Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

17/05/2019 - 21:06

Có giải pháp tu bổ, phục hồi phù hợp kè Hộ Thành hào

TTH.VN - Chiều 17/5, thông tin với báo chí về vấn đề tu bổ, tôn tạo hệ thống kè hộ Thành hào mặt Nam Kinh thành Huế, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ khẳng định: Qua kiểm tra nhận thấy một số nội dung báo chí phản ánh là có cơ sở, đã có một số hạn chế tồn tại, thiếu sót trong quá trình thi công dự án và đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế có những giải pháp khắc phục.

Một số vấn đề báo chí quan tâm như giá giữ xe, tồn tại chợ cá ở cầu đi bộ dọc sông Hương, hệ thống camera giám sát đô thị thông minh, dự án chậm tiến độ ở Chân Mây-Lăng Cô… cũng được Văn phòng UBND tỉnh cung cấp đến các cơ quan báo chí.

Phục hồi theo kỹ thuật truyền thống

Một đoạn kè đã được hoàn thành, hiện đang tạm dừng thi công

Trên cơ sở báo cáo của Chủ đầu tư là Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và các thông tin báo chí liên quan việc tu bổ tôn tạo hệ thống kè Hộ Thành hào mặt nam Kinh Thành thuộc dự án Bảo tồn, tu bổ, tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế và nội dung làm việc giữa UBND tỉnh, các ngành liên quan, chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế có giải pháp khắc phục.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đối với đoạn kè đã thực hiện, cần rà soát, củng cố hồ sơ, thu thập tư liệu liên quan đối với đoạn kè theo báo chí phản ánh còn khá nguyên vẹn nhưng đã hạ giải để nghiên cứu tu bổ phục hồi theo kỹ thuật truyền thống trên nền móng đã gia cường. Đồng thời, khắc phục thiếu sót đối với việc thi công mặt ngoài kè đá; tiếp tục nạo vét, thu hồi triệt để đá cũ còn sót để sử dụng tối đa theo yêu cầu.

Đối với đoạn kè chưa triển khai thi công, yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, nhà thầu tiếp tục rà soát và thực hiện nghiêm túc, đảm bảo các quy định về tu bổ, phục hồi di tích và các khuyến nghị, thỏa thuận thiết kế thi công của Cục Di sản văn hóa. Trong đó, tập trung bổ sung khảo sát đánh giá chất lượng hiện trạng, tình trạng các đoạn kè để phân loại, xác định và thực hiện các giải pháp tu bổ, phục hồi phù hợp. Thực hiện công tác đánh giá di tích theo Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm bảo tồn Di tích Cố đô Huế thực hiện triệt để việc thu hồi, tận thu tối đa vật liệu đá cũ trong quá trình thi công tu bổ. Giữa lại tối đa các đoạn kè nguyên gốc đảm bảo đủ kích thước và ổn định về khả năng chịu lực để bảo tồn, tu bổ nguyên trạng. Tổ chức thông báo rộng rãi nội dung dự án, thiết kế để người dân, các nhà khoa học tham gia góp ý trong quá trình thực hiện, tạo sự đồng thuận. Chấn chỉnh công tác tổ chức thi công tu bổ, phục hồi di tích.

Đồng thời, kiện toàn, chấn chỉnh công tác quản lý, giám sát thi công, tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc tại hiện trường. Yêu cầu Chủ đầu tư kiểm điểm, xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý, chấn chỉnh khắc phục, không để xảy ra trường hợp tương tự; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5/2019.

Tăng cường hệ thống camera giám sát đô thị

Tại Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh

Trước sự quan tâm của báo chí về việc lắp đặt hệ thống camera giám sát đô thị, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, số lượng camera giám sát của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC) hiện nay có 60 camera được kết nối, 182 camera của các phường, xã, hồ đập thủy điện và các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đang tiến hành các giải pháp kết nối trong thời gian sắp tới; ngoài ra Sở TT&TT đang khảo sát và đầu tư 102 camera theo như đề án Phát triển dịch vụ đô thị thông minh tỉnh.

Hệ thống camera sử dụng hạ tầng, giải pháp phân tích hình ảnh dùng chung, đường truyền, hệ thống lưu trữ tập trung, giải pháp quản lý camera tập trung tại Trung tâm IOC.

Hiện nay Trung tâm IOC đang tập trung giám sát thông qua camera về các lĩnh vực trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, bước đầu đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm. Ngoài ra còn thường xuyên trích xuất hình ảnh cơ sở dữ liệu phục vụ công tác điều tra trong các lĩnh vực giao thông, an ninh.

Chợ cá tự phát trên cầu gỗ lim gây mất mỹ quan đô thị 

Việc xuất hiện một điểm bán cá tự phát trên cầu đi bộ dọc sông Hương gây bức xúc dư luận, sau khi nhận được thông tin phản ánh trên hệ thống thông tin hỏi đáp, tiếp nhận phản ánh kiến nghị, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã bố trí lực lượng bảo vệ tăng cường trực trên toàn tuyến cầu gỗ lim từ 5 giờ sáng hàng ngày để xử lý người dân tấp vào bờ sông Hương của cầu gỗ lim để bán cá vào buổi sáng sớm, thường xuyên bố trí cán bộ tuần tra, kiểm tra để không xảy ra tình trạng bán cá tại cầu gỗ lim.

Đối với tình trạng buôn bán hàng rong, chế tài xử lý rác thải tại cầu gỗ lim, Trung tâm Công viên cây xanh Huế đã bố trí nhân viên bảo vệ trực từ 7h đến 24 giờ để đẩy đuổi buôn bán hàng rong, đến nay không còn người dân bán hàng rong tại cầu gỗ lim. Ngoài ra, công tác vệ sinh xả rác đã bố trí 2 công nhân hàng ngày làm vệ sinh trên tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, cầu gỗ lim và nhắc nhở du khách tham quan cầu gỗ lim bỏ rác vào thùng rác đúng quy định,việc chế tài xử lý rác thải sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để xử lý.

Sẽ rà soát, thu hồi dự án chậm tiến độ

Cầu Phú Lưu qua công Hến sẽ được đầu tư 5 tỷ đồng nâng cấp sửa chữa

Liên quan đến dự án chậm tiến độ ở Khu Kinh tế Chân Mây-Lăng Côn, Văn phòng UBND tỉnh cho biết, hiện trên địa bàn Khu kinh tế này có 43 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư 75.743 tỷ đồng. Trong đó, có 20 dự án hoàn thành đi vào hoạt động (chiếm tỷ lệ 46,5%) với tổng vốn đầu tư 46.647 tỷ đồng; 19 dự án đang triển khai (44,2%) với tổng vốn đầu tư 21.916 tỷ đồng; 3 dự án chậm tiến độ (7%) với tổng vốn đầu tư 6.914 tỷ đồng; 1 dự án tạm ngừng hoạt động (2,3%) với tổng vốn đầu tư 240 tỷ đồng.

Các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý rà soát, đề xuất UBND tỉnh phương án xử lý.

Về việc cầu Phú Lưu (qua Cồn Hến) xuống cấp, Văn phòng UBND tỉnh thông tin, Sở Kế hoạch đầu tư đã có văn bản về việc chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Phú Lưu, trong đó kiến nghị sửa chữa gia cố lại cầu cũ (không mở rộng), với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng, để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân trong vùng.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP