ClockThứ Năm, 05/11/2020 14:00

Cô bé “hạt tiêu” và tấm lòng với người khuyết tật

TTH - Giữa những ngày nước lũ vẫn còn hoành hành, có một cô gái chỉ nhỉnh hơn mét mốt vẫn hăng hái tìm đến những hộ có người khuyết tật (NKT) để hỗ trợ, giúp đỡ. Đó là Lê Thị Sau, 9X “bé hạt tiêu” tại Quảng Điền.

Khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 300 bệnh nhânTặng nhu yếu phẩm cho người khuyết tật khó khăn

Cô “bé hạt tiêu” đã truyền niềm tin cho nhiều người khuyết tật

Đôi anh em Gia Ngọc, Gia Thuận (Quảng Phước, Quảng Điền) là một trong những hoàn cảnh được Lê Thị Sau quan tâm đầu tiên. Cô gái 9X xúc động: “Hai em ấy không may bị bại não. Gia cảnh lại bấp bênh nên phải chịu rất nhiều thiệt thòi. Đồng hành cùng các em, mình thật sự rất thương”. Với gia đình Gia Ngọc và Gia Thuận, phần quà tuy nhỏ nhưng chân tình, giúp họ vững vàng trong những ngày sắp đến.

Khi chưa tiếp xúc, ít ai biết rằng cô gái đồng cảm, yêu thương NKT này cũng là một người có chung cảnh ngộ. Chẳng may bị dị tật bẩm sinh, nhờ tình thương yêu vô bờ bến của bà nội mà mãi đến 8 tuổi Sau mới tập đi. Cô gái sinh năm 1992 kể: “Kiên trì mãi, nhưng bệnh của tôi là thế, khi đôi chân càng vững vàng trên mặt đất thì lưng ngày càng khòm”.

Cách đây 4 năm, cô gái mét mốt trở thành kế toán của Hội NKT huyện Quảng Điền. Nhưng một lần nữa cuộc sống lại thử thách, trong cùng một năm, Lê Thị Sau mất đi hai điểm tựa lớn nhất, đó là cha và bà nội.

Cô gái hạt tiêu tổn thương, tưởng không bao giờ có thể gượng dậy. Nhưng hàng ngày, qua công việc, qua những cuộc gặp gỡ, Sau dần dần tự chữa lành vết thương cho mình. Lê Thị Sau nói: “Quanh tôi rất nhiều NKT có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều em bị bại não, các cô, các bác khuyết tật vận động không thể đi lại được. Nhìn lại mình, tôi tự nhủ mình còn may mắn, vì dù tập tễnh những vẫn có thể đi lại, phải hết lòng hết sức để chăm lo cho mọi người”.

Nỗ lực không ngơi nghỉ, góp phần cùng các cấp hội mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho NKT. Từ đầu năm đến nay, Lê Thị Sau đã hỗ trợ vận động, kết nối hơn 1.650 suất quà. Trong đó, 1.000 suất quà đã kịp thời trao đến hộ gia đình có NKT trong đợt bão, lụt vừa qua. Hơn 600 suất quà đã được trao tận tay NKT, những hộ gia đình khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch COVID – 19.

Trong những ngày nước lũ còn hoành hành, hình ảnh Lê Thị Sau nhỏ nhắn với nụ cười ấm áp đã sưởi ấm biết bao trái tim của người nhà và bản thân NKT. Nhà Sau cũng ngập nặng, lúa trữ đã hư hỏng, nhưng nghĩ đến những NKT khác đang chờ cứu trợ, đôi chân bé nhỏ của Sau lại tiếp tục cất bước.

Ông Hồ Xê, Chủ tịch Hội NKT huyện Quảng Điền nhận xét: “Lê Thị Sau nhỏ bé nhưng những việc Sau làm không nhỏ bé chút nào. Sau đã truyền động lực cho rất nhiều NKT, không chỉ giúp họ tự tin hơn, mà còn vững vàng vươn lên trong cuộc sống”.

Ngoài năng nổ với hoạt động thiện nguyện, Lê Thị Sau còn phụ trách Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ Khuyết tật huyện Quảng Điền. Dù mới thành lập hơn 1 tháng nhưng CLB đã trở thành mái nhà chung, là nơi các chị em phụ nữ khuyết tật chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau. Cũng tại CLB, hoạt động chia sẻ nghề nghiệp như làm hoa giấy, làm nhang đã góp phần khuyến nghề, từng bước hướng đến hỗ trợ, tạo công ăn việc làm ổn định cho các thành viên tham gia sinh hoạt.

CLB đã khởi động chương trình làm hoa giấy để tạo nguồn thu. Tuy nhiên do tình hình lũ lụt nên chương trình phải tạm ngưng. “Sắp tới CLB sẽ tiếp tục vận hành chương trình bán hoa giấy, từ đó mở rộng ra các sản phẩm khác như túi xách handmade, chổi đót, sản phẩm từ len”, Sau tự tin.

Được biết, cô gái hạt tiêu đã vinh dự trở thành 1 trong 23 tác giả của dự án người khuyết tật vinh dự nhận giải Cánh én vàng trong cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp lần thứ III do Hội LHPN Việt Nam tổ chức. Với nhiều người, Lê Thị Sau là cánh én giàu nghị lực, nhưng với NKT huyện Quảng Điền, Sau vẫn là cô gái hạt tiêu nhỏ nhắn, người truyền tình yêu thương tới những người đồng cảnh.

Bài: Mai Huế - Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập

Nhiều chương trình, hoạt động, dự án hỗ trợ người khuyết tật (NKT) được triển khai trên địa bàn tỉnh đã giúp NKT cải thiện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Hỗ trợ người khuyết tật hòa nhập
Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế

Những người tôi đã gặp có những hoàn cảnh, công việc khác nhau, nhưng có một điểm chung là sống vì cộng đồng, không tiếc sức, tiếc của riêng góp phần mở đường giao thông, làm thay đổi diện mạo đời sống ở địa phương.

Những “trái ngọt” từ tấm lòng tử tế
Những tấm lòng thơm thảo

Họ vừa là thầy, cô giáo vừa là người bà, người cô, người mẹ, người cha, người anh, người chị có tấm lòng thơm thảo đối với các trẻ em nghèo, khó khăn, khuyết tật trong cuộc sống tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Những tấm lòng thơm thảo
Return to top