ClockThứ Bảy, 16/07/2022 14:00

Cơ hội tốt để phát triển

Hoàn thành khối lượng lớn các loại quy hoạch xây dựng, đô thị và nông thônNhiều dự án bất động sản đúng tiến độ

Có thể nói bất động sản (BĐS) là kênh đầu tư lâu nay vẫn thu hút nhiều người, dù có lúc trồi, lúc trụt. Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện nay thị trường BĐS có phần chững lại vì đang giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19 và sự siết chặt dòng vốn vay ngân hàng. Đây là thời "điểm vàng" để các doanh nghiệp (DN) soi chiếu năng lực tính toán phương án đầu tư tạo những sản phẩm tốt. Điều này hy vọng thời gian đến thị trường BĐS sẽ sôi động, trong đó có Thừa Thiên Huế.

Đô thị Huế sẽ kết nối liên vùng, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước

Lợi thế lớn nhất của Thừa Thiên Huế trong thời điểm này là phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong vài năm đến. Trong đà này, nhiều dự án (DA) và siêu DA về hạ tầng giao thông đã, đang tăng tốc về đích, đơn cử như các cao tốc La Sơn - Túy Loan; Cam Lộ - La Sơn; đường ven biển; nhà khách T2 Cảng HKQT Phú Bài công suất 5 triệu khách/năm... Các DA này hứa hẹn một sự kết nối liên vùng mạnh mẽ giữa các trung tâm, đầu mối kinh tế ở khu vực miền Trung, thúc đẩy phát triển du lịch - công nghiệp - dịch vụ - kinh tế biển… Ở góc độ giao thông liên vùng, hàng loạt DA đã, đang và sắp triển khai, có thể thấy dù bị ảnh hưởng không ít bởi dịch COVID-19, giá cả vật tư tăng cao nhưng trong vòng 5-7 năm tới, diện mạo Thừa Thiên Huế và các tỉnh khu vực miền Trung sẽ đổi khác theo hướng hiện đại và quy tụ được nhiều nguồn lực, nhiều nhà đầu tư đa ngành nghề, đa lĩnh lực trình độ cao.

Trong 5-7 năm đến, hệ thống giao thông như đề cập trên sẽ kết nối các đô thị nội vùng và liên vùng Huế - Đông Hà - Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ... Bên cạnh đó còn có hàng loạt các DA hạ tầng giao thông khác, như nâng cấp hệ thống đường sắt bắc nam; mở rộng đầu tư hạ tầng phát triển dịch vụ trung chuyển vận tải biển, logistic... kết nối liên vùng và quốc tế tại các cảng biển Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Trị khi mới đây vừa được Chính phủ công bố danh mục loại I và II.

Dưới góc nhìn của những DN, nhà đầu tư BĐS lớn, nhỏ thì đây chính là những yếu tố “vàng” để phát triển DA, thu hút nguồn lực từ bây giờ cho đến 5-10 năm tới. Gần đây, Thừa Thiên Huế đã tiếp đón, làm việc và đón nhận luồng vốn đầu tư từ khá nhiều nhà đầu tư lớn trong, ngoài nước như: Apec Group, Minh Linh Group, Minh Viễn Group, VinGroup, Vneco, Bitexco... Với tầm nhìn của mình, các tập đoàn và DN lớn trong ngành BĐS đã nhanh chóng đấu giá thành công nhiều quỹ đất đẹp, tiến hành xây dựng hạ tầng và đi vào kinh doanh. Đặc biệt, không chỉ “nhắm” đến BĐS nhà ở, đất nền, nhiều DN đã “nhắm” đến việc đầu tư tại Thừa Thiên Huế các sản phẩm BĐS có tính bền vững như, đầu tư phát triển ngành nghề, du lịch dịch vụ; nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ cao...

Tiềm năng, lợi thế, mức độ quan tâm của thị trường đã rõ. Vấn đề còn lại là địa phương và các tỉnh, thành trong khu vực làm thế nào để tận dụng tốt tiềm năng phát triển này để đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển chung. Điều này cần đến những giải pháp sớm và đồng bộ. Công tác quy hoạch phải thực sự “đi trước một bước” và "nhiều bước" để phù hợp với xu thế phát triển chung trong nhiều năm tới, quy hoạch đúng hướng sẽ giúp địa phương phát triển nhanh, mạnh mẽ. Việc rà soát quỹ đất để tận dụng đúng và hợp lý tài nguyên đặc biệt này là quan trọng. Hơn nữa cần xác định, kiểm tra tiềm lực của các nhà đầu tư để tránh tình trạng “xí” đất rồi “treo” DA. Hoàn thiện hệ thống pháp lý cho thị trường BĐS, kiểm soát chặt chẽ quá trình triển khai và kinh doanh DA cũng là yếu tố phải quan tâm để tận dụng được sự phát triển của thị trường và đem lại lợi ích lâu dài cho địa phương.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Return to top