ClockThứ Ba, 23/06/2015 08:17

“Có cách gì giúp đỡ cháu học với...”

TTH - Tình cảnh của gia đình ông Trần Thay, 50 tuổi, ở thôn 2, xã Vinh Thanh (Phú Vang) đang rơi vào bi kịch khi người vợ mới ra đi cách đây 2 tháng vì căn bệnh ung thư thận; đứa con trai 20 tuổi cũng mất vừa tròn 1 năm vì tai nạn xe máy. Bản thân ông là lao động chính trong nhà nhưng mới thoát khỏi tình trạng "thập tử nhất sinh" do gặp tai nạn khi đang trên đường đi làm trở về.

Em Trần Thị Thau (phải) và người anh trai với nỗi lo về cuộc sống gia đình trong những ngày tới

 

Vừa vào đầu ngõ nhà ông Thay, tôi có cảm giác lạnh buồn khi nhìn ngôi nhà sập xệ ở góc vườn đầy cát và nắng. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài chiếc tủ thờ đặt hai di ảnh của vợ và con trai vừa qua đời. Ông Thay nằm trên chiếc giường ọp ẹp. Sau khi xuất viện trở về, khuôn mặt ông gần như biến dạng, nhiều chỗ còn bầm tím, sưng tấy do phẫu thuật cánh má phải, đôi xương hàm... Ông thở một cách mệt nhọc và thì thào tiếng được, tiếng mất: “Khổ quá, muốn chết nhưng lại lo mấy đứa nhỏ còn dại quá”.

Vợ chồng ông Thay có 5 người con (3 trai, 2 gái). Gia đình thuộc diện nghèo nhưng cuộc sống không đến nỗi cơ cực vì ông bà siêng năng, chăm chỉ theo nghề đánh bắt tôm cá ở sông đầm, biển. Tai họa ập xuống gia đình khoảng hơn 10 năm nay, khi vợ ông - bà Phan Thị Toàn mắc bệnh ung thư thận”. Một mình ông cáng đáng vừa nuôi con, vừa lo thuốc thang bệnh tình cho vợ. Năm 2014, đứa con trai thứ 20 tuổi mất đột ngột vì tai nạn xe máy, bà Toàn vừa bệnh, vừa buồn, suy sụp tinh thần nhanh chóng rồi cũng ra đi. Cảnh mất mát tang thương chưa nguôi, mới đây vào buổi chiều trên đường từ biển Vinh Thanh về nhà ông bị một tai nạn phải nằm cấp cứu, phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế gần 1 tháng, tiền bạc bà con họ hàng phúng điếu cho vợ và con trai đều lo vào tiền thuốc men. Như lời bà con trong vùng, số phận ông Thay hẩm hiu, nhưng trời còn thương đã cho qua cửa “thập tử nhất sinh”. Sức khỏe của ông sau khi ra viện còn rất yếu. Mọi sinh hoạt đều nhờ cô con gái lớn (đã có chồng) sống gần nhà chăm sóc. Bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế đã thông tin: Sức khỏe ông Thay chỉ bình phục tương đối chứ không thể trở lại như ban đầu vì lúc xảy ra tai nạn, đầu ông bị va đập mạnh.
Lúc chúng tôi về thăm, mấy đứa con ông đang quây quần bên bố. Mặt mày đứa nào cũng sáng, hiền lành nhưng khi tôi hỏi chuyện gia đình, các em đều rơm rớm nước mắt. Cô chị đầu kể, trong nhà, ngoài em ra, hiện còn 2 em trai và 1 em gái; trong đó em trai lớn đã nghỉ học đi phụ thợ nề, cu út mới lên 10 tuổi; còn em gái tên Trần Thị Thau, năm nay vừa học xong lớp 12 Trường THPT Vinh Xuân. Nhắc đến Thau, khuôn mặt cô chị đầu buồn rười rượi. Thau là đứa ngoan hiền và học được nhất nhà. 12 năm học qua em đều đạt học sinh khá giỏi. Tai họa ập xuống gia đình, Thau chùn bước trước ước mơ vào cổng trường đại học - điều mà bố mẹ hằng mong ước. Bạn bè, thầy cô ở Trường THPT Vinh Xuân đã quyên góp số tiền nhỏ giúp đỡ gia đình và động viên Thau vượt khó theo đuổi ước mơ. Thau tâm sự với chúng tôi: “Giờ không biết tính sao, nhưng trong đầu cháu lúc nào cũng muốn học để sau này kiếm việc làm ổn định, phụ giúp nuôi bố”.
Ông Trần Văn Hùng, người dân ở xã Vinh Xuân (Phú Vang) thường đến thăm gia đình ông Thay nói: “Tôi nghèo và bị thương tật, nhưng thấy hoàn cảnh của ông Thay bi đát quá. Mong các tổ chức, ban, ngành, cá nhân nhà hảo tâm gần xa quan tâm hỗ trợ cho gia đình ông Thay và cho cháu Thau thực hiện ước mơ”.
Lúc chia tay, ông Thay vẫn nằm một chỗ nhưng cứ nhìn tôi cố nói: “Điều mong ước lớn nhất của tôi là Thau tiếp tục được học. Chú có cách gì giúp đỡ cho cháu với?”.
 
Mọi sự giúp đỡ cho gia đình ông Thay xin gửi về địa chỉ: Ông Trần Thay, thôn 3, xã Vinh Thanh, Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế. Số ĐT: 0543.833330; 0914097255
Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top