Thể thao

Cô gái Quảng Điền & cơ hội ghi tên ở đấu trường Olympic

ClockChủ Nhật, 29/03/2020 14:30
TTH - Đến thời điểm này, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh là VĐV đầu tiên của tuyển vật Huế nói riêng, thể thao Cố đô nói chung có hy vọng góp mặt ở sân chơi Olympic.

Trường trung cấp TDTT Huế hướng đến vòng loại Olympic 2020Hàng ngàn sinh viên, người dân đồng hành cùng Olympic Việt NamLần đầu tiên sau 16 năm, Taekwondo Việt Nam mất vé tới Olympic

Niềm vui chiến thắng của Mỹ Hạnh ở SEA Games 2019

Cơ hội tỏa sáng

Sau những tấm huy chương được tích lũy ở đấu trường khu vực, châu lục những năm qua, đến cuối tháng 3 này, chỉ cần vượt qua vòng loại tổ chức ở Kazakhstan, nữ VĐV tuyển vật Huế - Nguyễn Thị Mỹ Hạnh sẽ được góp mặt ở Olympic Tokyo.

Tất nhiên, ở sân chơi đẳng cấp như Thế vận hội, đừng nói giành huy chương, chỉ riêng được thi đấu ở vòng loại đã là niềm mơ ước của bất cứ VĐV nào. Và một khi vượt qua để ghi tên mình danh sách tham dự đại hội thể thao lớn nhất nhân loại, khỏi phải nói cảm giác hạnh phúc như thế nào, bởi đối với VĐV, được thi đấu tại Olympic là cột mốc quan trọng trong sự nghiệp, cũng như để đạt được suất tham dự, đòi hỏi VĐV phải đổ biết bao mồ hôi, công sức và cả nước mắt.

Trở lại câu chuyện của Mỹ Hạnh, hiện, khoảng cách chạm đến mơ ước của cô gái người Quảng Điền đang rất gần khi mà bên cạnh năng lực đã thể hiện tại ASIAD, SEA Games, các giải vô địch Đông Nam Á… còn có may mắn song hành.

Nói may mắn là bởi, nếu bình thường, rất khó để Mỹ Hạnh vượt qua những đối thủ đứng đầu châu Á về vật nữ, như: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản… Tuy nhiên, ở Olympic Tokyo, VĐV những nước kể trên đã đủ chuẩn tham dự nên ở vòng loại, chông gai sẽ được giảm đi rất nhiều với Mỹ Hạnh.

Nhưng nói vậy không có nghĩa cô gái “vàng” của làng vật Huế thi đấu chỉ hoàn toàn dựa vào may mắn, bởi không phải tự nhiên, Mỹ Hạnh là VĐV đầu tiên của thể thao Huế nói chung, tuyển vật Huế nói riêng giành huy chương ở ASIAD và là “độc cô cầu bại” ở đấu trường khu vực hạng 62kg đến thời điểm hiện tại.

Theo thông báo mới nhất, do COVID-19 nên Olympic Tokyo chính thức hoãn đến sang năm, kéo theo vòng loại ở Kazakhstan cũng chịu cảnh tương tự. Dẫu vậy, điều này không làm Mỹ Hạnh nản chí hay lơ là trong tập luyện. “Em vẫn còn cơ hội để “bảo lưu” kết quả để giành suất dự Olympic, nếu tháng 6 tới đạt được thứ hạng cao tại giải vô địch thế giới – giải đấu được xem là phương án 2 để VĐV tích lũy điểm số tham dự Olympic Tokyo. Vậy nên, những ngày qua, em vẫn tiếp tục nỗ lực tập luyện, thậm chí tập gấp đôi ngày thường để củng cố thêm cơ hội hiện thực hóa giấc mơ của mình”, Mỹ Hạnh chia sẻ.

Mỹ Hạnh (áo xanh) được đánh giá không có đối thủ ở hạng 62kg khu vực Đông Nam Á

Thêm hỗ trợ để giữ chân VĐV

Mỹ Hạnh tâm sự, thời đỉnh cao của VĐV thường trong tầm từ 20 – 30 tuổi, trong khi, Olympic 4 năm mới tổ chức 1 lần, nghĩa là VĐV chỉ có cơ hội nhỏ để tỏa sáng ở đấu trường này. Tuy nhiên, theo Mỹ Hạnh, Olympic là mục tiêu cao nhất nhưng không phải là duy nhất của bản thân, bởi sân chơi vô địch quốc gia, ĐH Thể thao toàn quốc, vô địch Đông Nam Á, SEA Games, ASIAD cũng cực kỳ quan trọng trong chặng đường còn lại ở vai trò VĐV của mình.

Theo nhận định, với tố chất, năng lực của Hạnh, nếu được đầu tư tốt và không gặp chấn thương nặng, em sẽ còn cống hiến cho thể thao Huế từ 8-10 năm cùng những thành tích cao ở các đấu trường đẳng cấp. “Để tiếp tục phát huy năng lực của VĐV nói chung, Mỹ Hạnh nói riêng, việc hỗ trợ thêm thuốc bổ, tiền thưởng và giải quyết “đầu ra” cho tương lai các em là điều nên làm. Về cá nhân Mỹ Hạnh, một mặt giúp em nhanh chóng hồi phục sau luyện tập để chuẩn bị cho Olympic, mặt khác, là nguồn động viên để giữ Hạnh ở lại lâu dài với nghiệp VĐV”, Trưởng bộ môn vật Huế - Đinh Văn Kiên chia sẻ.

Gần đây, VĐV Thừa Thiên Huế đã nhận được rất nhiều quan tâm của tỉnh, của ngành. Điều này là động lực rất lớn để họ tiếp tục cống hiến cho thể thao tỉnh nhà. Không chỉ vậy, để thu hút, giữ chân các tài năng thể thao, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo ngành thể thao tiếp tục tạo điều kiện hơn nữa trong tập luyện, thi đấu, cũng như đề nghị Sở Văn hóa & Thể thao thống kê số VĐV đạt thành tích cao tại các kỳ SEA Games, các giải đấu cấp châu lục, thế giới chưa được xét tuyển biên chế trình Chủ tịch UBND tỉnh xem xét.

Với những động thái trên, rõ ràng thời gian qua, tỉnh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể để các VĐV yên tâm cống hiến, đạt thành tích cao hơn. Còn ở góc độ nào đó, những chia sẻ về câu chuyện của Mỹ Hạnh cũng nên ghi nhận, bởi lẽ, với độ tuổi 23-24, dù toàn tâm toàn ý với thể thao, nhưng một khi có tác động từ nhiều phía, việc 1-2 năm nữa Hạnh từ giã nghiệp thi đấu để lập gia đình và chuyển sang làm HLV cũng là điều dễ hiểu. Và nếu điều này xảy ra, thành tích thể thao Huế ở các đấu trường đẳng cấp sẽ phải đối diện với những mất mát không nhỏ.

Bài: HÀN ĐĂNG - Ảnh: H. MỸ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Return to top