ClockThứ Bảy, 24/10/2020 12:43
MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG LAO ĐỘNG:

Cơ hội nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống

TTH - Mở rộng thị trường lao động, tư vấn, tuyển chọn và đưa người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là mục tiêu mà tỉnh đẩy mạnh thực hiện nhằm tạo môi trường làm việc an toàn, đa dạng ngành nghề và nâng cao năng suất, chất lượng lao động.

Việc không thiếu, chỉ sợ yếu nghềChuộng thị trường lao động xuất khẩu cao cấp

Doanh nghiệp tư vấn tuyển dụng đi làm việc ở nước ngoài cho người lao động

Giảm thất nghiệp, nâng chất lượng tay nghề

 Là địa phương được đánh giá đi đầu trong công tác đưa lao động (LĐ) đi làm việc nước ngoài (LVNN), giai đoạn 2017-2020, huyện Phú Vang đã có 820 LĐ xuất cảnh, vượt 37% chỉ tiêu kế hoạch đề ra (600 LĐ).

Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Phú Vang - ông Trần Nhơn Mâng cho biết, xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đưa LĐ LVNN là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hằng năm, đơn vị chuyên trách phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn và DN tuyển dụng thường xuyên tổ chức các hội thảo trực tiếp với người LĐ để phổ biến các chủ trương, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và tư vấn các ngành nghề, các thị trường LĐ để người LĐ lựa chọn; đồng thời, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn khi tham gia LVNN, để qua đó xây dựng niềm tin cho người LĐ an tâm đăng ký tham gia.

Về phía Sở LĐTB&XH, những năm qua, đơn vị đã cùng các địa phương tăng cường kết nối với các DN hoạt động dịch vụ đưa LĐ LVNN có năng lực, uy tín để khai thác, nắm bắt nhu cầu và đưa LĐ đi làm việc ở các thị trường có thu nhập cao, tình hình an ninh chính trị và kinh tế - xã hội ổn định như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Rumani, CHLB Đức...

Ông Đặng Hữu Phúc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, để người LĐ đi làm việc ở nước ngoài hợp pháp, theo hợp đồng và giúp những người này được hưởng các chế độ, chính sách cần thiết, ngay từ đầu mỗi năm, sau khi có Quyết định của UBND tỉnh về việc giao kinh phí thực hiện tiểu dự án 4 “Hỗ trợ cho LĐ thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Sở LĐTB&XH có văn bản gửi các huyện, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và DN dịch vụ đề nghị phối hợp tổng hợp danh sách LĐ đã đăng ký hoặc có nhu cầu đi LVNN để tổng hợp, ký hợp đồng đặt hàng với DN đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và tổ chức đưa LĐ LVNN theo quy định tại Thông tư số 15 ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính.

 Từ năm 2017 đến nay, hoạt động đưa LĐ LVNN được triển khai sâu rộng, tăng gấp nhiều lần so với năm 2015 (160 LĐ) và 2016 (207 LĐ). Giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh có 3.566 LĐ LVNN; trong đó, năm 2017: 702 người; 2018: 1.064 người; 2019: 1.475 người; 8 tháng đầu năm 2020: 325 người. Thị trường LĐ ở nước ngoài mà LĐ sang làm việc chủ yếu tập trung ở các nước: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... với mức thu nhập bình quân khoảng từ 20 - 25 triệu đồng/tháng sau khi đã trừ các chi phí ăn, ở, sinh hoạt. Mức thu nhập này đã giúp người LĐ có nguồn tích lũy, tạo điều kiện giúp gia đình thoát nghèo, nâng thu nhập, cải thiện điều kiện cuộc sống.

Phát triển nguồn lao động chất lượng cao

 Để hoạt động đưa LĐ LVNN đảm bảo quy trình, quy định của pháp luật, vận dụng đúng các chính sách, thủ tục hỗ trợ cho người LĐ LVNN, thời gian qua, Sở LĐTB&XH tổ chức hàng chục lớp tập huấn cho hàng ngàn lượt cán bộ làm công tác quản lý, tuyên truyền viên, tư vấn viên ở cơ sở tham gia; phát hành 3.000 cuốn cẩm nang tư vấn đi LVNN và 30.000 tờ gấp tuyên truyền về chính sách hỗ trợ kinh phí, hỗ trợ vay vốn đi LVNN để phát cho các địa phương, DN và người LĐ.

 Các chính sách, quy trình, thủ tục hỗ trợ đưa người LĐ LVNN đều được Sở LĐTB&XH, chính quyền các cấp triển khai tại các hội thảo, hội nghị tư vấn, tuyển chọn LĐ LVNN, trang thông tin điện tử của chính quyền các cấp, trang mạng xã hội facebook, zalo chính thống để người LĐ nắm bắt, đăng ký.

 Sở LĐTB&XH phối hợp với các địa phương, đồng thời thu hút DN tổ chức phỏng vấn đơn hàng, mở các cơ sở đào tạo ngoại ngữ, giáo dục định hướng tại địa bàn tỉnh để người LĐ đăng ký học tại chỗ nhằm giảm áp lực, chi phí phải nộp trước khi đi LVNN.

 Người LĐ sau khi đã đậu phỏng vấn và có ký hợp đồng LĐ, nếu gia đình gặp khó khăn có nhu cầu vay vốn sẽ được tạo điều kiện vay vốn tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người LĐ và DN đưa người LĐ LVNN.

Ông Đặng Hữu Phúc khẳng định, hoạt động đưa người LĐ đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng không chỉ tạo việc làm với thu nhập cao, mà còn góp phần giảm chi phí đầu tư của Nhà nước và xã hội cho đào tạo nghề và giải quyết việc làm trong nước. Qua làm việc ở nước ngoài, người LĐ còn được nâng cao tay nghề, tiếp thu được công nghệ sản xuất mới và phương pháp quản lý tiên tiến, được rèn luyện tác phong và kỷ luật LĐ công nghiệp. Đây sẽ là nguồn LĐ chất lượng cao để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương khi những LĐ này trở về nước làm việc.

 Giai đoạn 2021 - 2025, ngành LĐTB&XH tiếp tục phối hợp với các địa phương đẩy mạnh các hoạt động về công tác đi làm việc ở nước ngoài, phấn đấu đưa từ 6.000 - 7.000 LĐ đi làm việc ở nước ngoài, nhất là tập trung các thị trường có thu nhập cao, tình hình an ninh chính trị và kinh tế - xã hội ổn định; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát, theo dõi để ngăn ngừa, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top