ClockThứ Sáu, 24/06/2016 14:20
CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH:

Cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ được giao

TTH - Lương ít, việc nhiều nhưng những cán bộ không chuyên trách ở phường, xã vẫn miệt mài đi sớm về muộn, luôn hoàn thành công việc của mình.

Luôn làm hết trách nhiệm

Là cán bộ nhưng với mức lương 900 ngàn/ tháng anh LVHC (24 tuổi, Phó Bí thư Đoàn phường Phú Cát, TP. Huế) vẫn phải dựa vào gia đình mới đủ trang trải cuộc sống. “Nhiều người bảo làm việc Nhà nước mà không bằng người khác đi làm thêm thì làm làm gì. Mặc dù công việc khá nhiều, thường xuyên lên kế hoạch tổ chức các hoạt động cho đoàn viên trên địa bàn phường như: Các đợt tình nguyện, dọn dẹp vệ sinh môi trường, tổ chức các hoạt động vui chơi cho thiếu nhi vào những ngày lễ tết… rồi duy trì các buổi sinh hoạt đoàn theo định kì. Nhờ vào kinh nghiệm tham gia phong trào Đoàn từ khi ngồi trên ghế nhà trường giúp em hoàn thành công việc của mình. Làm công tác Đoàn giúp em trưởng thành và tự tin hơn nhiều trong giao tiếp nên mặc dù lương thấp nhưng em vẫn cố gắng theo đuổi công việc mình yêu thích”, bạn C chia sẻ.

Phụ trách công tác văn phòng Đảng ủy lại kiêm nhiệm thêm công tác phụ nữ chị ĐTTT (phường Thủy Biều) luôn bận rộn với công việc. Chị Thúy cho biết, làm công tác phụ nữ muốn nắm bắt tình hình cũng như tâm tư nguyện vọng của chị em thì phải thường xuyên về cơ sở. Hội phụ nữ phường cùng với các chi hội tổ chức tuyên truyền vận động chị em thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phát động các phong trào tiết kiệm vì phụ nữ nghèo, kịp thời giúp đỡ các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật. Nhất là khi các chị em trong địa bàn phường có xảy ra mâu thuẩn, xích mích trong gia đình, mối quan hệ hàng xóm… mình phải có mặt kịp thời để hòa giải. “Biết gia đình chị em có mâu thuẫn, mình tìm hiểu rõ nội tình rồi từ từ chia sẻ, động viên để hóa giải mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng. Để được chị em tin tưởng, quý mến thì trước hết mình phải biết cách thức hiện công tác “dân vận khéo”, không ngại đi sớm về khuya, khi nào chị em cần đến mình thì mình phải có mặt… có như thế mới vận động chị em tham gia các phong trào ở địa phương, gắn kết tình làng nghĩa xóm”, chị bộc bạch.

Là cán bộ không chuyên trách nhiều năm, chị cho biết lúc mới vào làm việc chỉ được hưởng lương chưa tới 800 ngàn/tháng nhưng nhờ làm tốt công việc chị được kiêm nhiệm thêm một chức danh không chuyên trách nhưng cũng chỉ được hưởng không quá 35% lương của chức danh đó. “Lượng công việc gấp đôi, nhiều khi cũng áp lực nhưng mình đã nhận làm thì phải làm hết trách nhiệm với công việc được giao. May mà ở chung với bố mẹ chồng, con cái có ông bà đỡ đần nên gánh nặng cơm áo gạo tiền cũng đỡ phần nào, chứ với tổng thu nhập chưa tới 2 triệu đồng mỗi tháng làm sao đủ nuôi con”, chị T tâm sự.

Cũng là một cán bộ không chuyên trách kì cựu ở phường Thủy Biều, anh HVQ, phụ trách văn hóa thông tin cho hay, biết là lương của cán bộ không chuyên trách chả được mấy đồng nhưng được làm việc đúng chuyên ngành mình đã học với lại làm quen rồi giờ cũng không muốn đi tìm việc khác nữa. “Trước đây, theo quy định, cán bộ không chuyên trách có thể làm việc ½ giờ so cán bộ chuyên trách, miễn sao hoàn thành tốt công việc. Nhưng giờ cán bộ không chuyên trách vẫn làm việc 8 tiếng/ngày. Đó là quy định, chứ em biết rồi đấy, đã là cán bộ văn hóa thông tin thì từ khâu chuẩn bị cho các buổi họp, hội nghị cho đến việc duy trì phát sóng hàng ngày của trạm truyền thanh phường cũng đều là việc của mình. Làm ngày không xong còn phải đi làm đêm ấy chứ! Nhưng có tâm huyết với công việc mới đảm nhận chứ cũng chẳng ai ràng buộc mình cả”, anh Q bộc bạch.

Tạo điều kiện để tăng thêm thu nhập

Hiện tại mỗi phường xã trên địa bàn có trên dưới 10 cán bộ không chuyên trách. Để tăng thêm thu nhập, hầu hết các xã, phường đều tạo điều kiện để cán bộ không chuyên trách kiêm nhiệm thêm một chức danh khác, nhưng cũng dựa trên tiêu chí là cán bộ không chuyên trách đó phải hoàn thành tốt công việc mình đảm nhận. Ngoài mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh, từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp của ngân sách của trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách của địa phương để có mức phụ cấp tương ứng với trình độ chuyên môn của từng cán bộ không chuyên trách. Tuy nhiên, phần lớn lương của cán bộ không chuyên trách ở phường hiện tại không quá 2 triệu 3 trăm ngàn/ người.

Từ năm 2010 trở về trước, chế độ phụ cấp, tiền lương của cán bộ không chuyên trách chỉ được hưởng phụ cấp 1.0 và không có khoản nào khác. Nhưng từ năm 2013 người hoạt động không chuyên trách được hưởng thêm.

Trò chuyện về công việc của mình, ông Ngô Thanh Việt, Phó Chủ tịch Mặt trận (phường Phú Cát) vui vẻ: “Công tác mặt trận thì “trận nào cũng có mặt”. Từ việc vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, hay là tiến hành hòa giải các vụ tranh chấp, mâu thuẫn diễn ra trên địa bàn phường. Nếu không có sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo phường thì những cán bộ không chuyên trách như chúng tôi khó mà trụ lại được. Từ ngày 1/1/2016, cán bộ không chuyên trách thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. Đây là một động lực lớn giúp chúng tôi yên tâm công tác và cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình”.

THANH THẢO

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top