ClockThứ Hai, 03/08/2020 08:58

Có đáng để khoe

TTH - Nước ta mặc dù điều kiện nhiều mặt không bằng các nước phát triển trên thế giới, nhưng công tác phòng, chống dịch lại được cả thế giới phải khâm phục, ghi nhận bởi chúng ta không chủ quan.

Sáng nay đi chợ, nghe mấy dì bán hàng bàn tán về COVID-19 nên tôi cũng cố tình hóng xem có gì mới không. Sau một hồi bàn tán rôm rả, dì hàng thịt khoe: “À con bé của tôi đang học ở Đà Nẵng mới về sáng qua đó. Nghe tin Đà Nẵng chuẩn bị giãn cách xã hội là nó nhanh chân ra Huế liền. Thôi thì dịch đang phức tạp, được nghỉ học thì về nhà ra chợ phụ mẹ bán hàng vài bữa”. Dì bán hàng thịt vừa dứt lời thì cậu thanh niên chừng 20 tuổi chở bún ra chợ cho mẹ cũng khoe “thành tích”: “Cháu cũng nhanh chân về trước thông báo giãn cách xã hội chứ không là lại “nằm dài” ở trong Đà Nẵng rồi, nghỉ học thì về chứ ở trong làm gì”.

Mới nghe hai trường hợp của hai sinh viên mà tôi hỗi ôi. Tuy đứng hơi xa cậu sinh viên kia nhưng tôi cũng không thể thờ ơ, nói với: “Sao em không ở yên trong đó, về không sợ nguy cơ lây bệnh cho người thân à, mà nếu lỡ về thì nên tự cách ly ở nhà chứ, chạy long nhong ngoài đường thế này thì đúng là đáng lo đấy...”. Tôi chưa dứt lời, chàng trai trẻ nhanh nhẩu: “Lo gì chị ơi, em ở cách xa khu vực người mắc bệnh COVID-19 ở Đà Nẵng lắm”…

Đúng là nghe đến đây thì phải “bó tay” với tư duy của cậu sinh viên này thật, nếu ai cũng nghĩ dịch ở đâu xa lắm, sẽ không phải mình, không tới lượt mình mà chạy lung tung vô tội vạ thì nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cả xã hội không phải đổ xuống sông xuống biển sao.

Nước ta mặc dù điều kiện nhiều mặt không bằng các nước phát triển trên thế giới, nhưng công tác phòng, chống dịch lại được cả thế giới phải khâm phục, ghi nhận bởi chúng ta không chủ quan. Khi Chính phủ kêu gọi Nhân dân hạn chế đi lại, nếu không có việc thực sự cần thiết, hãy ngồi yên khi đất nước cần chúng ta đã làm rất tốt và chúng ta đã thành công trong việc “dập dịch”. Vậy khi dịch bùng phát trở lại, tại sao chúng ta không nâng cao ý thức, mà lại dùng sự “khôn lỏi” để đối phó. Giãn cách xã hội, hay phải cách ly thì cũng vì sức khỏe của chính bản thân mình, của gia đình mình, của người thân mình mà.

Dẫu biết, chỉ một bộ phận rất nhỏ không nghiêm túc trong công tác phòng, chống dịch nhưng từ những cá nhân thiếu ý thức, trách nhiệm đó mà hậu quả có thể là khôn lường. Vì vậy, chính từ bản thân mỗi người cần nghiêm túc và cảnh giác cao độ với dịch bệnh, đừng nghĩ dịch ở đâu xa mà nó có thể xuất hiện ở bất cứ đâu và bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân. Đừng dùng sự khôn lỏi, “tinh ranh” để đối phó vì điều đó có thể gây họa cho chính bạn, gia đình và cả xã hội.

Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
“Bắt trend” bán hàng

Nhịp sống thời hiện đại hình thành những trào lưu mới mà người bán hàng buộc phải theo trend (trào lưu).

“Bắt trend” bán hàng

TIN MỚI

Return to top