Thế giới

Có khả năng hơn 200 người di cư bị chết đuối ở Libya

ClockThứ Năm, 06/08/2015 06:58
TTH.VN - Theo tin từ AFP, hơn 200 người di cư cố gắng thực hiện hành trình đầy nguy hiểm khi băng qua Địa Trung Hải có khả đã thiệt mạng do chết đuối, sau khi chiếc tàu đánh cá chở đầy người di cư của họ bị đắm ở Libya ngày hôm qua (5/8).

Chiếc thuyền, được cho đã chở hơn 600 người di cư bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, gặp trục trặc khoảng 15 hải lý ngoài khơi Libya và gửi đi một tín hiệu cấp cứu, đã được lực lượng bảo vệ bờ biển ở Sicily hồi đáp.

Tàu cứu hộ cố gắng cứu những người di cư gặp nạn hôm 5/8. Ảnh: Straitstimes.

Hai chiếc tàu, bao gồm 1 tàu Dignity One của tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) và 1 tàu tuần tra Irish LE Niamh - ngay lập tức được cử đến hiện trường, nhưng chiếc thuyền chở người di cư đã bị lật sau khi mọi người trên thuyền đổ dồn sang một bên với hy vọng được cứu sống, các bảo vệ bờ biển cho biết.

Phát ngôn viên bảo vệ bờ biển Filippo Marini tiết lộ, khoảng 400 người đã được cứu sống, và 25 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy. Số người mất tích còn lại hiện chưa rõ tình trạng nhưng khả năng sống sót không cao.

"Chiếc thuyền bị lật và chìm nhanh chóng do được làm từ kim loại," Federico Fossi, phát ngôn viên ở Ý của Cơ quan tị nạn LHQ (UNHCR), nói với AFP.

Đại diện phát ngôn của Cơ quan này, bà Melissa Fleming cho biết, "có khoảng 100 người ở trong thân tàu" khi chiếc tàu bị lật úp.

Bảy chiếc tàu và 2 máy bay trực thăng đã được điều động để giúp đỡ tìm kiếm người sống sót.

Bộ trưởng Quốc phòng Ireland Simon Coveney khẳng định rằng LE Niamh đã chuyển hướng đến hiện trường vào lúc 7h sáng nay (giờ địa phương) và cảnh báo "số người thiệt mạng có thể sẽ rất cao".

"Các thành viên của Niamh đang làm việc với các đối tác để cứu được càng nhiều người càng tốt," ông nói trong một tuyên bố.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới cho biết, có thể "lên đến 700 người có mặt trên thuyền".

Nawal Soufi, người thường liên lạc với người di cư bị nạn, nói với AFP rằng cô đã nhận được một cuộc gọi trước đó trong ngày hôm qua (5/8) về một chiếc thuyền gặp nạn với hơn 600 người trên tàu. Marini khẳng định có lẽ đó chính là chiếc thuyền bị lật này, nhưng vẫn còn quá sớm để nói có bao nhiêu người có thể đã biến mất dưới làn nước.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) ngày 4/8 công bố, hơn 2.000 người đã chết khi cố gắng vượt qua Địa Trung Hải đến châu Âu từ đầu năm 2015 đến nay.

Thảm họa hôm 5/8 ở Lybia có thể là vụ việc tồi tệ nhất kể từ khi 800 người di cư đã chết đuối ở Libya hồi tháng 4/2015.

 

Bảo Nghi (lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
'Nóng' chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7

Rạng sáng 18/4 (giờ Việt Nam), Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã khai mạc trên đảo Capri của Italy, với trọng tâm thảo luận là tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Nóng chủ đề Trung Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng G7
Return to top