Thể thao
CHUYỆN LÀNG VẬT ĐÔNG NAM Á:

Cô gái không có đối thủ

ClockThứ Ba, 28/01/2020 06:15
TTH - Từ những thành tích ở đấu trường khu vực, châu lục cùng tấm HCV tại SEA Games 30, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh được đánh giá là VĐV không có đối thủ nội dung vật tự do nữ hạng 62kg khu vực Đông Nam Á.

Mỹ Hạnh lọt vào top 10 gương mặt xuất sắc nhất SEA Games 30Mỹ Hạnh & tấm huy chương lịch sử

 Khoảnh khắc hạnh phúc của Mỹ Hạnh trên bục nhận HCV tại SEA Games 30.

Áp đảo với cách biệt 10 điểm

“Em không nghĩ mình có thể chiến thắng toàn bộ đối thủ ở nội dung vật tự do nữ hạng 62kg tại SEA Games 30 cùng với điểm số cách biệt như vậy”, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh - VĐV tuyển vật Huế chia sẻ bất ngờ sau khi giành tấm HCV tại ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á.

“Làm mưa làm gió” ở đấu trường quốc gia, khu vực ở hạng 62kg và từng giành HCĐ tại ASIAD 18-2018 nên Mỹ Hạnh khá tự tin khi góp mặt tại SEA Games 30, dẫu vậy, Hạnh cũng rất cẩn trọng bởi SEA Games là sân chơi mà vật Huế chưa từng giành huy chương kể từ ngày thành lập đội tuyển.

Vậy mà, Mỹ Hạnh đánh bại VĐV Thái Lan ở vòng tranh tài đầu tiên, nhưng, như cô gái Quảng Điền chia sẻ, không nghĩ có thể thắng đối thủ với điểm số áp đảo đến 10-0. “Em tin mình có thể đánh bại VĐV Thái Lan, nhưng không hề dễ dàng chứ không ngờ có thể ăn trắng như vậy”, Mỹ Hạnh cười.

Có lẽ, chiến thắng một trong những đối thủ được dự báo khá mạnh khiến sự tự tin của Mỹ Hạnh càng lên cao, nên bước vào lượt đấu thứ 2 gặp chủ nhà Philippines, bất chấp áp lực từ trên khán đài, “cô gái vàng” của tuyển vật Huế vẫn dễ dàng hạ gục đối thủ cũng với điểm số 10-0.

Ở 2 trận tiếp theo gặp VĐV Campuchia và Singapore, cách biệt 10 điểm vẫn được Mỹ Hạnh duy trì, trong đó, “choáng nhất” là tỷ số 10-0 được Hạnh ghi với VĐV Campuchia chỉ trong vòng 30 giây, trước khi hạ gục VĐV Singapore ở trận chung kết với tỷ số 11-1 để giành tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử tuyển vật Huế, đồng thời giúp thể thao Huế hoàn thành chỉ tiêu đóng góp 1 HCV tại SEA Games 30 cho Đoàn thể thao Việt Nam.

“Hiện tại, Mỹ Hạnh là VĐV không có đối thủ ở khu vực Đông Nam Á hạng 62kg vật tự do nữ”, HLV tuyển vật Huế - Đinh Văn Kiên khẳng định.

Thành công từ khổ luyện

Sinh năm 1997 tại thị trấn Sịa (Quảng Điền), chỉ vài bước chân là đến làng Thủ Lễ (Quảng Phước - Quảng Điền) - nơi luôn rộn ràng trống hội cùng tưng bừng sới vật đầu xuân - nên chẳng có gì ngạc nhiên khi mới 10 tuổi, Mỹ Hạnh đã rành những đòn “bốc, gồng, bành, táng...”, cũng như không ít lần cho bạn bè, kể cả con trai “lấm lưng trắng bụng” những khi vui đùa.

Hai năm sau, trong một lần tuyển vật Huế về tuyển quân, qua những trận đấu với bạn bè hơn trang lứa, cô bé còn khiến HLV Đinh Văn Kiên phải nhủ thầm trong bụng: “Kiểu gì cũng phải đem Hạnh về đầu quân cho bằng được”.

“Thời điểm đánh tiếng với gia đình, ba mẹ Mỹ Hạnh sợ con mình quá nhỏ đã phải xa gia đình nên không đồng ý, phải mất nhiều công sức thuyết phục tôi mới nhận được sự đồng ý từ gia đình”, HLV Đinh Văn Kiên nhớ lại.

Rời quê năm 13 tuổi, có lẽ bản tính hiền lành, chịu khó, chịu khổ của gia đình ngấm trong máu nên ngay khi làm quen với cuộc sống mới, Mỹ Hạnh đã biết cách vượt qua những khó khăn, buồn tủi khi nhớ nhà.

Sau thời gian khổ luyện, tấm HCV đầu tiên tại giải vô địch các lứa tuổi trẻ ở Thanh Hóa đã trở thành “bàn đạp” để Mỹ Hạnh tự tin bước tiếp trên con đường VĐV chuyên nghiệp.

Thời gian tiếp theo, với lối đánh tấn công áp đảo, Mỹ Hạnh liên tục để lại dấu ấn ở các giải trong nước, khu vực, trong đó, đáng chú ý là vị trí thứ 4 tại giải trẻ châu Á và giải trẻ thế giới vào năm 2013, để rồi những năm tiếp theo, Mỹ Hạnh liên tục gặt hái những vinh quang, mà mới đây nhất là tấm HCĐ tại ASIAD 18 và những tấm HCV tại giải vô địch Đông Nam Á 2019, SEA Games 30.

Bốn chị em cùng theo vật

Ngược dòng thời gian, 5 năm sau khi Mỹ Hạnh gia nhập tuyển vật Huế, một lần nữa HLV Đinh Văn Kiên lại về Sịa để thuyết phục Mỹ Trang - em gái Mỹ Hạnh - theo chân chị vào đội. Kế thừa tố chất và kinh nghiệm từ chị, chỉ sau 1 năm, cô gái sinh năm 2001 đã có được những tấm huy chương tại các giải trẻ, và 4 năm sau, Trang đã theo chân chị ăn cơm tuyển Quốc gia.

4 chị em Mỹ Hạnh - Mỹ Trang - Mỹ Tiên - Mỹ Linh

Nhưng đây chưa phải là lần cuối HLV Đinh Văn Kiên về thuyết phục gia đình Mỹ Hạnh khi mà có lần ngồi nói chuyện, ba mẹ Hạnh nói vui tôi là “kẻ đào mỏ” khi “lấy” đi 4 đứa con gái của ông bà”, HLV Đinh Văn Kiên cười với ánh mắt xen lẫn niềm hạnh phúc.

Năm 2014, cũng từ HLV Đinh Văn Kiên, Mỹ Linh (sinh năm 2003), em kế Hạnh và Trang, tiếp tục theo chân 2 chị gia nhập tuyển vật Huế. Và chỉ sau 5 tháng, Linh đã giành HCB tại giải vô địch các lứa tuổi trẻ ở Bắc Ninh. “Công thủ toàn diện khi hội tụ nhiều tố chất của 2 chị gái nên chuyện Linh vật ngã VĐV nam, hay VĐV nặng ký hơn trong lúc tập là chuyện bình thường”, HLV Đinh Văn Kiên tự hào.

Đến tháng 7/2019, HLV Đinh Văn Kiên tiếp tục về thị trấn Sịa. Ngay khi thấy ông đặt chân ở cổng, ba mẹ Hạnh, Trang, Linh nói luôn, chừ bé Tiên (Nguyễn Thị Mỹ Tiên, em sau của Hạnh, Trang, Linh) cũng “lọt mắt xanh” thầy nữa à? Và hiện, Mỹ Tiên, nữ sinh đang học lớp 9 Trường THCS Phạm Văn Đồng trở thành VĐV được HLV Đinh Văn Kiến “o bế” ở tuyển vật Huế.

“Sau Mỹ Tiên là Mỹ Nhàn, sinh năm 2007, đây cũng là đối tượng tôi nhắm đến. Tuy nhiên, để Mỹ Nhàn nối gót 4 chị đầu có lẽ hơi khó vì đây là cô con gái út trong gái đình 7 anh chị em của Mỹ Hạnh nên ba mẹ Mỹ Hạnh chắc không nỡ “gả” cho tuyển vật Huế. Nhưng biết đâu...”, HLV Đinh Văn Kiên cười, và hy vọng.

Mỹ Hạnh đang là “cánh tay phải” của HLV Đinh Văn Kiên. Sau những lần trở về từ tuyển Quốc gia, bên cạnh tập luyện cùng đồng đội, Mỹ Hạnh còn đóng vai trò HLV cho lứa VĐV kế cận. Như chia sẻ của cô gái người Quảng Điền, đó là hướng đi của Hạnh sau khi giải nghệ nếu được tỉnh, được ngành thể thao tạo điều kiện.

Bài: Võ Nhân

Ảnh: H.Mỹ - Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ba vận động viên Thừa Thiên Huế tự tin tham dự ASIAD 19

Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao, Thừa Thiên Huế lần đầu tiên được vinh dự góp mặt 3 vận động viên (VĐV) trong đội hình chính thức dự ASIAD 19, gồm: Nguyễn Thị Thanh Nhi và 2 chị em Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Mỹ Trang.

Ba vận động viên Thừa Thiên Huế tự tin tham dự ASIAD 19
Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2023:
Nội dung vật tự do nữ Thừa Thiên Huế xếp thứ 2

Kết thúc Giải Vô địch các lứa tuổi trẻ vật tự do, vật cổ điển toàn quốc năm 2023 vừa diễn ra vào đầu tháng 6 tại Tuyên Quang, đoàn Thừa Thiên Huế giành được 3 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ. Nội dung vật nữ tự do đứng thứ 2 toàn toàn.

Nội dung vật tự do nữ Thừa Thiên Huế xếp thứ 2
Return to top