Thể thao

Có cứng mới đứng đầu gió

ClockChủ Nhật, 12/09/2021 07:56

Cơ hội nâng cao vị thế

Thua 2 trận liền tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á trước Saudi Arabia (1-3) và Australia (0-1), tấm vé tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh diễn ra vào năm tới đang dần lọt khỏi tầm tay thầy trò Park Hang - seo. Thế nhưng, đó là trận thua được dự báo trước, bởi lẽ Việt Nam được đánh giá là đội bóng yếu nhất bảng B, ngoài Việt Nam, Saudi Arabia, Australia còn có Nhật Bản, Trung Quốc và Oman.

Quang Hải (ngoài cùng, bên trái) mở tỉ số cho tuyển Việt Nam trong trận gặp Saudi Arabia. Ảnh: Arriyadiyah

Điểm sáng trong trận gặp Saudi Arabia là bàn thắng của Quang Hải ngay phút thứ 3. Từ pha lên bóng nhanh bên cánh trái, Văn Thanh thoát xuống căng ngang vào vòng cấm. Hậu vệ Abdulelah Alamri phá bóng ra nhưng lại đưa bóng vào ngay vị trí Quang Hải. Tiền vệ số 19 đón bóng gọn gàng, sau đó vung chân quyết đoán, đưa bóng găm thẳng vào góc xa khung thành. Cú sút uy lực khiến thủ môn đối thủ bay người hết cỡ cũng không thể cản phá. Một siêu phẩm khiến nhiều người nhớ đến bàn thắng của Quang Hải vào lưới U23 Hàn Quốc ở vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Đội bóng Australia, cũng như Saudi Arabia từng 5 lần dự World Cup cũng chỉ có 1 bàn thắng duy nhất trước Việt Nam, dù cách đó 5 ngày họ vừa có chiến thắng đậm đà 3-0 trước đội bóng mạnh là Trung Quốc. Trước khi hậu vệ Grant đánh đầu vào góc xa hiểm hóc đưa đội khách vươn lên dẫn trước, thì Hồng Duy đã tung cú sút uy lực ngoài vòng cấm, bóng chạm tay một cầu thủ Australia. Tuy nhiên, sau khi tham khảo VAR, trọng tài không cho đội tuyển Việt Nam hưởng phạt đền. Nếu đó là bàn thắng từ đá phạt 11m, không rõ điều gì sẽ xảy ra.

Xem Quang Hải và đồng đội thi đấu khá ngang ngửa và sòng phẳng với các đội bóng hàng đầu châu lục, không ít người nhớ lại hình ảnh đội bóng Việt Nam hơn 20 năm trước khi phải đối đầu với Thái Lan, đội bóng hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Dù được xem là sở hữu một “thế hệ vàng” nhưng trước người Thái ở sân chơi SEA Games hay Tiger Cup (AFF Suzuki Cup), các cầu thủ Việt Nam không chỉ thua về mặt tỷ số mà thường tỏ ra bị động, lép vế và luôn là kẻ bị bắt nạt.

Hai trận đấu gặp Saudi Arabia và Australia cho thấy thực lực của “những chiến binh sao vàng”. Ở trận đấu gặp Saudi Arabia, dù phải thi đấu thiếu người sau khi Duy Mạnh bị đuổi ra sân nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn đang tạo ra thế trận phòng ngự đúng ý đồ của huấn luyện viên Park Hang - seo. Còn trước Australia tận dụng triệt để các tình huống bóng bổng từ những quả phạt góc, hàng phòng ngự của Việt Nam vẫn đứng vững. Dù không có nhiều bóng, nhưng với những pha phản công tốc độ, Việt Nam đã khiến khung thành Úc nhiều phen chao đảo.

Tục ngữ ta có câu “có cứng mới đứng đầu gió”, ngụ ý rằng người có mạnh mới dám đương đầu với gian nan và thách thức. Rõ ràng, so với SEA Games,  AFF Suzuki Cup hay U23 châu Á, vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á có một trình độ và đẳng cấp là vượt trội. Còn so với Asian Cup, sự ganh đua và tính quyết liệt của cuộc chiến giành vé đi dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh hơn hẳn. Quá khó trong việc giành vé dự World Cup 2022, nhưng bóng đá Việt Nam trong lần đầu góp mặt này đã cho thấy sức mạnh và bản lĩnh của kẻ dám “đứng đầu gió” kia.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Không còn “có mới, nới cũ”

Trong danh sách 33 cầu thủ được HLV Troussier triệu tập trong lần tập trung vào đầu tháng 3 này, chuẩn bị cho 2 trận đấu gặp Indonesia ở vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á, xuất hiện nhiều cái tên cũ, là trụ cột và chỗ dựa một thời của bóng đá Việt Nam.

Không còn “có mới, nới cũ”
Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”

Nửa mùa hạng Nhất đã đi qua và với vị trí top 3, bóng đá Huế đang có một mùa giải trên cả mong đợi. Cụ thể với 17 điểm, các học trò của ông Nguyễn Đức Dũng chỉ xếp sau 2 đội bóng được chỉ đích danh thăng hạng ngay từ đầu mùa giải và không có chi bất ngờ nếu được góp mặt ở sân chơi V. League vào năm sau. Sự thật thì chỉ có SHB Đà Nẵng là vượt trội, còn PVF-CAND cũng chỉ hơn CLB Huế vẻn vẹn 1 điểm và vượt lên ở lượt đá cuối cùng vào cuối tuần qua.

Vượt qua mặc cảm “bóng đá nhà nghèo”
Chờ đến... dài cổ!

Cùng với CLB Huế đang thi đấu ở Giải hạng Nhất Quốc gia, CLB Thể Công - Viettel ở sân chơi V. League nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ Cố đô, bởi ở đội bóng này có bộ đôi cầu thủ gốc Thừa Thiên Huế là Hữu Thắng và Danh Trung.

Chờ đến  dài cổ
Khóc nhiều & cười ít

Cũng bởi tính ganh đua căng thẳng nên V. League 2023 - 2024 trở lại với các trận đấu của vòng 9 cuối tuần qua đã có đến 4 đội bóng thay đổi vị trí chiếc ghế nóng. Họ hy vọng “đổi thầy” để qua đó “đổi vận” chạy trốn suất rớt hạng đang treo lơ lửng hay đơn giản, không thỏa mãn với thành tích đang có.

Khóc nhiều  cười ít
Return to top