh ý định khôi phục toàn bộ dữ liệu đã xóa trong điện thoại để tìm hiểu. Bằng các thủ thuật phần mềm, H. phát hiện trong số những dữ liệu đã bị xóa còn có những bức ảnh chụp lại những khoảnh khắc thân thiết, nhạy cảm của đôi nam nữ cùng địa chỉ Facebook của cô gái trong hình. Tò mò về lai lịch của cô gái, H. đã tạo một nick name Facebook giả để kết bạn và đề cập đến những bức ảnh "nóng" trong điện thoại. H. liên tục gửi lại những hình ảnh cũ để hăm dọa cô gái và đưa ra yêu sách trao đổi “tình cảm”, hoặc số tiền 50 triệu đồng, nếu không những hình ảnh này sẽ lên mạng xã hội và các trang web. Đồng thời, nhiều lần sử dụng sim rác điện thoại thúc giục cô gái đưa ra sự lựa chọn.

Nhận được tin báo của bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra phá án. Ngoài việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an phải làm công tác tư tưởng để cô gái yên tâm hợp tác. H. điện thoại đề nghị cô gái giao 50 triệu đồng. Sau khi lấy trót lọt số tiền, H. đi thuê nhà nghỉ tại khu vực Vỹ Dạ (TP. Huế) để nghỉ lại qua đêm thì bị lực lượng công an tiến hành bắt khẩn cấp để điều tra, làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Trước đó, Công an tỉnh cũng đã bắt giữ Lương Đài Luân, trú tại TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản. Ngay khi hack tài khoản Facebook của một phụ nữ, Luân phát hiện trong phần tin nhắn có nhiều đoạn chat với những hình ảnh nhạy cảm. Luân đã sử dụng tài khoản này để liên lạc với người thân của bị hại đề nghị nạp 5 triệu đồng tiền card điện thoại, đồng thời yêu cầu bị hại đưa 20 triệu đồng nếu không sẽ tung clip nóng lên mạng xã hội. Tuy nhiên, hành vi của Luân nhanh chóng bị lực lượng công an ngăn cản kịp thời.

Hết sức cẩn trọng

Thượng tá Đinh Xuân Đại, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Để tránh rơi vào tình huống bị đối tượng xấu sử dụng clip nhạy cảm để tống tiền, mỗi người, cả nam và nữ cần phải nâng cao ý thức đề phòng kẻ gian quay lén clip nhạy cảm, có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Đồng thời, trong sinh hoạt, đặc biệt trong quan hệ nam nữ, “chat” bằng các thiết bị thông minh… cần hạn chế không để bị ghi hình các clip nhạy cảm để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Một số người có kinh nghiệm trong điều tra án cưỡng đoạt tài sản chia sẻ, khi có được hình ảnh, clip, đối tượng liên lạc yêu cầu đưa tiền vì chúng đang giữ các clip nhạy cảm và sẵn sàng tung lên mạng, đưa cho người thân, cơ quan để hạ uy tín, nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến công việc, hạnh phúc gia đình. Việc đầu tiên cần làm là phải trấn tĩnh ngay, không vội chấp nhận yêu cầu của đối tượng và phải kiểm tra tính xác thực của thông tin từ đối tượng. Cần phải có thái độ nhẹ nhàng, không nên tỏ thái độ bất cần, thách thức đối tượng. Sau khi xác định tính xác thực về việc đối tượng đang giữ clip nhạy cảm, cần tỏ thái độ hợp tác, sẵn sàng chấp nhận mọi yêu cầu của đối tượng, làm cho đối tượng chủ quan, mất cảnh giác. Cần phải dùng kế hoãn binh nhằm kéo dài thời gian, đồng thời làm cho đối tượng nhận thấy khả năng thực tế về việc nạn nhân chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của đối tượng.

Điều quan trọng nhất là cho dù đối tượng đe dọa sẽ phát tán clip nếu phát hiện báo cho cơ quan công an, thì ngay sau khi thương lượng với đối tượng cần phải báo ngay với cơ quan công an. Đề phòng trường hợp đối tượng theo dõi, việc báo cho cơ quan công an cần phải thực hiện một cách kín đáo. Có thể nhờ người thân trình báo hoặc gọi điện cho cơ quan công an để nói rõ tình thế hiện tại, yêu cầu cơ quan công an cử người phối hợp xử lý vụ việc, tránh bị đối tượng phát hiện. Khi đã được cơ quan công an tiếp nhận yêu cầu, công việc còn lại là cần phải phối hợp với cơ quan công an để xử lý vụ việc. Chỉ có cơ quan công an mới có khả năng chặn đứng hành vi tống tiền, thu giữ toàn bộ clip nhạy cảm, giữ bí mật về vụ việc, tránh ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự, hạnh phúc gia đình…

Hiện nay, một số bạn trẻ vẫn xem những hình ảnh, clip nhạy cảm những người đang yêu nhau ghi lại chỉ đơn giản là kỷ niệm đẹp. Nhưng khi những hình ảnh này bị lọt ra ngoài hoặc khi mối quan hệ của hai người không còn tốt đẹp nữa thì đây chính là thứ vũ khí nguy hiểm để các đối tượng xấu lợi dụng, uy hiếp danh dự của mình, của người thân. Do đó, cần tỉnh táo, suy xét kỹ trong các mối quan hệ, đặc biệt là các vấn đề riêng tư, nhạy cảm của chính mình.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quảng bá du lịch Huế qua các cuộc thi ảnh, clip

Nhiều địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh tổ chức các cuộc thi ảnh, xây dựng clip để quảng bá môi trường du lịch Huế và giới thiệu hình ảnh đẹp về văn hóa, nếp sống văn minh, cảnh quan môi trường và con người Huế thân thiện, mến khách đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Quảng bá du lịch Huế qua các cuộc thi ảnh, clip
Thi sáng tác clip quảng bá di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế

Nhằm triển khai đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Thừa Thiên Huế phục vụ phát triển du lịch”, Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc thi sáng tác clip quảng bá di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế với chủ đề “Di sản Hồ Chí Minh ở Huế - Sống mãi với thời gian”.

Thi sáng tác clip quảng bá di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế
Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng

Ngày 18/7, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến trên toàn quốc, sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của ngành thanh tra. Ông Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ chỉ đạo; ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ, chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Hồ Bê, Chánh thanh tra tỉnh chủ trì.

Tập trung thanh tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng

TIN MỚI

Return to top