ClockThứ Sáu, 12/07/2013 11:12

Cô học trò nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

TTH - Mười năm liền là học sinh giỏi toàn diện, đạt nhiều giải, thành tích trong các cuộc thi, được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Đó là kết quả học tập của cô học trò nghèo Võ Thị Thanh Nhàn, lớp 11 Anh 1, Trường chuyên Quốc Học Huế.

Học trò nghèo

Võ Thị Thanh Nhàn sinh ra và lớn lên tại thôn 1, phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy. Cả gia đình 4 người sống trong một căn nhà nhỏ ẩm thấp, xập xệ, nền nhà vẫn còn là nền đất. Trời mưa to gió lớn là nước mưa tạt hết vào nhà, mái nhà thì dột hết cả rồi”, cô Liễu, mẹ Nhàn nhỏ nhẹ thổ lộ.
 
Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày mẹ Nhàn phải thức dậy từ rất sớm đi bán từng mớ rau. Ba em dù tuổi đã cao, hay bị đau khớp khi trái gió trở trời nhưng vẫn cố đi làm thợ nề để có thêm thu nhập.
 
Khoảng cách từ nhà tới trường 7km (từ phường Thủy Phương lên Trường Quốc Học) nên hàng ngày, Nhàn phải đạp xe đạp đến trường từ 6h sáng để kịp giờ học. Một người bạn của ba em thấy gia đình Nhàn quá khó khăn, thương Nhàn đi học xa mà phải đạp chiếc xe đạp quá cũ nên đã mua cho em một chiếc xe đạp điện. Sau giờ học Nhàn về giúp mẹ việc nhà, kèm cặp cô em gái học bài.
 
Cảm nhận được sự khó khăn, lại thương hai chị em Nhàn ham học, rất nhiều thầy, cô giáo của Nhàn đã giúp đỡ từ quyển sách, bàn ghế đến bộ áo dài cho em đi học... Nhàn nghẹn ngào thổ lộ: “Nhiều lúc em không có tiền mua sách, lại được ông của bạn chở đi mua, không có tiền đóng học phí, cô giáo chủ nhiệm phải nhờ hội phụ huynh của lớp đóng giúp cho em, khi đi học thêm mỗi lần đóng tiền, em cầm cả nắm tiền lẻ của mẹ đi bán rau mà em chưa kịp đổi tiền chẵn, các thầy cô thấy thế thương nên không thu tiền học của em nữa”.
 
Vinh quang trong sự học
 
Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn như thế nhưng Nhàn vốn nổi tiếng với thành tích xuất sắc trong học tập. Em đạt nhiều giải trong các cuộc thi, như: giải nhất cuộc thi tiếng Anh qua mạng, giải nhì hùng biện tiếng Anh, giải ba máy tính bỏ túi, giải nhì toán và tiếng Anh cấp thành phố. Kỳ thi vào Trường chuyên Quốc Học Huế năm học 2011-2012, em đạt 46/50 điểm, với tổng số điểm đó thì Nhàn xếp vị trí Á khoa. Đặc biệt, năm học 2011-2012, Võ Thị Thanh Nhàn đã được chọn vào một trong 5 người ra Hà Nội nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích học tập.
 
Chia sẻ về bí quyết học giỏi, Nhàn vui vẻ tâm sự: “Trên lớp, em nghe thầy cô giáo giảng bài, dành nhiều thời gian học bài ở thư viện”. Không có tiền đi học thêm, Nhàn tự học là chính và học thêm miễn phí tại chùa Định Quang (thôn Dạ Lê - Thủy Phương).
Nói về cô học trò nghèo của mình, cô Võ Tâm Lạc Hương chia sẻ: “Nhàn là một tấm gương vượt khó học giỏi của lớp và của trường. Biết Nhàn khó khăn nên nhà trường và thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất để em phát huy năng lực. Em xứng đáng là một tấm gương cho mọi người noi theo”.
 
Về dự định tương lai, Nhàn chia sẻ: “Em muốn thi đại học trong thành phố Hồ Chí Minh, nhưng sợ ba mẹ không đủ tiền nên em dự định sẽ thi vào ngành Quản trị kinh doanh ở Huế”.
 
Giấc mơ giảng đường còn ở phía trước nhưng với nghị lực và những thành tích hiện tại thì điều đó không có gì là khó với cô học trò nghèo này.
Hoàng Dung
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top