ClockThứ Hai, 23/10/2017 10:14

Cô học trò nghèo rất cần sự giúp đỡ

TTH - Chúng tôi không mấy khó khăn khi hỏi thăm địa chỉ nhà Hoàng Thị Yến Nhi, học sinh lớp 6 Trường trung học cơ sở Đặng Vinh (Hương Vinh, TX Hương Trà). Gần như mọi tiểu thương ở chợ Bao Vinh đều biết tới cô bé, không chỉ vì hoàn cảnh nghèo khó mà còn vì tính nết chăm chỉ siêng năng và ngoan hiền của em.

Gác xép nơi Nhi và mẹ đang sống

Gia đình nghèo khó, mẹ Nhi là chị Hoàng Thị Tường Vân, một bà mẹ đơn thân sinh năm 1980, từ bé đã làm thuê, làm mướn để mưu sinh. Gần đây, chị bị bệnh tim và bệnh khớp nặng nên không còn sức lao động. Hiện, hai mẹ con bé Nhi sống nhờ trên gác xép của nhà ngoại, một người đàn ông có 2 người con tật nguyền không tự lao động nuôi thân (mẹ Nhi và 1 người cậu bị tai nạn lao động). Hàng ngày, ông đi bán vé số để đắp đổi qua ngày. Mẹ con Nhi sống bằng sự sẻ chia của bà con lối xóm, nhất là những tiểu thương trong chợ Bao Vinh. Bà Ao, một tiểu thương ở chợ cho biết: “Con bé tội lắm, nó rảnh khi mô là ra chợ làm giúp để có thêm tiền ăn cho hai mẹ con. Mạ hắn thì không làm được chi, ai cho chi ăn nấy, dành từng ngàn lẻ để con đi học...”.

Khi chúng tôi đến, người đàn bà bệnh tật, khô đét, nhỏ thó, ngồi trước cửa căn nhà áp sát chợ rộng chưa tới 20 mét vuông, thỉnh thoảng có người đi qua để vào lòng chị một vài ngàn... Yến Nhi là một cô bé có khuôn mặt dễ thương nhưng buồn buồn, ngồi cạnh mẹ và thay mẹ trả lời những câu thăm hỏi… Hiện, Nhi là học sinh lớp 6/4 Trường trung học cơ sở Đặng Vinh. Tiền nhập học đầu năm vừa rồi cũng chật vật lắm,  tiền mua sách giáo khoa, áo quần do mẹ dồn từng đồng để có nên chỉ mua 1 bộ. Khi hỏi từ đầu năm đến giờ học hành ra sao, nụ cười cô bé sáng lên, Nhi cho biết em được nhiều điểm tốt. Hỏi hai mẹ con sống như thế nào, Nhi nhỏ nhẹ: “Tiền ăn của hai mẹ con và tiền học của em đều do bà con giúp đỡ". Nhưng chúng tôi tìm hiểu thì biết hàng ngày, một buổi Nhi đi học, buổi còn lại em ra chợ làm thuê. Ai mướn gì làm nấy, chủ yếu là bóc hành, tỏi, kiệu để các dì muối dưa… ngày nào làm được nhiều nhất là 40.000 đồng, ngày bận do bài vở nhiều hoặc do chăm mẹ mệt thì được 5 - 10.000 đồng.

Ông Hoàng Ngọc Tường, ông ngoại Nhi cho biết, con gái ông đau ốm từ lâu nhưng do quá nghèo nên gia đình không đưa đi chữa bệnh được. “Trước đây, nó (mẹ Nhi) cũng mập mạnh lắm, nhưng giờ còn chưa tới 30kg, hiện không làm được bất cứ việc chi mà tui thì nghèo, mạ nó cũng chết rồi, tui lại còn người con trai cũng bị tai nạn… Nhà chật, chỗ đi vệ sinh cũng không có, nó cũng khó nhọc lắm mới bò lên được gác xép, không biết mấy bữa nữa có còn bò được không. Nhưng ở dưới sàn ni chỗ mô mà nằm”.

Theo lối chỉ của ông Tường, tôi leo cầu thang đóng bằng gỗ tạp dựng đứng lên chỗ ở của hai mẹ con Nhi. Đó là phần mái tôn được đôn lên vài hàng táp lô, leo lên là ngồi hoặc nằm luôn chứ đứng là đụng đầu. Sách vở, áo quần của hai mẹ con được để khá ngăn nắp. Trong cái ánh sáng leo lét của ngọn đèn nhỏ, tôi nhận ra mỗi lần làm bài tập Nhi phải bò ra sàn vì ở đây không có một tấm ván nào khả dĩ để kê bàn, trong mấy mét vuông đó cũng là chỗ nấu ăn và… nơi để bô để mẹ Nhi đi vệ sinh buổi tối. Hỏi bây giờ Nhi mong muốn điều gì, cô bé nói trong nước mắt: “Con chỉ mong mẹ con khoẻ hơn, tỉnh táo hơn”. Khi gặng hỏi, Nhi mới cho biết chiếc xe đạp em đang dùng được cho từ hồi lớp 4 nay đã hư hỏng nhưng chưa có tiền sửa, nhiều hôm em phải đi bộ đến trường, và ước mơ của cô bé còn là có thời gian để chăm sóc mẹ và được học nhiều hơn…

Em Nhi và gia đình không có điện thoại, sống tại chợ Bao Vinh. Em rất cần sự giúp đỡ của mọi người để có thể tiếp tục đến trường. Mọi tấm lòng hảo tâm xin gửi về tổ Bạn đọc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, Huế; hoặc qua số đt: 0914.078.282

Bài, ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận

Sau hơn 4 ngày kêu gọi, nhóm sinh viên Trường đại học (ĐH) Nông Lâm, ĐH Huế đã bán được hơn 3.000 cặp bánh gai và 4 tấn cam gây quỹ ủng hộ bạn cùng trường đang bị suy thận giai đoạn cuối cần được ghép thận. Chương trình vẫn đang được tiếp diễn và cần sự lan tỏa.

Sinh viên Trường ĐH Nông lâm bán bánh, bán cam giúp bạn ghép thận
Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ

Nhiều năm trước, có lúc gia đình đã thoát khỏi danh sách hộ nghèo, nhưng do sức khoẻ, dịch bệnh cuộc mưu sinh của gia đình ông cứ dập dềnh trong nghèo khó.

Cựu chiến binh Vị Xuyên cần giúp đỡ
Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ

Trong một lần về xã Phú Gia (Phú Vang), cô Đoàn Thị Hồng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vinh Phú cho biết, có trường hợp em Vương Quỳnh Như (sinh năm 2011), hiện đang học lớp 4/2 có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo.

Cháu Vương Quỳnh Như cần giúp đỡ
Quỹ Sen xanh: Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn

Vừa nuôi hai con gái trưởng thành, vừa thay cha mẹ chăm hai người anh trai năm nay đều đã ngoài năm mươi tuổi bị tàn tật, không có khả năng lao động từ nhỏ. Nhưng vợ chồng anh chị Nguyễn Ngọc Sở và Dương Thị Trang vẫn cảm nhận được niềm hạnh phúc vì các con ngoan hiền cho đến năm 2016, tai họa cứ liên tục ập đến với họ.

Quỹ Sen xanh Xin giúp gia đình chị Trang vượt qua hoạn nạn
Return to top