Thể thao

Cơ hội của bắn cung Huế tại SEA Games

ClockChủ Nhật, 29/11/2020 10:48
TTH - Lực lượng vừa non, vừa mỏng nhất làng bắn cung Việt Nam, vậy nhưng bắn cung Huế đang tràn đầy hy vọng góp mặt ở SEA Games 31 – 2021 tại Việt Nam.

Bắn cung Huế có cơ hội dự tranh SEA Games 21

Trong vài năm tới, có nhiều VĐV có thể bắt kịp Thanh Nhi

Không ngủ quên trên chiến thắng

Bên cạnh tuổi đời khá non trẻ, bắn cung Huế còn từng được “biết đến” khi có nhiều lần tham dự các giải đấu lớn, các VĐV phải đi mượn cung tên của đơn vị bạn để tập luyện, thi đấu.

Vấn đề là dù mượn, nhưng cung thủ Huế vẫn đạt thành tích cao với hàng loạt HCV ở những giải đấu quan trọng. Và sau khi được tỉnh, ngành quan tâm trang bị cung, tên mới, bắn cung Huế nói chung, tay cung chủ lực Nguyễn Thị Thanh Nhi nói riêng đã thể hiện phong độ tuyệt vời khi thiết lập thành tích ngang với kỷ lục quốc gia năm 2017 và tồn tại cho đến nay ở giải vô địch bắn cung trẻ toàn quốc hồi 7/2019. Sau đó 1 tháng, Thanh Nhi tiếp tục gây “địa chấn” khi phá kỷ lục cự ly 30m cung 1 dây tồn tại đã 12 năm tại giải vô địch bắn cung các đội mạnh toàn quốc.

Nữ cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi có nhiều cơ hội góp mặt tại SEA Games 31

Cũng từ khi được trang cấp trang thiết bị mới, ở những giải đấu từ cuối năm 2019 đến nay, Thanh Nhi và đồng đội liên tiếp gặt hái những thành tích đáng ghi nhận. Gần đây nhất, ở giải vô địch các đội mạnh bắn cung quốc gia 2020 (23 - 28/10 tại Sóc Trăng) và giải vô địch bắn cung quốc gia 2020 (từ ngày 13- 21/11 tại Hà Nội), bắn cung Huế lần lượt giành 1 HCV, 3 HCB, 1 HCĐ và 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ, đứng 3 toàn đoàn tại giải vô địch bắn cung quốc gia, trong đó, Thanh Nhi chứng tỏ vẫn là VĐV đầu tàu để dẫn dắt đồng đội, cũng như giành hầu hết số huy chương nói trên.

“Ngoài năng khiếu, quyết tâm, siêng năng tập luyện thì theo em, quan trọng là bản thân phải tự tôi luyện tâm lý và biết rút kinh nghiệm sau những thất bại. Ngoài ra, luôn “cảnh giác” trước những lời khen tặng, bởi thứ nhất, thành tích của em vẫn còn thua kém nhiều người, thứ 2, nếu cứ “lâng lâng” với những lời khen thì rất dễ ngủ quên trên chiến thắng”, Thanh Nhi chia sẻ.

Từ SEA Games đến SEA Games

Tham dự SEA Games luôn là một trong những mơ ước lớn nhất của các VĐV và Thanh Nhi cùng các đồng đội cũng không ngoại lệ. Để có cơ hội được góp mặt tại sân chơi thể thao lớn nhất khu vực, Thanh Nhi đã có những nỗ lực không mệt mỏi để tìm kiếm cho mình cơ hội nói trên.

Và trong quá trình phấn đấu, thành tích mà nữ cung thủ này đạt được, nhất là ở 2 giải đấu có ảnh hưởng rất lớn trong việc tìm suất tham dự SEA Games 31 của các VĐV là giải vô địch các đội mạnh quốc gia và vô địch quốc gia đã đề cập ở trên, Thanh Nhi cho thấy sự xuất sắc khi trở thành chủ nhân của hầu hết số huy chương tuyển bắn cung Huế đạt được, cũng như vẫn giữ vững vị trí là 1 trong 3 nữ cung thủ cung 1 dây xuất sắc nhất cả nước đến thời điểm hiện tại.

Từ đây đến thời điểm SEA Games 31 khởi tranh còn xấp xỉ 1 năm, nên việc khẳng định Thanh Nhi có chính thức được góp mặt tại ngày hội thể thao lớn nhất khu vực hay không là không thể nói trước. Thế nhưng, nếu nhìn vào thành tích, và quan trọng là phong độ, sự ổn định sau những giải đấu lớn, cơ hội có suất tham dự SEA Games 31 của bắn cung Huế nói chung, cá nhân Thanh Nhi nói riêng rất cao.

Việc Thanh Nhi đang có phong độ cùng sự ổn định cao là điều rất đáng mừng, tuy nhiên ở góc nhìn khác, đã xuất hiện một số nghi ngại về khoảng cách quá chênh lệch giữa nữ cung thủ này với đồng đội, cũng như nếu Thanh Nhi sa sút phong độ, hoặc giải nghệ, thì ai sẽ đảm trách vai trò kế thừa, gánh vác trọng trách giúp bắn cung nói riêng, thể thao Huế nói chung có cơ hội tỏa sáng ở các đấu trường lớn, nhất là khi tuyển bắn cung Huế quá ít VĐV (ngoài Thanh Nhi đang khoác áo tuyển quốc gia, bắn cung Huế chỉ có 2 VĐV cấp kiện tướng và 5 VĐV năng khiếu).

Theo HLV trưởng tuyển bắn cung tỉnh Lại Đăng Quang, bắn cung là môn thể thao chưa phổ biến ở Việt Nam, và Huế cũng không ngoại lệ. Với kinh phí mua sắm cung, tên khá cao, từ 70 đến hơn 100 triệu đồng/bộ đã khiến phong trào bắn cung khó có thể lan tỏa, dẫn đến việc tuyển chọn VĐV năng khiếu vô cùng khó khăn.

“Tuy nhiên, với đặc thù tuổi nghề khá dài khi vẫn có những nhà vô địch thế giới ở độ tuổi 40-45, nên nếu không có đột biến, Thanh Nhi có thể cống hiến thêm khoảng 20 năm nữa. Đây là khoảng thời gian khá dài và có hy vọng xuất lộ thêm nhiều VĐV tài năng cho lứa kế cận. Nhưng đó là chuyện dài hơi, còn trước mắt, bắn cung Huế đã xuất hiện VĐV có khả năng bắt kịp Thanh Nhi nếu được đầu tư bài bản trong 1 – 2 năm tới. Và đó cũng là lúc bắn cung Huế có nhiều hơn cơ hội dự tranh các đấu trường đẳng cấp, trong đó có SEA Games”, HLV Lại Đăng Quang chia sẻ.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Return to top