ClockThứ Bảy, 09/09/2017 05:56

Cô gái Pacô lặn lội cùng dân bản

TTH - Năm 2014, sau khi tốt nghiệp Trường trung cấp văn hóa Nghệ thuật Thừa Thiên Huế, cô gái Pacô Hồ Thị Lang Dương ở xã Hồng Thượng, huyện A Lưới nộp đơn thi tuyển và được lựa chọn vào đội tri thức trẻ tình nguyện (TTTTN) thuộc Đoàn Kinh tế - Quốc phòng (KT- QP) 92, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Kể từ đó đến nay, Hồ Thị Lang Dương luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, chỉ huy đơn vị và đồng nghiệp đánh giá cao.

Hồ Thị Lang Dương (ngoài cùng bên phải) nhận giấy khen của chỉ huy Đoàn KT-QP 92

Chúng tôi đến thôn Chi Hòa, xã A Đớt - nơi nhóm đội viên TTTTN của Đoàn KT- QP 92 do Hồ Thị Lang Dương phụ trách đang dạy học cho 40 người dân trong thôn. Đây là lớp xóa mù chữ cho đồng bào do các đội viên TTTTN đảm nhiệm hàng đêm từ mấy năm trở lại đây. Hết buổi học, trên con đường nhỏ gồ ghề tối om trở lại đơn vị, Dương chia sẻ:  “Trong  những năm công tác tại Đoàn KT- QP 92, em đã học hỏi và trải nghiệm được rất nhiều thứ: cùng làm, cùng ăn, cùng ở với bà con dân bản nên thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của bà con. Khi chúng em đưa các dự án, mô hình chăn nuôi, trồng trọt, tặng con giống, cây giống hay vận động bà con đến lớp xóa mù chữ, bà con  phấn khởi tham gia”.

Thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn rộng, người dân tộc thiểu số chiếm trên 87,5%, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm 50,8%, điều kiện kinh tế, xã hội ở các địa phương còn nhiều khó khăn nên để giúp bà con tiếp cận tốt với kỹ thuật, phương pháp mới, Dương cùng các bạn đội viên TTTTN ở Đoàn KT-QP 92 đã trực tiếp xuống các thôn, bản thực hiện “3 bám, 4 cùng” với Nhân dân.

Kể về những kỷ niệm khó quên của những ngày đầu tham gia TTTTN, Dương nhớ lại: "Năm 2014, sau khi hoàn thành nhiệm vụ cấp bò giống cho người dân thôn A Đớt, xã A Đớt, đêm ấy anh Lê Hải Hùng báo qua điện thoại bò xổng chuồng không thấy đâu. Dương báo cáo với lãnh đạo chỉ huy Đoàn và xin cho toàn trung đội cùng đi tìm bò. Trời tối mù mịt và mưa lạnh, đường sá đi lại khó khăn, những con dốc cao vút, xung quanh toàn là rừng... Mấy chị em và gia đình anh Hùng tìm hết ngọn đồi này sang khu rừng khác, mãi đến gần 1 giờ sáng mới tìm thấy chú bò của gia đình. Sau khi thở phào nhẹ nhõm, mọi người mới sực nhận ra ai nấy đều ướt sũng, người thì lạnh tái…

Là Đội phó Đội TTTTN, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn cơ sở, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Đoàn, Hồ Thị Lang Dương không ngừng cố gắng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Dương đã cùng TTTTN tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân không đốt phá rừng làm nương rẫy, tuyên truyền về giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; hỗ trợ các hộ dân phát triển chăn nuôi, trồng trọt, thí điểm mô hình trồng lúa nước; giúp đỡ ngày công làm chuồng trại, làm vườn cho hơn 100 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia mở lớp xóa mù chữ cho đồng bào trong 5 xã dự án (A Roàng, A Đớt, Hương Phong, Hương Lâm, Đông Sơn) thuộc khu KT- QP A So, nơi Đoàn KT- QP đảm nhiệm…

Đại tá Võ Thanh Hà, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 92 cho biết: “Hồ Thị Lang Dương từ khi về nhận công tác tại Đội TTTTN của Đoàn rất hăng hái, năng động trong thực hiện các nhiệm vụ. Dương luôn xung kích đi đầu nhận những việc khó và hoàn thành tốt. Ngoài công tác chuyên môn được giao, bản thân Dương luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, là chủ công trong phong trào văn hóa, văn nghệ...”.

Ghi nhận đóng góp của Hồ Thị Lang Dương, ngoài nhiều giấy khen của lãnh đạo chỉ huy Đoàn KT-QP 92, năm 2016, Dương được Chủ nhiệm Chính trị Quân khu IV tặng giấy khen có thành tích trong công tác và phong trào thi đua của phụ nữ…

SÁU - THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương

Không nề hà ngày tết, một số người vẫn đến BVTW Huế hiến máu hiếm, tiểu cầu với tinh thần "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Không chỉ xây dựng ngân hàng máu, hệ thống danh sách tình nguyện viên cũng được Trung tâm Huyết học Truyền máu thiết lập, sẵn sàng kết nối khi cần.

Ngày xuân hiến máu, trao tình yêu thương
Return to top