ClockChủ Nhật, 09/02/2020 09:33

Cơ hội từ thị trường bất động sản

TTH - Bất động sản (BĐS) đã và đang có nhiều dư địa để phát triển trong năm 2020 nếu có chính sách tốt dẫn dắt thị trường.

Huế tăng trưởng từ bất động sản, tại sao không?Thị trường bất động sản: Cần cơ chế một luật sửa nhiều luậtLành mạnh hóa thị trường bất động sản

Khuôn viên dự án The Manor Crown Huế được chỉnh trang theo hướng thân thiện

Điểm sáng phân khúc nghỉ dưỡng 

2019 được xem là năm có nhiều bước đột phá trong phát triển BĐS khi giá đất ở các khu quy hoạch, dân cư tăng trưởng mạnh. Các dự án (DA) BĐS “ngủ” yên cũng tái khởi động, nhiều DA mới triển khai, các DA chuyển tiếp từ năm trước cũng đẩy nhanh tiến độ thi công, mở bán, tạo thị trường sinh động với nhiều loại hình mới xuất hiện.

Những ngày cuối năm Quý Hợi, DA The Manor Crown Huế do Công ty CP BĐS Minh Điền Vital làm chủ đầu tư đang tập trung làm tốt công tác chỉnh trang khuôn viên DA. Khu biệt thự với 67 căn nhà phố liền kế và biệt thự song lập đã hoàn thành nghiệm thu, bàn giao cho khách hàng. Các cư dân khu đô thị này phần lớn đã đến định cư, tạo không khí vui tươi trong ngày giáp tết. Hiện, công ty đang tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình trong quý I/2020 để kết thúc đầu tư và đưa toàn bộ DA vào sử dụng đầu quý II/2020.

Phân khúc nghỉ dưỡng cũng có nhiều điểm sáng khi hoạt động du lịch đang có nhiều triển vọng phát triển, nhiều nhà đầu tư chiến lược lớn, có thương hiệu đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư như: Sun Group, FLC, Gami, Ecopark... Tổng lượt khách du lịch đến Huế năm 2019 tăng 10,8% so với năm 2018, doanh thu ngành dịch vụ du lịch ước đạt 4.900 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch ước hơn 12.000 tỷ đồng là động lực rất lớn trong phân khúc này, trong đó, khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Mỹ An được xem là điểm nhấn.

Khởi công xây dựng tháng 3/2019, sau hơn 9 tháng xây dựng, DA đã cơ bản hoàn thành các hạng mục hạ tầng ngầm, hoàn thành xây dựng thô phần công trình, trừ khu khách sạn và phòng máy. Công ty cũng đã trình UBND tỉnh xin điều chỉnh tăng quy mô, công suất phòng nghỉ dự kiến sẽ được xây dựng hoàn thành thô trong tháng 3/2020.

Ông Đặng Mạnh Cường, Giám đốc Công ty CP Minh Điền Vital khẳng định, theo kế hoạch và tiến độ được phê duyệt, công trình Onsen, villa sẽ được xây dựng hoàn thành trong quý II/2020, đưa vào hoạt động giai đoạn 1 trong quý III/2020. Công trình khách sạn và tổng thể dự án sẽ hoàn thành xây dựng tháng 9/2020 và kết thúc xây dựng đưa toàn bộ DA vào hoạt động trong tháng 10/2020. Với sự kết hợp chuyển giao công nghệ, quản lý vận hành của Kawara, thương hiệu nghỉ dưỡng Nhật Bản, quần thể nghỉ dưỡng phức hợp Kawara Mỹ An Onsen Resort sẽ góp phần tạo thêm điểm nhấn trong phát triển du lịch tại Thừa Thiên Huế.

Đất nền vẫn là lựa chọn số 1

Năm 2019, giá đất nền tại các DA khu dân cư mới tăng trưởng mạnh, việc “ấm” lên của thị trường một phần do nhu cầu mua đất ở của người dân tăng.

Hầu hết các khu vực, nhất là khu vực phía nam, đông nam các giao dịch rất sôi động. Các DA đất nền ở các huyện, thị xã lân cận thành phố về phía đông nam như: Phú Vang, Hương Thủy phát triển mạnh, tạo chuỗi sản phẩm BĐS mới liên hoàn. Giá đất khu quy hoạch Xuân Phú trước đây 16 triệu đồng/m2 ở trục đường chính tăng lên 35 triệu đồng/m2; đất khu quy hoạch Thuỷ Thanh, Thuỷ Vân từ 7 - 8 triệu đồng/m2 lên 12 - 16 triệu đồng/m2; hay đất khu quy hoạch Vinh Vệ, Phú Vang từ 3 triệu đồng/m2 lên 5,5 triệu đồng/m2...

Những ngày cuối năm 2019 đầu năm 2020, các phiên đấu giá đất nền cũng ghi nhận sự tăng trưởng khác xa với những dự báo ảm đạm của thị trường. Như cuộc đấu giá đất tại Hói cây sen giai đoạn 2 thuộc phường Thủy Dương với giá đấu tăng 150% so giá sàn hay khu quy hoạch trong khu dân cư, cuối đường Hồ Quí Ly, phường Phú Hậu, giá đấu cũng cao trên 150% so với giá sàn

Ông Nguyễn Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Ân Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Thừa Thiên Huế nhận định, với tâm lý của người Huế thì đất nền vẫn sẽ là ưu tiên số 1 trong năm 2020. Các phân khúc nhà ở cũng có nhiều triển vọng để phát triển khi nguồn cung nhà ở DA vẫn đang thiếu, nhiều nhà đầu tư uy tín đã và đang tung ra nhiều sản phẩm chất lượng dẫn dắt thị trường.

Cần chính sách hỗ trợ

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ, xu hướng đầu tư BĐS năm 2020 vẫn chủ yếu tập trung vào đất nền. Loại hình căn hộ chung cư từ trung đến cao cấp còn nhiều dư địa thị trường để phát triển. Trước bối cảnh giá vật liệu tăng cao, để mua đất xây nhà là một bài toán khó. Khách hàng, nhất là các bạn trẻ đang có xu hướng sống nhanh hơn, tư tưởng cũng cởi mở hơn nên việc mua nhà DA được quan tâm. Tuy nhiên, nguồn cung thị trường BĐS, nhất là phân khúc nhà ở DA đang thiếu.

Theo dự báo, 2020 là năm sẽ không thuận lợi đối với BĐS khi các ngân hàng siết chặt nguồn vốn tín dụng vào BĐS, chưa có các quy định quy chuẩn rõ ràng đối với loại hình BĐS nghỉ dưỡng…

Tuy nhiên, tín hiệu đáng mừng cho thị trường BĐS chính là Thừa Thiên Huế đang khá được lòng các nhà đầu tư lớn. Chỉ riêng năm 2019, tỉnh đã cấp mới 30 DA đầu tư với tổng vốn đăng ký mới và điều chỉnh tăng vốn đạt trên 22.711 tỷ đồng, chiếm trên 12% tổng vốn đăng ký từ trước đến nay, gấp 2 lần so với kế hoạch đề ra và gấp 2,27 lần về vốn.

Hiện, trên địa bàn có 559 DA còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký khoảng 170.000 tỷ đồng, trong đó 450 DA trong nước với số vốn 85.000 tỷ đồng; 109 DA của nhà đầu tư nước ngoài với 3.798,97 triệu USD.

Ông Đặng Mạnh Cường, Giám đốc Công Ty CP Minh Điền Vital bày tỏ, năm 2020, nguồn cung, nhất là nguồn cung nhà ở DA đang thiếu là thực tế. Nguồn cung dồi dào hay không phụ thuộc nhiều vào chính sách, sự phê duyệt, cho phép triển khai xây dựng và hoàn thiện các DA mới của cơ quan chức năng. Vì thế, chính quyền cần có những thay đổi trong tư duy, cách làm, tạo bước đột phá hơn trong công tác xúc tiến, xây dựng hệ thống chính sách hỗ trợ các DA triển khai. Trước mắt, rất khó để dự đoán chính xác khi nào các chính sách này được nới lỏng.

Dù vậy, thị trường có thể đặt kỳ vọng nguồn cung sẽ được cải thiện, đặc biệt là trong phân khúc BĐS nhà ở khi nhiều chủ đầu tư luôn sẵn sàng ra mắt DA mới trong một khoảng thời gian ngắn ngay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số

Đó là một trong những nội dung thu hút nhiều thảo luận tại Hội nghị “Khoa học cố đô mở rộng về Chuyển đổi số trong y học” diễn ra chiều 28/3. Hoạt động được Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bệnh viện Trung ương Huế tổ chức.

Vai trò thầy thuốc trẻ trong chuyển đổi số
Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 với nhiều điểm mới so với Luật Đất đai 2013, trong đó người dân đặc biệt quan tâm đến việc bỏ khung giá đất, xác định giá theo thị trường. Đây được xem là bước đột phá lớn trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tạo nên thay đổi căn bản về các vấn đề kinh tế trong chính sách pháp luật về đất đai; làm lành mạnh hóa thị trường; hạn chế đầu cơ, tham nhũng về đất đai.

Bỏ khung giá đất làm lành mạnh hóa thị trường đất đai
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Ngày 25/3, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hàn Quốc do Thượng nghị sĩ Quốc hội, thành viên Ủy ban Y tế phúc lợi, Ủy ban Phụ nữ và gia đình Quốc hội Hàn Quốc Choi Younsuk làm trưởng đoàn cùng đại diện Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các doanh nghiệp trong lĩnh vực y tế Hàn Quốc đến thăm, tìm hiểu cơ chế đầu tư giai đoạn 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2.

Đoàn Đại biểu Quốc hội Hàn Quốc cùng các nhà đầu tư đến thăm, làm việc tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2
Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

Thị trường trái phiếu bền vững của các nền kinh tế thành viên ASEAN, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã mở rộng 29,3% trong năm ngoái, vượt xa mức tăng trưởng 21% của thị trường trái phiếu bền vững toàn cầu và khu vực đồng euro, báo cáo mới vừa công bố ngày 21/3 của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho biết.

Thị trường trái phiếu bền vững tăng trưởng mạnh mẽ ở các nền kinh tế ASEAN+3

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top