ClockThứ Tư, 13/01/2016 09:24

Có kỹ năng, tăng cơ hội

TTH - Bên cạnh nắm vững kiến thức chuyên môn, việc rèn luyện kỹ năng mềm trong cuộc sống sẽ giúp sinh viên tăng cơ hội lọt vào mắt các nhà tuyển dụng hơn khi ra trường.

Kiến thức + kỹ năng = thành công

Tháng 9/2009, Trịnh Dương Chiến tốt nghiệp Khoa Tài chính -Ngân hàng, Trường đại học Kinh tế Huế nhưng từ tháng 3/2009 anh đã trúng tuyển vào làm việc tại Ngân hàng Quân đội Chi nhánh Huế. Năm 2013, anh được bổ nhiệm chức vụ giám đốc Phòng giao dịch Nam Vĩ Dạ.

Sinh viên thực hành làm việc nhóm

Chia sẻ sự thành công của mình, Chiến khẳng định: “Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ những kỹ năng mềm được rèn luyện trong 4 năm giảng đường”.

Anh nhớ lại, khi còn là sinh viên năm nhất, anh đã tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn và Hội Sinh viên trường tổ chức. Từ thành viên, anh được bầu vào ban chủ nhiệm rồi chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc của trường. Từ đó, anh đã  quen với áp lực thời gian. Ngoài thời gian học và thi, Chiến còn phải sắp xếp thời gian để tập hát, tập dẫn chương trình, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, thảo luận thống nhất để CLB hoạt động hiệu quả. Nhờ đó, khi ra trường tiếp cận công việc, Chiến gặp nhiều thuận lợi. Mọi áp lực về thời gian hay làm việc theo nhóm đều không làm khó anh. Ngay cả khi làm công tác lãnh đạo anh cũng không còn bỡ ngỡ với việc điều hành công việc. “Tất cả là nhờ tôi đã được “tập dượt” khi làm chủ nhiệm CLB Âm nhạc”, Chiến vui vẻ nói.

Từ kỹ năng mềm đã có trong giảng đường, chàng thanh niên 9X Bùi Văn Nhật, từng là Chủ nhiệm CLB Đội công tác xã hội Trường đại học Kinh tế Huế sớm khẳng định năng lực khi rời giảng đường. Hiện anh đang là Giám đốc Maketting của Trung tâm EZ Learning Huế.

Theo anh Vũ Thành Huy, Phó Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế, Bí thư Đoàn Trường đại học Kinh tế, số sinh viên tích cực rèn luyện kỹ năng cho bản thân, khi ra trường xin được việc làm chiếm tỷ lệ rất cao. Nhiều sinh viên đã khẳng định được năng lực ở những vị trí quan trọng trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Chủ động trang bị kỹ năng

Cùng với những kỹ năng sống, những kỹ năng mềm, như: giao tiếp và thuyết trình, phản biện, tổng hợp, quản lý thời gian, kỹ năng đọc… cũng được các trường quan tâm. Từ nhiều năm nay, Đoàn Đại học Huế đã tranh thủ các chương trình, dự án mời các chuyên gia chuyên về đào tạo và tư vấn kỹ năng mềm để giảng dạy cho sinh viên của các trường. Đối với các Đoàn trường thành viên chủ động thành lập chuỗi các CLB theo sở thích, thu hút sinh, viên tham gia; đồng thời, kết nối với các tập đoàn doanh nghiệp tập huấn cho sinh viên kỹ năng lập hồ sơ, trả lời phỏng vấn, kỹ năng chinh phục nhà tuyển dụng để các em có cơ hội thực hành.

Học hỏi những người đi trước, hiện nay nhiều sinh viên đã chủ động rèn luyện kỹ năng đó cho bản thân theo nhiều cách khác nhau. Số sinh viên đăng ký sinh hoạt tại các CLB ngày càng tăng. Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh viên năm 4, Khoa Kinh tế - Phát triển Trường đại học Kinh tế Huế chia sẻ, ngưỡng mộ sự tự tin, chủ động của các anh chị đi trước, em đăng ký tham gia sinh hoạt CLB, tích cực hưởng ứng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Hiện nay, Trang đang là Phó chủ nhiệm CLB Đội công tác xã hội của trường. Trang đã tích cực tham gia các trò chơi, mạnh dạn đưa ra nhiều ý tưởng khác nhau khi làm việc nhóm và tự tin thuyết trình ý tưởng của nhóm trước hàng trăm bạn sinh viên. “Tham gia chương trình tuyển dụng do đoàn trường phối hợp với Tập đoàn Tôn Hoa Sen tổ chức giúp sinh viên làm quen khi tham gia tuyển dụng em đã lọt vào tốp 10 sinh viên có khả năng được nhận vào làm việc cao nhất”, Trang khoe.

Là sinh viên năm 1, Nguyễn Viết Thái - sinh viên Trường đại học Y Dược Huế đã tự rèn luyện kỹ năng mềm cho bản thân bằng cách tham gia CLB Tiếng Anh của trường. Tại đây, em được tham gia các buổi sinh hoạt theo các chủ đề phong phú đa dạng, như tiếng Anh giao tiếp, tiếng Anh chuyên ngành,  các buổi sinh hoạt ngoại khóa dã ngoại, đạp xe đạp giải mật thư quanh TP.Huế hay tổ chức các lễ hội lớn trong năm như Halloween.. Thái tâm sự: “Qua CLB em học hỏi được các anh chị đi trước rất nhiều”.

Tuy nhiên, số sinh viên chủ động trang bị kỹ năng mềm như Trang, Thái chiếm tỷ lệ chưa cao. Nhiều sinh viên vẫn còn quan điểm chỉ cần học giỏi các môn học, thi điểm cao là được. Một số khác lại suốt ngày chìm đắm trong game online và các trang mạng xã hội...

Đoàn vào cuộc

Xác định tổ chức Đoàn thanh niêm là trường học dạy sinh viên kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng sống, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Huế đã triển khai nhiều chương trình hoạt động thiết thực giúp sinh viên có cơ hội cọ xát, trải nghiệm. Anh Vũ Thành Huy, Phó Bí thư Đoàn Đại học Huế cho biết: Mỗi đoàn viên sinh viên ngay khi “chân ướt chân ráo” vào trường đã được “quán triệt tối đa” tinh thần phải tham gia và cùng tổ chức các hoạt động Đoàn. Thông qua những hoạt động do Đoàn tổ chức, như: chiến dịch tình nguyện hè, giúp đỡ học sinh nghèo vùng xa, vệ sinh trường lớp, làm vệ sinh môi trường tại các khu lưu niệm… sinh viên dần được rèn luyện về khả năng hòa nhập, khả năng làm việc theo nhóm, tính trách nhiệm với cộng đồng và cả với chính bản thân mình.

Bài, ảnh: Hải Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh
Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra vào ngày 20/3 tại Km 123+600 thuộc Quốc lộ 26 (đoạn qua thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) khiến nam sinh lớp 7 tử vong một lần nữa làm cho bậc làm cha làm mẹ không khỏi lo lắng khi giao xe cho con tự điều khiển tham gia giao thông.

Cho con xe, đừng quên cho thêm kiến thức

TIN MỚI

Return to top