ClockThứ Sáu, 02/03/2018 16:37

Có các anh, chúng tôi luôn vững tin

TTH - “Những lúc hiểm nguy, người dân vùng biển này nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh. Có các anh, chúng tôi vững tin vươn khơi bám biển, không chỉ vì cuộc mưu sinh mà còn chung tay bảo vệ chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc…”, anh Ngô Đức Tài, ngư dân ở xã Phú Thuận (Phú Vang) tâm sự.

Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả đạt caoBiên giới hòa bình, hữu nghị và phát triểnVững biên, yên bảnTô thắm thêm truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mớiBộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế: Trao thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 41 cán bộ Quân đội

Bên dân

Anh Trương Quang Tý, chủ tàu cá ở thôn An Dương, xã Phú Thuận là người từng được cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 ứng cứu kịp thời khi tàu cá của anh gặp nạn trên biển.

Huấn luyện phương án cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ thường xuyên của Hải đội 2

Anh Tý xúc động nhớ lại: "Một ngày trung tuần tháng 4 cách đây 4 năm, khi đang hoạt động đánh cá trên biển, tàu của tôi xảy ra sự cố chết máy. Lúc đó mưa lớn, biển động mạnh khiến tàu bị trôi dạt, tính mạng tất cả các thuyền viên trên tàu nguy cấp. Giữa biển dữ lúc này, chúng tôi chỉ còn biết phát tín hiệu kêu cứu. Sóng to, mưa lớn, tín hiệu liên lạc chập chờn làm mọi người lo sợ. Sau thời gian dài cố liên lạc qua hệ thống ICOM, chúng tôi nghe thấy tiếng cán bộ biên phòng ở phía bên kia đầu dây trả lời. Tất cả vỡ òa, ôm chầm lấy nhau...".

Đại úy Lê Văn Hải, Hải đội trưởng Hải đội 2 kể thêm: "Ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị nhanh chóng thông báo đến Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để có phương án hỗ trợ ngư dân. Xác định được vị trí tàu đang cần giúp đỡ, đơn vị nhanh chóng tiến hành xuất kích ứng cứu. Dù thời tiết rất bất lợi, mưa to, gió lớn nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị bất chấp hiểm nguy, lao ra giữa biển dữ. Sau hơn 1 tiếng rưỡi vật lộn, lực lượng nhanh chóng cứu kịp thời các thuyền viên và lai dắt tàu vào bờ an toàn".

Như cứu người thân

Để tạo niềm tin trong Nhân dân, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn chú trọng rèn luyện ý thức trách nhiệm, dũng cảm chấp nhận hy sinh, chủ động xây dựng và luyện tập thành thục các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều có bản lĩnh vững vàng, thao tác thuần tục và xử lý nhanh các tình huống xảy ra trên biển để góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho ngư dân khi có sự cố xảy ra.

Nói về những khó khăn, vất vả khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, Đại úy Lê Văn Hải cho hay: “Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ vùng biển và sinh mạng, tài sản của ngư dân. Hầu hết những đợt tham gia cứu nạn là những lúc giông bão, gió cấp 7, cấp 8 và có những con sóng cao gần 10m... nên chúng tôi phải đối mặt với hiểm nguy, phải rèn luyện cho mình ý chí kiên cường, tinh thần cứu dân như cứu người thân của mình…”.

Trong những năm qua, đơn vị Hải đội 2 đã tổ chức cứu nạn hằng trăm đợt, cứu 225 người bị nước lũ cuốn trôi; cứu nạn khẩn cấp 4 tàu đánh cá, với 13 ngư dân tỉnh Bình Định; tổ chức lực lượng, phương tiện cứu nạn 9 vụ, với 16 nạn nhân bị đuối tại khu vực bãi tắm Thuận An. Đơn vị cũng huy động hàng ngàn ngày công của cán bộ, chiến sĩ để chống xâm thực tại bãi biển, đập Hòa Duân; tổ chức di dời hàng vạn người dân vùng ngập lụt đến nơi an toàn; hỗ trợ vật liệu và khắc phục sửa chữa hằng trăm ngôi nhà tốc mái, bị sập do bão lũ gây ra…

Liên tục 12 năm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, 13 năm đạt đơn vị vững mạnh toàn diện, được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất… là truyền thống quý báu của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 trong quá trình phấn đấu trở thành đơn vị Anh hùng trong thời kỳ đổi mới.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa

Đội chiếu phim lưu động Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã không quản ngại khó khăn, lặn lội đến vùng sâu, vùng xa và doanh trại quân đội tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim phục vụ nhu cầu giải trí của cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Bộ đội “cõng phim” về vùng sâu, vùng xa
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên

Ngày 16/3, Ban Thường vụ Huyện đoàn, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Phú Lộc phối hợp với Đoàn TNCSHCM Bộ đội Biên phòng tỉnh; Đoàn Học viện Âm nhạc Huế; Khoa Luật hành chính - Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức chương trình hoạt động “Tháng thanh niên, tháng Ba biên giới” và ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh năm 2024.

Tặng 200 lá cờ Tổ quốc và tuyến đường hoa, vườn hoa thanh niên
Return to top