ClockThứ Sáu, 16/09/2016 21:41
DIỄN ĐÀN KHỞI NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP CHO THANH NIÊN:

Cơ hội và kỹ năng cho bạn trẻ

TTH - Ngày 16/9, hơn 200 bạn trẻ từ các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tham gia “Diễn đàn khởi nghiệp và phát triển nghề nghiệp cho thanh niên” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty (CT) Microsoft Việt Nam, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức.

Các diễn giả giao lưu với các sinh viên tại diễn đàn

Diễn đàn nằm trong chuỗi hoạt động của dự án “YouthSpark Career Readiness – Tăng cường kỹ năng làm việc, khởi nghiệp (KN) cho thanh niên và kết nối với DN nhỏ và vừa” do VCCI phối hợp với CT Microsoft phối hợp thực hiện.

Chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay

Bà Lê Thị Hồng Nhi, đại diện CT Microsoft chia sẻ, các kiến thức được học ở nhà trường chỉ chiếm 30% những gì mà thị trường lao động (LĐ) đòi hỏi. Hơn 50% các cơ hội nghề nghiệp hiện nay đòi hỏi phải có kỹ năng về công nghệ thông tin (CNTT). Để thành công trong công việc, người LĐ phải hoàn thiện các kỹ năng về giải quyết vấn đề và sáng tạo, nhận thức toàn cầu, tích lũy kiến thức, giao tiếp tốt, tự điều chỉnh và đánh giá cũng như có kỹ năng hợp tác.

Sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Huế trao đổi và trình bày ý tưởng khởi nghiệp

Là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của miền Trung, Thừa Thiên Huế có lực lượng LĐ khá dồi dào (gần 570 ngàn LĐ), trong đó, chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu lực lượng LĐ là nhóm LĐ trẻ (hơn 201 ngàn người). Tuy nhiên, chỉ có 55,6% trong tổng lực lượng LĐ qua đào tạo. Theo ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội, hiện tỷ lệ LĐ qua đào tạo thấp, kỹ năng, tay nghề, thể lực còn yếu; kỷ luật, tác phong công nghiệp cơ bản chưa hình thành; thiếu trầm trọng LĐ có kỹ thuật trình độ cao... 

Ông Lý Đình Quân, Phó Giám đốc điều hành Vườm ươm DN TP Đà Nẵng đưa ra những lời khuyên hữu ích trên hành trình KN: phải biết và nhận thức đúng về KN; tham gia các chương trình đào tạo, ươm tạo; tìm người tư vấn, đồng đội để đồng hành phát triển dự án; học hỏi nghiên cứu liên tục và kiên trì hướng đến mục tiêu.

Những kỹ năng cần thiết

Theo ông Cung Trọng Cường, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghiệp, nếu muốn KN trong lĩnh vực CNTT các bạn trẻ phải đam mê với lĩnh vực này và ngoài việc học, có thể làm thêm những công việc bổ trợ cho ngành mà mình theo học. Nhà trường cũng đã tạo những vườn ươm công nghệ, kết nối với nhiều trường đại học, cao đẳng khác trong việc lan tỏa các chương trình KN cho sinh viên, hỗ trợ sinh viên trong kỹ năng nghề nghiệp... Sắp tới, trường cũng sẽ mở vườn ươm về dịch vụ du lịch ngoài vườn ươm công nghệ hiện có.

Chia sẻ về việc làm thế nào để tham gia được vào thị trường LĐ trong thời kỳ hội nhập, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt may Huế Nguyễn Thanh Tý cho rằng, chúng ta hay nói LĐ đang thiếu việc làm, nhưng đúng hơn phải nói LĐ chưa đáp ứng được điều kiện của DN. Kỹ năng làm việc là điều các em thiếu nhất. Khi tuyển dụng, điều DN cần là thái độ làm việc của người LĐ, phải hăng say, đam mê nhưng đó cũng chỉ là điều kiện cần, điều kiện đủ là các em phải không ngừng học tập, khi đó mới có thể thành công.

Với Chủ tịch Hiệp Hội DN tỉnh Nguyễn Mậu Chi, để KN các em phải tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình làm việc. Theo đó, chúng tôi có thành lập 1 tổ hỗ trợ (khoảng 15 người) là những nhà tư vấn- doanh nhân thành đạt sẽ giúp đỡ các em trong quá trình KN. Bà Đinh Thị Xuân Thanh, Tổng Giám đốc CT TNHH Thanh Trang cho rằng, các bạn trẻ muốn làm việc trong ngành du lịch dịch vụ quan trọng phải có tính kỷ luật, khả năng giao tiếp, ngoại ngữ và nghiệp vụ. Bởi, theo bà Thanh, nghiệp vụ có thể chưa tốt, DN sẵn sàng gửi đi đào tạo nhưng tính kỷ luật cao bắt buộc phải có. Nếu đáp ứng những tiêu chuẩn này, DN sẽ nhận vào làm ngay.  

Ông Lý Đình Quân cũng chỉ ra con đường KN chắc ăn nhất, rủi ro ít và trưởng thành nhanh là từ những người thành công. “Họ sẽ là người tư vấn, truyền đạt kinh nghiệm, kiểm soát rủi ro cho người mới KN. Và kinh nghiệm rút ra từ những thất bại mà doanh nhân trẻ thường gặp khi KN là chọn thời điểm chưa phù hợp, sợ không dám hành động, không có bạn đồng hành và chọn người tư vấn không đúng.

Liên Minh   

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top