Thế giới

Có khả năng biến thể COVID-19 mới sẽ xuất hiện vào mùa đông

ClockChủ Nhật, 09/10/2022 20:27
TTH.VN - Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ vừa đưa ra một lời cảnh tỉnh đến toàn người dân Mỹ rằng: Đừng ngạc nhiên nếu xuất hiện một biến thể mới, nguy hiểm hơn trong mùa đông sắp tới.

Thúc đẩy hệ thống đa phương toàn diện, dựa trên luật lệ là điều cần thiếtKhông được lùi bước giải quyết đại dịch COVID-19Khả năng xác định các biến thể COVID-19 mới đang giảm dần khi hoạt động kiểm dịch giảmCOVID-19: Hàn Quốc sẽ dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang ngoài trời từ ngày 26/9Ông Biden: 'Đại dịch COVID-19 đã kết thúc'

Không được lơ là trước nguy cơ xuất hiện biến thể COVID-19 mới vào mùa đông tại Mỹ. Ảnh minh họa: ẢNh chụp màn hình CNA/Tuổi trẻ Online

Cụ thể, trong một sự kiện với Trung tâm Báo chí Y tế USC Annenberg, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết: “Chúng ta nên dự đoán rằng nhiều khả năng có thể xuất hiện mốt biến thể khác, trong đó biến thể này sẽ loại bỏ phản ứng miễn dịch mà chúng ta đã có được khi bị nhiễm bệnh và/hoặc được tiêm chủng”.

Theo thống kê, các xu hướng như nhập viện và tử vong hiện đang giảm trên quy mô toàn quốc. Đơn cử, 7 ngày tính đến giữa tuần qua, trung bình số ca tử vong do COVID-19 mới ở Mỹ là 323 trường hợp. Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), con số này thấp hơn nhiều so với mức 1.000 – 2.500 ca ghi nhận vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua.

Dù vậy, Tiến sĩ Fauci vẫn cảnh báo người Mỹ không nên lơ là cảnh giác, bởi luôn luôn tồn tại “nguy cơ gia tăng” trong những tháng mùa đông.

“Có vẻ chúng ta đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ là hơi tự mãn nếu đột nhiên nói rằng ta đã vượt qua đại dịch”, Tiến sĩ Fauci nhận định.

Ông chỉ ra rằng mùa hè năm 2021, khi Mỹ chứng kiến xu hướng đại dịch giảm đi tương đương như hiện nay, biến thể Omicron đã xuất hiện và gây ra một đợt bùng phát kinh hoàng về số ca nhiễm vào mùa đông. Kể từ đó, rất nhiều biến thể phụ của Omicron đã lây lan và thống trị toàn nước Mỹ. Có thể kể đến như BA.5, dòng biến thể phụ hiện đang chiếm khoảng 81,3% tổng số trường hợp ghi nhận.

Về nhận định không nên ngạc nhiên khi một biến thể mới dễ lây truyền hơn xuất hiện, nghiên cứu mới đây cho thấy rằng một số biến thể phụ mới, bao gồm một biến thể được gọi là BA.4.6 dường như có khả năng tránh miễn dịch thậm chí tốt hơn BA.5 – mặc dù vẫn chưa rõ liệu chúng có thể vượt qua BA.5 và trở thành dòng biến thể COVID thống trị của đất nước hay không.

Điều đó làm cho việc phát triển liều vaccine tăng cường mới dành cho Omicron trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, ông Fauci lưu ý. Tất cả người Mỹ từ 12 tuổi trở lên đều đủ điều kiện kể tiêm 1 mũi vaccine này, nếu họ đã hoàn thành loạt vaccine chính.

Tiến sĩ Anthony Fauci nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến khích mọi người, đặt biệt là vào thời điểm của mùa thu nên tiêm loại vaccine mới cập nhật này càng sớm càng tốt”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top