ClockThứ Bảy, 20/11/2021 14:00

Cô giáo Pa Cô đam mê với nghề

TTH - Cô Hồ Thị Và, sinh năm 1978, người dân tộc Pa Cô (A Lưới) là một trong những tấm gương điển hình được ngành giáo dục tuyên dương năm 2021. Điểm nổi bật của cô giáo mầm non là niềm đam với nghề đã giúp cô vượt qua khó khăn.

Trao yêu thương đến thế hệ sauCô giáo mê nghề, yêu trẻ nơi biên giới

Cô Hồ Thị Và cùng các cháu Trường mầm non Hồng Vân

Cô Hồ Thị Và trải lòng: Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ theo nghề bố mẹ, nhất là giáo viên mầm non vì vất vả, sáng đi sớm, chiều về muộn, đêm lại soạn giáo án, rồi làm đồ chơi, dường như không có thời gian để chăm sóc gia đình. Có lẽ nghề chọn tôi khi năm 2000, tôi đến Phòng Giáo dục và Đào tạo nộp hồ sơ học đại học thì lãnh đạo phòng thuyết phục tôi đi dạy hợp đồng giáo viên mầm non dân lập tại địa phương. Sau khi suy tính tôi đồng ý, dù lương thấp nhưng được gần con. Sau 5 năm dạy hợp đồng, tôi đã được UBND huyện A Lưới tuyển dụng vào biên chế.

Gắn bó với Trường tiểu học Hồng Vân được tầm 8 năm, cô được điều động về Trường tiểu học Hồng Thủy làm tổ trưởng chuyên môn phụ trách khối mầm non. Cô Hồ Thị Và bảo, khi đến trường mới chỉ muốn  bỏ cuộc. Toàn trường chỉ có 3 phòng học dành cho khối mầm non nhưng đều xuống cấp, không có phòng vệ sinh, không có nước. Dạy ra làm sao khi bàn ghế không có, các em muốn viết, vẽ, tô… phải nằm dưới sàn nhà. Khó khăn trăm bề khi đường xá đi lại từ các thôn đến lớp học quá xa, nơi gần khoảng 4km, xa nhất lên đến 10km. Đường đèo khó đi, nhất là mùa mưa bùn lầy, trơn trượt, không biết bao lần chị bị tai nạn và thoát chết trong gang tấc khi đến trường. Lúc đó, hầu như phụ huynh không muốn đem con ra lớp. Suy đi, tính lại, cô cùng với thôn trưởng, phụ huynh đi khảo sát nguồn nước tự chảy trên rừng với  hơn 3.000m ống nước mới đến trường và làm nhà vệ sinh tạm cho các em. Thấy cô nhiệt tình, lại quyết tâm nên chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí xây nhà vệ sinh, lắp ống nước, còn phụ huynh đồng hành với nhà trường trong việc bỏ ngày công bắt nước về lớp học.

Năm 2009, Trường mầm non Hồng Thủy được thành lập (tách trường mầm non ra khỏi trường tiểu học). Cô Hồ Thị Và được được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường mầm non Hồng Thủy. Cơ sở chính khang trang nhưng đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học thiếu rất nhiều. Nhiều phụ huynh còn xem việc đưa trẻ đến trường là trách nhiệm của nhà trường. Khó khăn đó không làm cô Và nản chí, cô tìm ra nhiều hình thức tuyên truyền vận động mọi nguồn lực đầu tư xóa phòng học tạm, giảm điểm lẻ đến mức thấp nhất, tăng cơ sở bán trú tập trung, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ ở Trường mầm non Hồng Thủy.

Năm 2011, Trường mầm non Hồng Thủy tiếp tục nhận thêm cơ sở lẻ Pa Ay ở khu tái định cư, tăng lên 6 cơ sở. Từ cơ sở chính tới cơ sở lẻ Pa Ay xa hơn 4km chưa có đường nhựa, mùa mưa giáo viên phải đi bộ, có lúc mưa to, nước dâng cao nên bị chia cắt, giáo viên phải ở lại 1 tuần hết mưa mới ra được. Cơ sở mới dân thưa thớt, khó khăn trăm bề, việc đóng góp tiền ăn càng khó khăn, nhưng cô  vẫn quyết định tổ chức ăn bán trú tập trung ở cơ sở Pa Ay. Cô tính toán, tiền ăn các cháu mẫu giáo đã có chế độ hỗ trợ ăn trưa của Nhà nước nên phụ huynh không phải đóng nhiều, còn những cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì nhà trường kêu gọi và vận động mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đóng góp 1 tháng 15.000 đồng để xây dựng “Quỹ cháu nghèo”.

Công việc trường lớp giờ đã ổn, nhưng năm 2017 chồng cô chẳng may qua đời. Một mình cô phải gồng gánh, vừa làm cha, vừa làm mẹ khi lo cho 5 người con và cháu của chồng ăn học. Mỗi ngày, cô phải dậy sớm vượt quãng đường từ nhà đến trường tầm 40km mà không có người đàn ông trụ cột trong gia đình đỡ đần, gánh vác. Thế nên, đầu năm 2021, cô được ngành giáo dục tạo điều kiện về công tác gần nhà tại Trường mầm non Hồng Vân. Cô bảo, dù ở cương vị quản lý nhưng mình vẫn muốn thực hiện ước mơ của mình. Mình sẽ cùng các cô giáo trong trường chuyên tâm vào việc dạy trẻ, chăm sóc từng bữa ăn giấc ngủ cho các em để những “A Kay” có cơ hội đến trường, không còn lang thang theo bố mẹ lên nương rẫy...

Nói về cô Hồ Thị Và, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới Lê Thị Thu Hương cho biết: Cô Và là một giáo viên có nhiều đổi mới sáng tạo trong công tác quản lý cũng như tận tâm chăm sóc các cháu. Những trường mà cô Và đã công tác đều có những dấu ấn riêng, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm hẳn. Với những nỗ lực đó, năm 2021, cô Và là một trong hai giáo viên của ngành giáo dục Thừa Thiên Huế được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cô học trò nhỏ đam mê robot

Trần Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5/1, Trường tiểu học Vĩnh Ninh cùng các đồng đội đã vượt qua các đối thủ khi tranh tài tại cuộc thi robot quốc tế - Global Robotics Games dành cho học sinh tiểu học tại Singapore.

Cô học trò nhỏ đam mê robot
Thỏa đam mê & phát triển toàn diện

Để tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh sau những giờ học tập căng thẳng, các trường học đã hình thành nhiều mô hình câu lạc bộ (CLB), từ CLB học thuật đến sở thích. Không chỉ thỏa niềm đam mê, rèn luyện các kỹ năng cơ bản, các CLB còn giúp học sinh hình thành năng lực, phẩm chất từ sớm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Thỏa đam mê  phát triển toàn diện
Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên

Sinh năm 1994, tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ nhưng cô giáo Hồ Thị Dói, người đồng bào Pa Cô, giáo viên Trường mầm non Hương Lâm, xã Lâm Đớt, huyện A Lưới, luôn được đồng nghiệp và học sinh hết lòng yêu mến.

Cô giáo nhiệt huyết ở vùng biên
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật

TIN MỚI

Return to top