ClockThứ Sáu, 21/08/2015 16:04

Cơ hội lớn tăng xuất khẩu sang Nga

TTH.VN - Nhằm đón đầu cơ hội từ Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á – Âu, Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova 2015” sẽ được tổ chức tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcova, Liên bang Nga, từ ngày 12-11 đến ngày 12-12-2015.

Gạo là mặt hàng có tiềm năng lớn xuất khẩu sang Nga.

Các doanh nghiệp tham gia sự kiện quan trọng này sẽ được hỗ trợ tối đa, bao gồm cả việc thanh toán bằng hai đồng tiền bản tệ (RUB và VNĐ) để tăng xuất khẩu sang Nga và các thị trường thuộc Liên minh kinh tế Á – Âu.

Nhu cầu lớn, thuế về 0%, cơ hội trao tay doanh nghiệp


Đánh giá tiềm năng hàng Việt Nam xuất khẩu vào Nga, ông Phạm Quang Niệm - Tham tán Thương mại tại Nga cho biết, Nga là một thị trường rộng và có nhu cầu nhập khẩu một lượng lớn hàng Việt Nam. Hiện Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga các mặt hàng như nông, lâm, thủy hải sản, sản phẩm hàng công nghiệp nhẹ, công nghiệp cơ khí... Đặc biệt, nhóm hàng nông sản mang tính nhiệt đới ở Nga hầu như không sản xuất được, trong khi mặt hàng này của Việt Nam vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Nga. “Tuy nhiên, điểm khó khăn là hiện DN vẫn phải thanh toán qua trung gian nên làm đội lên chi phí xuất khẩu. Hàng Việt Nam cũng chưa được nhiều người tiêu dùng Nga biết đến do chưa được quảng bá mạnh mẽ”, ông Phạm Quang Niệm lưu ý.

Cơ hội cho hàng Việt Nam vào Nga đang rất lớn do Nga đang bị châu Âu cấm vận nên gặp nhiều khó khăn trong đáp ứng hàng hóa cho tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, đầu năm 2016, khi FTA Việt Nam – EEU có hiệu lực, rất nhiều dòng thuế xuất khẩu sẽ giảm hoặc về 0%. Đơn cử như với mặt hàng gạo, theo cam kết trong FTA Việt Nam - EEU, khi Hiệp định có hiệu lực, hằng năm, Việt Nam được quyền xuất khẩu 10 nghìn tấn gạo miễn thuế vào khu vực EEU, trong đó có Nga. Mức thuế Nga áp dụng với mặt hàng gạo hiện nay là 40%, tương đương 0,12 euro/kg. Sau 10 nghìn tấn gạo này, các sản phẩm gạo XK sang Nga sẽ chịu mức thuế 11,7% và VAT 10% - thấp hơn đáng kể so với con số 40% hiện nay”.

Ông Phạm Quang Niệm nhận định: “Ngoài gạo, Việt Nam có bốn nhóm hàng chủ lực có cơ hội tốt để xuất khẩu vào Nga là thủy sản, dệt may, giầy dép và đồ gỗ. Nếu doanh nghiệp tận dụng tốt các cơ hội này để quảng bá sản phẩm, giúp người tiêu dùng Nga “quen mặt” với hàng Việt Nam thì cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này sẽ tương đối khả quan”.

Để tận dụng cơ hội đó, Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova 2015” sẽ chính thức được Bộ Công thương, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, UBND TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng CP Thương mại Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty TNHH Đầu tư Incentra và Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại Liên bang Nga phối hợp tổ chức.

Hỗ trợ tối đa, thanh toán bằng tiền Việt


Tạo điều kiện tối đa cho hàng Việt, các đơn vị tổ chức đã quyết định dành một phần kinh phí lớn hỗ trợ tích cực cho các DN. Trong đó, Vietnam Airlines quyết định hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay cho DN khi tham gia hội chợ; Ngân hàng BIDV sẽ tài trợ một phần kinh phí cho công tác chuẩn bị mặt bằng hội chợ; Công ty Incentra sẽ miễn phí 100% phí thuê gian hàng, hỗ trợ 50% phí lưu trú tại khách sạn Hà Nội – Matxcova và chi phí đi lại trong khu vực khảo sát thị trường theo chương trình hội chợ, hỗ trợ thủ tục làm giấy mời, visa sang LB Nga... Bên cạnh đó, tại Liên bang Nga, thông qua Công ty RusEventProject, hơn 12 nghìn nhà nhập khẩu, các nhà phân phối và hệ thống bán lẻ của Nga sẽ được gửi thư mời tham quan hội chợ, tạo cơ hội để tìm kiếm bạn hàng và ký kết hợp đồng. Các phương tiện thông tin đại chúng của Nga cũng có chiến dịch tuyên truyền quảng cáo về Hội chợ nhằm thúc đẩy người tiêu dùng Nga đến với Hội chợ. Ngoài ra, từ nay cho đến hết tháng 11-2015, Công ty Incentra cũng sẽ hỗ trợ các DN có nhu cầu khảo sát thị trường trước khi đưa hàng hóa sang Liên bang Nga bằng việc hỗ trợ chi phí ở khách sạn Hà Nội – Matxcova và chi phí khảo sát thị trường Nga.

Kỳ vọng khá lớn vào hội chợ, bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Hà Nội cho hay, UBND TP Hà Nội rất ủng hộ việc tổ chức Hội chợ - Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcova 2015” và đã chỉ đạo trung tâm lựa chọn những DN tiêu biểu, sản xuất hàng hóa chất lượng cao (nhãn hiệu, hàng hóa được đăng ký chất lượng của Việt Nam), sản phẩm phù hợp thị trường Nga để tham gia hội chợ này.

“Trong thời gian qua, trung tâm đã tổ chức các cuộc họp riêng với một số Hiệp hội tiêu biểu của Hà Nội và đã nhận được sự phản hồi tích cực của DN về mong muốn tham gia Hội chợ. Ngoài các DN lớn đăng ký gian hàng riêng, trung tâm dự kiến sẽ có gian hàng tổng hợp của Hà Nội. Các DN không đăng ký gian hàng riêng có thể gửi hàng hóa để trưng bày chung trong gian hàng của thành phố Hà Nội” – bà Mai Anh chia sẻ.

Đặc biệt, để giúp DN trong khâu thanh toán, ông Lê Ngọc Lâm – Ngân hàng BIDV cho hay, thực hiện Tuyên bố chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Putin vào tháng 11-2014, cũng như để bảo đảm quyền lợi của DN trước cơ hội thâm nhập vào thị trường nhiều tiềm năng này, BIDV đã phối hợp với các Ngân hàng thương mại hàng đầu tại Nga thiết lập Kênh thanh toán song phương nhằm khơi thông quan hệ thanh toán thương mại giữa hai thị trường hiện đang có nhiều vướng mắc. Với gói sản phẩm dịch vụ thanh toán toàn diện không chỉ bằng các ngoại tệ truyền thống mà còn bằng đồng bản tệ của hai nước (RUB và VNĐ) cùng những sản phẩm phòng ngừa rủi ro tỷ giá và lãi suất đi kèm, dự kiến, kênh thanh toán sẽ tạo điều kiện thuận lợi kết nối DN xuất nhập khẩu hai nước với những điều kiện thuận lợi, phù hợp thực tế kinh doanh, theo chuẩn thông lệ quốc tế, chuyên nghiệp và hiện đại, giảm thiểu tối đa rủi ro như khi xuất khẩu qua trung gian trước đây.

Theo Nhân dân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

TIN MỚI

Return to top