ClockThứ Ba, 31/03/2020 21:33

Có chính sách miễn, giảm thuế cho các cơ sở kinh doanh và dịch vụ ảnh hưởng dịch COVID- 19

TTH - Đó là khẳng định của Chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Huế Dương Cư đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nằm trong danh sách cơ sở tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP. Huế để phòng dịch COVID- 19.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn TP. Huế từ 0h ngày 31/3 đến ngày 15/4Lập biên bản đối với chủ tài khoản facebook đăng thông tin sai sự thậtĐồng thuận quyết định đóng cửa các cơ sở kinh doanh tập trung đông người tránh dịch

Các cơ sở kinh doanh nằm trong danh sách tạm dừng của thành phố tại chợ Bến Ngự đã đóng cửa từ sáng 31/3

Đồng thuận quyết định tạm dừng

Sáng 31/3, trên 1.000 hộ kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, như vải, áo quần, giày dép, túi xách, băng đĩa… trên địa bàn chợ Đông Ba đã tạm dừng hoạt động, một số lô đang mở cửa sắp xếp và thu dọn hàng hóa đưa về nhà để thực hiện bán hàng qua mạng và giao hàng tận nhà cho khách. Nguyên tầng 2 khu vực lầu chuông chợ đều tắt đèn và đóng sập cửa, bắt đầu 2 tuần tạm dừng kinh doanh theo chủ trương của tỉnh, thành phố để phòng dịch COVID- 19.

Theo bà Phan Thị Duyên, người gắn bó với ngành hàng áo quần trên 32 năm ở chợ, chưa bao giờ tình trạng buôn bán ế ẩm như từ đầu tháng 3/2020 đến nay. Khách hàng hạn chế đến chợ, các đại lý bán lẻ ở các huyện không đến nhập hàng nên doanh số giảm trên 60%, trong khi các khoản chi như thuế, tiền thuê lô và các khoản phí ở chợ vẫn phải đóng. Vì vậy, ngay sau khi nhận thông báo tạm dừng kinh doanh 2 tuần, đa số tiểu thương đều đồng thuận, đồng thời mong muốn thành phố có chính sách miễn, giảm thuế cho bà con.

Ngoại trừ các nhà thuốc, tất cả các cơ sở kinh doanh trên địa bàn chợ Đông Ba đồng loạt đóng cửa từ sáng sớm 31/3 để phòng dịch COVID - 19

Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Ba Nguyễn Thị Thanh Trà thông tin, ngay sau khi thành phố có văn bản tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu từ 0h ngày 31/3, từ chiều và tối 30/3, BQL đã huy động toàn bộ nhân viên phát thông báo cho bà con tiểu thương, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh nằm trong danh sách tạm từng phải đóng cửa và dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh tại chợ.

Theo bà Trà, do những ngày qua tình hình buôn bán tại chợ ế ẩm nên một số tiểu thương nghỉ bán nên trong ngày hôm nay (31/3), BQL cho phép các cơ sở tiếp tục thu dọn đồ đạc, hàng hóa và đóng cửa, bắt đầu từ ngày mai (1/4), BQL sẽ phối hợp với Công an phường Phú Hòa kiểm tra và xử phạt các trường hợp vẫn còn kinh doanh.

Sẽ miễn, giảm và giản thuế cho trên 1.000 hộ kinh doanh

Từ ngày 13/3 đến nay, UBND TP. Huế đã ban hành nhiều văn bản tạm dừng các hoạt động kinh doanh, lưu trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn nhằm phòng và đẩy lùi dịch COVID- 19. Sau khi các van bản được gửi đi, đa số các hộ kinh doanh đều đồng thuận và chấp hành, đồng thời mong muốn có chính sách giảm, giản và miễn tiền thuế trong thời điểm tạm dừng hoạt động.

Chủ Vegas Club - Dương Hoàng Thanh Lan chia sẻ: “Gần 20 ngày đóng cửa theo chủ trương của UBND TP. Huế và phòng dịch COVID- 19, cơ sở mong muốn thành phố có chính sách miễn, giảm thuế cho các hộ kinh doanh trong thời gian thực hiện lệnh tạm dừng cũng như sau khi hoạt động trở lại vì chắc chắn lượng khách sẽ giảm nhiều, trong khi cơ sở phải duy trì để giải quyết việc làm cho nhân viên.”

Một số cửa hàng đến thu dọn áo quần để đóng cửa trong sáng 31/3

Tại chợ Bến Ngự, trong sáng 31/3, trên 100 hộ kinh doanh các ngành hàng buộc tạm dừng hoạt động đã đóng cửa, song hàng chụ tiểu thương vẫn đến chợ với và đề xuất BQL kiến nghị ngành thuế có chính sách miễn, giảm thuế cho bà con. “Lâu nay các lô hàng dù nhỏ, dù to nhưng đã nuôi sống cả gia đình, lo việc ăn học cho con cái trong khi tình hình dịch bệnh kéo dài nên bán buôn ế ẩm, doanh thu thấp, chúng tôi quá khó khăn”, bà Nguyễn Thị T., ngành hàng áo quần chia sẻ.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế Trương Đình Hạnh, sau khi ra thông báo tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, thành phố gửi văn bản đề nghị Chi cục thuế TP. Huế, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát danh sách, đối tượng, các ngành hàng bị ảnh hưởng do dịch COVID- 19 để có chủ trương miễn, giảm, giản thuế, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Ngoài ra, các phòng, ban thành phố xây dựng phương án, chính sách hỗ trợ cho các đối tượng, người lao động khó khăn bị ảnh hưởng do dịch COVID- 19.

Chi cục trưởng Chi cục thuế TP. Huế Dương Cư cho rằng, dịch COVID- 19 đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế nói chung và các cơ sở kinh doanh, dịch vụ nói riêng, trong đó toàn thành phố có trên 1.000 cơ sở bị ảnh hưởng. Nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố bị ảnh hưởng do dịch COVID- 19, chi cục đã xây dựng kế hoạch, báo cáo Cục thuế tỉnh, lãnh đạo UBND thành phố có chính sách miễn, giảm, giản thuế cho các DN và hộ kinh doanh.

Theo ông Cư, hiện chi cục đã và đang phối hợp với các đơn vị, BQL các chợ rà soát số lượng DN, cơ sở kinh doanh nằm trong danh sách tạm dừng hoạt động của thành phố để triển khai chính sách miễn, giảm thuế. Trước mắt, sẽ miễn thuế 1/2 tháng 3 và tháng 4 cho các cơ sở tạm dừng hoạt động theo chủ trương của thành phố, sau thời gian trên nếu thành phố tiếp tục thông báo tạm dừng, chi cục tiếp tục khảo sát và xây dựng phương án giảm, miễn thuế cho các cơ sở.

Clip tiểu thương chợ Bến Ngự chấp hành theo yêu cầu

Bài, ảnh, clip: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Ngăn ngừa cháy chợ

Chợ truyền thống luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ, chập điện nên công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được các ban ngành, địa phương chú trọng, đặc biệt là địa bàn TP. Huế với số lượng chợ nhiều, tiểu thương đông.

Ngăn ngừa cháy chợ
Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Tờ Thailand Business News ngày 24/2 trích dẫn thông báo từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho hay, Bangkok, Khon Kaen và Yala vừa trở thành thành viên của Mạng lưới Thành phố Học tập Toàn cầu (GNLC) của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO), ghi nhận nỗ lực của các thành phố này trong việc thúc đẩy học tập suốt đời.

Thái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top