ClockThứ Hai, 09/01/2017 05:31

Cô gái của những giải thưởng

TTH - Con gái học sư phạm, lại học ngành văn thường được biết đến với vẻ dịu dàng, mềm yếu, nhưng Hồ Nguyễn Bảo Nhi (sinh viên năm 3 Khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm (ĐHSP) Huế thì ngược lại, là một người đầy cá tính.

Bảo Nhi thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện do Đoàn, Hội, trường phát động

Bắt đầu từ thói quen mê đọc sách

Hồ Nguyễn Bảo Nhi có thành tích học tập đáng nể. 12 năm phổ thông, cô luôn đạt danh hiệu khá, giỏi. Các năm lớp 8, 9, 11 và 12, cô đều đoạt giải thưởng trong các cuộc thi học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh và thành phố. Năm 2015, Nhi đoạt giải ba “Sinh viên viết về biển đảo” do Trường ĐHSP tổ chức. Nhi tâm sự, học tốt môn văn là nhờ sở thích đọc sách từ những năm trung học cơ sở. Năm lớp 6, nhà trường có thư viện, những cuốn truyện tranh khá nhàu nát do được nhiều bạn học sinh lựa chọn mượn đọc. Còn những cuốn tiểu thuyết dày cộp lại mới tinh vì không ai đụng đến, cô học sinh Bảo Nhi hồi đó đã để mắt đến những cuốn sách này và mượn về đọc. Những trang sách đã lôi kéo Nhi từ đó.

Vào năm nhất đại học, Nhi đã làm đề tài nghiên cứu khoa học “Dấu ấn hậu hiện đại trong truyện ngắn O. Henry”, được đọc báo cáo nghiên cứu khoa học cấp trường với các anh, chị sinh viên năm 3, năm 4. Đây là tiền đề giúp Nhi biết cách nghiên cứu khoa học để qua năm thứ 2, Nhi bắt tay thực hiện đề tài “Cô bé Lọ Lem và Tấm Cám, dưới góc nhìn nhân học văn hóa”, được báo cáo tại “Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên cấp trường” và được đánh giá loại giỏi. Sau đó, Nhi là sinh viên đại diện cho trường báo cáo tham luận sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Đại học Huế. Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Ngân, giảng viên hướng dẫn Nhi làm đề tài nghiên cứu khoa học, nhận xét: “Bảo Nhi có tố chất, khả năng bao quát vấn đề tốt, đề tài nghiên cứu của em có sự đầu tư kỹ lưỡng. Dù tiếp cận với một vấn đề lý thuyết mới nhưng dường như điều đó không làm khó được Nhi”. Đầu tư cho việc học tiếng Anh, Năm 2016, Nhi được chọn tham gia “Liên hoan thi kể chuyện quốc tế” tại Thái Lan, hình thức thi bằng tiếng Anh.

Cái gì cũng nên học

Ngoài thành tích học tập, Nhi còn thường xuyên tham gia các hoạt động xã hội như  tổ chức bán bánh trung thu gây quỹ  cho trẻ em  A Lưới, tham gia tiếp sức mùa thi và tình nguyện hè ở Nam Đông, Quảng Điền, được nhận bằng khen hoạt động Đoàn xuất sắc của Đại học Huế. Tháng 1/2017, Nhi nhận trao giải thưởng “Sao tháng Giêng” của ĐHSP dành cho sinh viên có thành tích học tập và rèn luyện xuất sắc.

Trăn trở lớn nhất của Nhi là các chương trình tình nguyện ở Việt Nam chưa thể tổ chức được ở quy mô lớn, và nhiều bạn trẻ có nhiệt huyết nhưng lại thiếu các kỹ năng để tham gia tình nguyện. Nhi dự định sau khi tốt nghiệp đại học sẽ dành vài tháng để tham gia tình nguyện quốc tế, vừa là trải nghiệm, vừa để học hỏi các mô hình tình nguyện hiệu quả của thế giới để có thể về áp dụng ở Việt Nam.

Ngoài học tập và tham gia công tác Đoàn, Hội ở trường, Nhi còn tự tìm kiếm nhiều trải nghiệm riêng cho bản thân. Từ năm 1 đại học, bằng số tiền học bổng, giải thưởng và các khoản làm thêm, vào dịp hè mỗi năm Nhi đều dành thời gian một tháng để đi du lịch khắp nơi. Nhi “khoe” đã đi gần hết miền Bắc: “Mình tâm niệm “đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, những chuyến đi đem lại cho mình nhiều bài học bổ ích”. Trong đợt hè năm 2, vừa đi chơi, Nhi vừa tranh thủ học lớp AI chuyên về thiết kế banner, poster ở Hà Nội, xuất phát từ nhu cầu quảng bá các chương trình, sự kiện của trường. Tháng 12/2016, Nhi nhận được giải thưởng về bức ảnh đẹp nhất và nội dung bức ảnh hay nhất trong cuộc thi “Bay cùng Vietnam Airlines nhé” chụp cô lái đò không tô son môi và nhận định về hạnh phúc. Đây là bức ảnh Nhi chụp trong một chuyến du lịch ở Ninh Bình. Những chuyến đi giúp Nhi làm quen thêm nhiều vùng đất mới, hiểu biết thêm các bản sắc văn hóa và kết nối thêm nhiều bạn bè. Đối với Nhi, đi là để trải nghiệm.

Những khi căng thẳng, Nhi giải tỏa bằng cách bấm đàn ukulele, loại nhạc cụ cô tự học đã được 4 năm. Trong âm thanh réo rắt, tươi vui của bản độc tấu, Nhi thì thầm: “Cái gì cũng nên biết, cũng nên học. Việc tiếp thu cũng không chỉ giới hạn qua sách vở”.

Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, đại diện Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh vừa thông tin về kết quả tham gia và đạt giải của tỉnh Thừa Thiên Huế tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022-2023) và Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ (KHCN) Việt Nam năm 2023.

Thừa Thiên Huế đạt 5 giải tại Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17
Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc cho biết, tối 26/1, trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) sẽ có lễ trao giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào. Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải (có hiệu lực từ năm 2024 - 2026) là Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Huế được vinh danh là Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024

TIN MỚI

Return to top