ClockThứ Hai, 26/04/2021 08:39

Cô gái “giàu có”

TTH - Cô gái kể, hồi còn trẻ cha mẹ chồng vừa đi làm thuê làm mướn, vừa đổ mồ hôi trên mảnh vườn mới đủ nuôi các con khôn lớn trưởng thành.

Từ ngày phát hiện trong con hẻm khu vực chợ Bến Ngự có tiệm gội đầu mà cô chủ tiệm luôn gội cho khách rất tỉ mỉ, trách nhiệm, nên tôi trở thành khách hàng thường xuyên. Nói là tiệm nhưng không gian rất nhỏ hẹp, cô gái thuê của người ta. Lúc có khách ngồi đợi, cô chủ thường xuýt xoa “chị chịu khó chật chội giúp em chút nhé”. Nụ cười vui vẻ, xởi lởi của cô gái “níu chân” khách.

Hôm đó trước cửa tiệm có rổ vả kê trên chiếc ghế nhựa nhỏ. Trong rổ chừng nửa là vả tươi. Nửa còn lại đã luộc chín gọt vỏ sạch sẽ. Cứ tưởng của mệ hàng rau bên cạnh, nhưng cô chủ quán tóc nhanh nhảu: “Vả hái trong vườn nhà ông bà nội của cháu (tức cha mẹ chồng cô) ở trên Tuần (xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy). Bình thường, bà nội hái, mang ra chợ Tuần bán. Nhưng bây giờ bà nội ốm phải nằm viện. Ông nội cũng vào viện theo chăm bà. Em nhờ chồng mỗi buổi chiều lên vườn coi ngó, hái vả mang về đây em bán, để bà nội vui và yên tâm rằng, mảnh vườn không bị bỏ quên”.

Cô gái kể, hồi còn trẻ cha mẹ chồng vừa đi làm thuê làm mướn, vừa đổ mồ hôi trên mảnh vườn mới đủ nuôi các con khôn lớn trưởng thành. Bao nhiêu sức lực, tâm huyết cũng là bấy nhiêu kỷ niệm buồn vui gắn bó với mảnh vườn. Nay chồng cô và các anh chị em bên chồng đã có gia đình riêng, mỗi người đều có sự hiếu kính nên cha mẹ không còn phải lo về kinh tế. Nhưng ông bà vẫn chăm sóc mảnh vườn như một cách nuôi dưỡng vun bón tình cảm đối với ký ức, mà mấy cây vả, cây mít qua bao tháng năm, đã như thành viên thân thuộc.

“Đang là mùa vả, nên vả tươi chục trái có 5 nghìn thôi. Buổi sáng em chịu khó dậy sớm hơn, luộc, gọt sạch vỏ để phục vụ những người bận rộn. Mình có vất vả thật, nhưng bán được nhanh hơn và tiền cũng cao hơn. Thực ra thì cũng “nhỉnh” hơn bán vả tươi vài ba nghìn đồng 1 chục trái, nhưng nghĩ đến nụ cười sáng lên trên gương mặt bà nội, em sẵn sàng chịu khó”. Những điều cô gái vừa bộc bạch, thể hiện tình cảm tinh tế, sâu sắc đối với nhà chồng, cha mẹ chồng. Tôi tin những bộc bạch đó không hề “màu mè” mà là tình cảm chân thành thực sự. Bởi trong góc tiệm, chiếc nồi cơm điện đang tỏa khói, tỏa theo mùi hương đậm đà của các loại đậu đang được ninh nhừ, mà tôi tin rằng đó là món cháo cô gái nấu dành cho mẹ chồng.

Cô gái cười: “Chị tài thiệt đó. Em hầm gạo lứt với đậu xanh, đậu đỏ… Bà nội cháu ăn chay trường, nên em tìm hiểu và hầm nhiều loại đậu với một số loại hạt, mới mong đủ chất, bồi bổ sức khỏe, bà chóng lành bệnh được”. Có thể chỉ kiếm được dăm, bảy triệu đồng mỗi tháng từ công việc gội đầu cho khách, phụ chồng nuôi con, nhưng cô gái ấy là người vô cùng "giàu có" khi biết quan tâm, thấu hiểu, yêu thương, hiếu thảo bằng tất cả sự chân thành.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có

Theo Tạp chí Bloomberg ngày 14/2, quốc gia tốt nhất để xây dựng sự giàu có cho nhiều thế hệ là Thụy Sĩ, khi quốc gia có dãy núi Alps này mang đến những cơ hội tốt nhất trên thế giới dành cho các gia đình mong muốn tìm kiếm nơi ở mới và tiếp cận nguồn thu nhập cao nhất, cũng như triển vọng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân và con cái.

Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có
Cô gái khiếm thị và hành trình du học

Bọn trẻ ở Trung tâm Giáo dục – Hướng nghiệp (GD-HN) trẻ em mù thường kháo nhau, chị Yến Anh giỏi lắm, là người khiếm thị nhưng lại đi du học, rồi tốt nghiệp thạc sĩ bằng giỏi hẳn hoi… Chúng xem Yến Anh như tấm gương sáng để nỗ lực phấn đấu.

Cô gái khiếm thị và hành trình du học
New York tiếp tục là thành phố giàu có nhất thế giới

Thành phố New York (Mỹ) một lần nữa dẫn đầu danh sách các thành phố giàu có nhất thế giới, với khoảng 340.000 triệu phú được ghi nhận trong năm 2022, theo kết quả khảo sát vừa được Công ty tư vấn di cư đầu tư Henley & Partners công bố.

New York tiếp tục là thành phố giàu có nhất thế giới
Khu vườn xanh tươi

Ngoài diện tích đã được dùng để xây dựng nhà, khoảnh đất nhỏ hiếm hoi, trồng ngò gai và hẹ.

Khu vườn xanh tươi
Return to top