ClockThứ Bảy, 23/08/2014 15:24

Cơ hội lớn dự phòng cho trẻ

TTH - Bắt đầu từ tháng 8-2014, chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi sẽ được triển khai trên toàn tỉnh. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay cho trẻ và mở rộng sang lứa tuổi thiếu niên.

Sởi-rubella là những bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút sởi và vi rút rubella gây ra. Bệnh rubella ở trẻ em thường nhẹ, ít biến chứng. Tuy nhiên, nếu người mẹ bị nhiễm rubella trong 3 tháng đầu của thai kỳ mang thai có thể gây ra sẩy thai, thai chết lưu, hội chứng rubella bẩm sinh (CRS). Hội chứng rubella bẩm sinh bao gồm các dị tật tim, đục thủy tinh thể, điếc bẩm sinh, chậm phát triển, đái tháo đường ở trẻ nhỏ, vàng da, xuất huyết, xương thủy tinh… và nhiều trường hợp mắc đa dị tật.

Tiêm Vacxin phòng chống sởi
Trong thời gian từ 5-10 năm trở lại đây, tình hình dịch sởi diễn biến phức tạp và xu hướng quay trở lại trên phạm vi toàn quốc. Từ cuối năm 2013 đến tháng 5/2014, cả nước ghi nhận 5.005 trường hợp mắc sởi, được xác định trong số 19.739 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 62/63 tỉnh, thành phố. PGS.TS Nguyễn Đình Sơn-Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, tại Thừa Thiên Huế dịch sởi đã xuất hiện một số nơi trên địa bàn. Từ đầu năm 2014 đến nay, toàn tỉnh có 141 trường hợp sốt phát ban có triệu chứng lâm sàng nghi dịch sởi; trong đó có 78 trường hợp mắc bệnh, mà phần lớn do không tiêm phòng vắc xin sởi.
Vắc xin sởi-rubella (MR) do tổ chức quốc tế GAVI tài trợ, là vắc xin phối hợp gồm 2 kháng nguyên sống, giảm độc lực sởi và rubella để phòng bệnh sởi và bệnh rubella. Tần xuất các phản ứng sau tiêm chủng MR không khác biệt so với phản ứng được mô tả riêng cho mỗi vắc xin sởi hoặc rubella. Vắc xin MR có độ an toàn cao và lần đầu tiên được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng. Vì vậy, đây là cơ hội lớn cho các em nhỏ được hưởng vắc xin và dự phòng được bệnh sởi, rubella.
Những năm qua, bệnh sởi có xu hướng xuất hiện ở cả những người lớn tuổi. Trước đây, lứa tuổi 14, 15 rất hiếm gặp mắc sởi thì từ năm 2009 đến nay, rải rác một số nơi người trưởng thành cũng mắc dịch sởi. Trước tình hình như vậy, Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm đến việc phòng chống sởi và chỉ đạo triển khai nhiều chiến dịch tiêm vắc xin phòng sởi (nhắc lại, bổ sung) cho các lứa tuổi để dự phòng dịch sởi những năm tiếp theo.
Với sự chỉ đạo quan tâm của Chính phủ, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phê duyệt kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella mở rộng (MR) ở 100% xã, phường trên địa bàn, với thời gian từ tháng 8/2014 đến tháng 2/2015 cho khoảng 290.897 trẻ. Để giảm tối đa đối tượng bị sót, không được tiêm chủng, cũng như tập trung hiệu quả các nguồn lực, thuận tiện cho các đối tượng đến tiêm chủng, chiến dịch triển khai 3 đợt. Đợt 1, tiêm cho nhóm trẻ từ 1-5 tuổi và nhóm trẻ từ 6 đến 14 tuổi không đi học trên toàn tỉnh, thời gian triển khai tháng 9-10 năm 2014; đợt 2, tiêm cho nhóm trẻ từ 6-10 tuổi vào tháng 11-12 năm 2014, số trẻ học tại các trường tiểu học trên toàn tỉnh; đợt 3, tiêm cho nhóm trẻ từ 11-14 tuổi vào tháng 1-2 năm 2015, đối với trẻ đang học tại các trường trung học cơ sở.
Theo PGS. TS Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, để đạt được kết quả cao trong chiến dịch với kỳ vọng 95% trẻ em trên địa bàn được tiêm vắc xin MR, hiện nay, ngành Y tế phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, điều tra rà soát đối tượng, tập huấn chuyên môn...
PGS.TS Nguyễn Đình Sơn cho rằng, việc tổ chức chiến dịch tiêm vắc xin phối hợp MR cho lứa tuổi từ 1-14 tuổi lần này cũng nằm trong chiến lược phòng chống dịch sởi tiến tới thanh toán bệnh sởi trên phạm vi toàn quốc. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo đối với các quốc gia có tỷ lệ tiêm vắc xin sởi mũi 1 đạt trên 80% nên sử dụng vắc xin phối hợp MR để đồng thời khống chế rubella, sởi và tăng cường hiệu quả của công tác tiêm chủng. Sau chiến dịch này, theo chỉ đạo của Bộ Y tế, trong một vài năm tới sẽ đưa vắc xin MR vào chương trình tiêm chủng mở rộng để phòng bệnh sởi- rubella, thay cho trước đây, vắc xin phòng rubella là vắc xin tiêm dịch vụ.
Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TIN MỚI

Return to top