ClockChủ Nhật, 29/09/2013 05:55

Cơ hội mới của vận tải hàng không Thừa Thiên Huế

TTH - Vào lúc 7h10 phút ngày 20/9, chuyến bay mang số hiệu VN 1370 của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam từ TP Hồ Chí Minh hạ cánh an toàn xuống sân bay Phú Bài. Đây là chuyến bay đầu tiên sau khi Cảng Hàng không quốc tế (CHKQT) Phú Bài hoạt động trở lại, với diện mạo mới, hiện đại, văn minh và thân thiện.
Dù mới hoạt động trở lại nhưng lượng khách quốc tế thông qua CHKQT Phú Bài khá đông.

Sau 6 tháng đóng cửa để nâng cấp, CHKQT Phú Bài giờ đã có một diện mạo mới. Điều thú vị là ngày CHKQT Phú Bài hoạt động trở lại đúng vào dịp kỷ niệm 20 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới và 10 năm Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam được vinh danh là kiệt tác di sản văn hóa phi vật thể đại diện của dân loại. Cùng với thời gian, các di sản vật thể và phi vật thể trên địa bàn Thừa Thiên Huế được đầu tư bảo tồn, phục dựng, phát huy giá trị. Khách du lịch trong nước, quốc tế biết đến Huế nhiều hơn. Nếu như thời điểm năm 2003, lượng khách đến quần thể di tích Huế chỉ hơn 200.000 lượt thì nay lên trên 2 triệu lượt, doanh thu hơn 100 tỷ đồng. Lượng khách đến Huế đông có phần đóng góp không nhỏ từ CHKQT Phú Bài.

Ngày 20/9, Vietnam Airlines có 5 chuyến bay đầu tiên sau thời gian CHKQT Phú Bài tạm thời đóng cửa nâng cấp. Ông Nguyễn Đức Tuấn, Trưởng Vietnam Airlines tại Huế cho biết: Tuy mới hoạt động trở lại nhưng lượng khách thông qua CHKQT Phú Bài vẫn khá cao. Số lượng hành khách trên mỗi chuyến bay đạt trên dưới 80%... Cùng với Vietnam Air, VietJet Air cũng tham gia 2 chuyến bay mỗi ngày tại CHKQT Phú Bài. VietJet là hãng hàng không thế hệ mới, được cấp phép khai thác bay trên các chặng nội địa và quốc tế, với gần 500 chuyến bay mỗi tuần. Đây là hãng hàng không có chương trình khuyến mại tốt nhất hiện nay. Điều tình cờ thú vị nữa là sau gần 2 năm hoạt động, VietJet đã đón hành khách thứ 3 triệu, đúng vào ngày CHKQT Phú Bài công bố hoạt động trở lại.

Những năm qua, sản lượng vận chuyển hành khách thông qua CHKQT Phú Bài có tốc độ tăng trưởng khá đều và ổn định. Riêng năm 2012 đạt 673.000 hành khách, với 2 hãng hàng không khai thác là Vietnam Airlines và VietJet Air. Hàng ngày, trung bình lượng khách thông qua nhà ga CHKQT Phú Bài khoảng 2.000 khách và 5 tấn hàng hóa; với tần suất 8 chuyến/ngày, các loại máy bay A321, A320.

Để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đường hàng không được thuận tiện, văn minh, an toàn tuyệt đối, đầu năm 2013, CHKQT Phú Bài được Bộ GTVT cho phép tạm thời đóng cửa để sửa chữa, nâng cấp lớn. Đường hạ cất cánh được mở rộng từ 40m lên 45m, cải tạo theo công nghệ hiện đại, có tuổi thọ cao, đảm bảo êm thuận, có thể tiếp nhận máy bay A321 (186 ghế), không hạn chế tải trọng. Nhà ga được sửa chữa, nâng cấp đạt dịch vụ tiêu chuẩn mức C theo phân cấp của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA, với những trang thiết bị hiện đại như: hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống băng chuyền hành lý, hệ thống soi chiếu an ninh, hệ thống làm thủ tục hàng không, hệ thống hiển thị thông tin, hệ thống phát thanh... đáp ứng yêu cầu phục vụ hành khách chất lượng cao, an ninh an toàn trong mọi hoạt động. Sau khi nâng cấp, công suất nhà ga đảm bảo 1,5 triệu hành khách/năm và 800 hành khách giờ cao điểm. Sân đỗ ô tô cũng được nâng cấp và bố trí lại quy trình khai thác...

Tại lễ công bố hoàn thành việc sửa chữa và đưa vào khai thác CHKQT Phú Bài, đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thừa Thiên Huế là tỉnh trọng điểm của miền Trung và là cửa ngõ hướng ra biển Đông của tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây; được Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ xác định xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương... Thừa Thiên Huế có đủ điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế du lịch và dịch vụ, mở rộng giao lưu kinh tế, văn hóa với cả nước và quốc tế. Để thực hiện được điều đó, vấn đề giao thông thông suốt, nhất là giao thông về đường hàng không đóng một vai trò hết sức quan trọng...

Theo ông Đỗ Chí Thành, Giám đốc CHKQT Phú Bài với năng lực hiện tại, CHKQT Phú Bài có thể tiếp nhận cùng lúc 3 chuyến máy bay và có thể thực hiện hàng chục chuyến bay mỗi ngày... Đây là cơ sở để Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và các công ty kinh doanh vận tải hàng không có điều kiện đầu tư, tăng thêm tần suất chuyến bay, mở thêm nhiều các đường bay trong và ngoài nước đến Huế, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước, quốc tế đến du lịch, đầu tư, kinh doanh tại tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.

Bài, ảnh: Đặng Thành
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

Mặt bằng thi công Dự án (DA) đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương chưa giải phóng hoàn toàn, mới chỉ đủ để triển khai phần cầu. Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) nhằm đáp ứng tiến độ thi công DA.

Tháo gỡ mặt bằng đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương
Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

Theo các quy hoạch chiến lược của tỉnh, huyện Phú Lộc trở thành cụm động lực tăng trưởng phía nam; trong đó xã Lộc Sơn nằm cửa ngõ phía bắc huyện đang phấn đấu trở thành đô thị loại V, góp phần quan trọng cho sự thành công trên.

Tạo động lực tăng trưởng cửa ngõ phía nam

TIN MỚI

Return to top