ClockThứ Hai, 11/07/2022 06:45

Cơ bản chưa có tình trạng thiếu hụt thuốc xảy ra

TTH - Tính đến cuối tháng 6/2022, cả nước có 28 sở y tế báo cáo có tình trạng thiếu thuốc tại địa phương, 15 bệnh viện tuyến trung ương báo cáo có tình trạng thiếu vật tư tiêu hao, hóa chất. Tuy nhiên, tại Thừa Thiên Huế, đại diện Sở Y tế và một số bệnh viện trong tỉnh xác định cơ bản không có tình trạng thiếu hụt thuốc và các vật tư y tế xảy ra.

Đảm bảo hài hòa lợi ích của bệnh viện, bệnh nhân và nhà đầu tưTăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh

Kiểm tra sức khỏe cho người khuyết tật

Đại diện của một bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Nếu nói đơn vị hoàn toàn không hề thiếu một số loại thuốc hay vật tư y tế thì không hẳn đúng. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn đang tích cực tiến hành liên tục các kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc, vật tư y tế để không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế ảnh hưởng đến chất lượng điều trị và sức khỏe của bệnh nhân.

Đối với các cơ sở y tế do Sở Y tế quản lý, theo tìm hiểu của chúng tôi thì chưa có tình trạng thuốc, vật tư y tế thiếu hụt như một số địa phương khác. Một trong những nguyên nhân khiến các đơn vị vẫn còn khả năng đảm bảo việc cung ứng thuốc men, vật tư y tế phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của bệnh nhân là các gói thầu thuốc vẫn còn hiệu lực và cơ số thuốc, vật tư y tế đảm bảo.

PGS. TS Trần Kiêm Hảo, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Bên cạnh việc các gói thầu vẫn còn thời hạn thì điểm hay của Thừa Thiên Huế là có cơ sở y tế trung ương đóng trên địa bàn. Các cơ sở này với Sở Y tế đã có sự phối hợp, liên thông chặt chẽ nên Thừa Thiên Huế chưa bị tác động bởi tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế như một số nơi khác.

Bác sĩ trẻ của Bệnh viện Trung ương Huế phát thuốc miễn phí cho người dân trong một hoạt động tình nguyện

Gần đây, tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế tại nhiều nơi, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi khám, chữa bệnh của người dân. Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo, yêu cầu Bộ Y tế, các bộ ngành liên quan và các địa phương đẩy nhanh tháo gỡ vướng mắc trong đấu thầu thuốc, thiết bị y tế. Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương, xảy ra tình trạng này một phần do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng; một số nước áp dụng các biện pháp chống lạm phát… Mặt khác, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh thêm nguyên nhân chính gây thiếu thuốc vẫn là việc tổ chức đấu thầu tập trung chậm được triển khai; chưa tích cực đàm phán giá thuốc sát với tình hình thực tế thị trường; chậm gia hạn đăng ký thuốc.

Khắc phục tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế khi nhiều địa phương có tâm lý sợ đấu thầu, sợ sai, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đã đề xuất với Chính phủ các giải pháp trước mắt và lâu dài về việc giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Trong ngắn hạn, bộ đang tích cực soạn thảo để trình và tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết về bảo đảm thuốc, vật tư y tế và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ cấp phép quản lý giá thuốc, trang thiết bị y tế; đẩy nhanh tiến độ các gói thầu thuốc thuộc danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia và danh mục thuốc đàm phán tại Trung ương và địa phương; sửa đổi bổ sung các văn bản thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế. Về dài hạn, bộ đang xây dựng, trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung các Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Trang thiết bị y tế, Luật Dược…

Để bảo đảm cung cấp kịp thời thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, ngày 30/6/2022 Bộ Y tế đã có văn bản số 3439/BYT-KH-TC đề nghị các địa phương, đơn vị phải chủ động tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ, xử lý tình huống theo thẩm quyền về công tác đấu thầu. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh và phòng, chống bệnh dịch. Trong thời gian chưa có kết quả đấu thầu tập trung cấp Quốc gia và đàm phán giá, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và y tế các bộ, ngành thực hiện tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định việc đấu thầu thuốc tại các cơ sở y tế công lập.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

Từ thời điểm ra tết, tình trạng bệnh nhân bị tim mạch tăng đột biến 20-30% so với thường lệ khiến các y bác sĩ khá vất vả trong điều trị. Trung tâm tim mạch Bệnh viện Trung ương (TTTM BVTW) Huế tăng thêm giờ làm, bố trí phẫu thuật cả ngày nghỉ xử lý ca bệnh.

Bệnh nhân tim mạch tăng, nhiều ca nặng do nhập viện muộn

TIN MỚI

Return to top