ClockThứ Ba, 27/09/2016 12:38

“Có lòng dân là có tất cả”

TTH - Đó là điều bà Phạm Thị Ngọc Lĩnh, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Bằng (TX Hương Thủy) nhấn mạnh khi nói về công tác dân vận tại địa phương.

Thủy Bằng là xã vùng gò đồi, có 13 thôn, rải dài khoảng 15 km dọc theo tả ngạn sông Hương. Ruộng đất ít nên số lao động nông nghiệp ở Thủy Bằng không nhiều, chủ yếu là vừa sản xuất nông nghiệp, vừa làm dịch vụ. Nhân dân Thủy Bằng có phong tục tập quán tương đối giống nhau, thờ ông bà tổ tiên chiếm đa số. Bên cạnh đó, một số bộ phận người dân có tín ngưỡng Phật giáo, Công giáo và thờ Mẫu. Trên địa bàn xã có một tu viện của Công giáo, một tượng đài của Phật giáo, bảy ngôi chùa và phần lớn các làng đều có am miếu thờ tín ngưỡng.

Mặc dù công tác an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được Đảng bộ và chính quyền quan tâm, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra một số “điểm nóng” có liên quan đến yếu tố tôn giáo, nhất là từ năm 2014 đến nay. Đó là việc một cơ sở tôn giáo trên địa bàn xã đã có những hành vi trái quy định của pháp luật về lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép và chặt phá rừng đặc dụng, phá hoại cảnh quan môi trường… Thời gian đầu, trong một vài hành vi trái pháp luật của cơ sở tôn giáo ấy, có cả sự tham gia của người dân, khiến cho chính quyền xã Thủy Bằng càng khó khăn hơn trong quá trình xử lý. Trước tình hình đó, một mặt Đảng bộ và chính quyền xã tranh thủ sự lãnh, chỉ đạo của cấp trên, mặt khác kiên trì vận động, thuyết phục để có được sự ủng hộ của người dân.

Chúng tôi trở lại Thủy Bằng thời điểm này, tình hình an ninh trật tự xã hội ổn định và những “điểm nóng” nói trên cũng đã “nguội trên bề mặt”. Hơn hết, yên tâm nhất là “lòng dân đã tin và ủng hộ chính quyền”, như lời bà Phạm Thị Ngọc Lĩnh nói. Bà Ngọc Lĩnh cho biết thêm: Tạo được niềm tin trong dân và vận động được sức dân là điều quan trọng nhất. Từ mỗi sự việc cụ thể, chúng tôi đã cố gắng nói cho dân hiểu, giải thích cho dân rõ và hành động gương mẫu cho dân tin. Khi bà con đã hiểu, đã tin thì sẽ đồng tình ủng hộ; mọi việc có tình huống cần sức dân, bà con có mặt ngay. Việc gì cũng bỏ, miễn là giúp được chính quyền bảo đảm an ninh trật tự thôn xóm.

Chính nhờ làm tốt công tác dân vận, nên sau mỗi câu chuyện dẫn chứng sự việc cụ thể, ông Võ Xuân Hiếu, Phó Bí thư Chi bộ thôn Cư Chánh 1 lại nhấn mạnh: Nếu có tranh chấp, ai cũng có quyền khiếu nại với các cấp chính quyền và có Nhà nước giải quyết. Còn tự ý xây dựng trái phép, phá hoại môi trường là sai trái, mình phân tích đúng, dân cũng thấy đúng thì họ phản ứng thôi. Trong thôn, chúng tôi rất chú trọng việc xây dựng phong trào đoàn kết toàn dân. Mọi vấn đề đều minh bạch, rõ ràng trên cơ sở lấy dân làm gốc và cán bộ đảng viên thì phải xông pha, nêu gương. Vậy là được lòng dân.

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” - lời Bác Hồ dạy năm nào vẫn còn nguyên giá trị thực tiễn, trở thành ý thức chính trị và cũng là phương châm hành động đối với cho mỗi cán bộ, đảng viên xã Thủy Bằng hôm nay.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Lĩnh, những lúc cao điểm, xã cử cán bộ về cùng họp với người dân cả 13 thôn để giải thích rõ căn nguyên các sự việc; đồng thời, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn trọng tự do tín ngưỡng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con. “Nhà nước luôn tôn trọng tự do tín ngưỡng, nhưng sự tự do ấy phải trong khuôn khổ, quy định của pháp luật. Nhà nước này là của dân, chính quyền này là của dân. Chính quyền có hoàn thành nhiệm vụ hay không, phụ thuộc rất lớn vào dân, rất cần dân ủng hộ, tin tưởng và giúp đỡ. Nhờ những lần vận động và thuyết phục như vậy mà đến nay người dân ủng hộ địa phương rất cao, hễ có việc gì cần dân, là dân có ngay. Cũng nhờ vậy mà hạn chế được những tình huống chống đối và các hành vi trái pháp luật, gây rối an ninh trật tự xã hội trên địa bàn”, bà Ngọc Lĩnh nói.

“Cơ sở nào để công tác dân vận của xã Thủy Bằng đạt hiệu quả?”. Bà Ngọc Lĩnh cho hay: Trong mỗi tình huống, chúng tôi đều cố gắng xử lý mềm dẻo và tế nhị. Một mặt, vận dụng đầy đủ các thông tin, quy định của Nhà nước để thuyết phục người dân. Mặt khác, mỗi cán bộ xã đều gương mẫu để tạo niềm tin cho dân về thái độ làm việc, phẩm chất đạo đức và hiệu quả công việc. Bác Hồ đã dạy “Có lòng dân là có tất cả”, nếu chỉ là bộ máy cán bộ ở chính quyền địa phương thì không thể làm được gì mà phải có sự đồng thuận của Nhân dân. Dân tin rồi thì việc gì mình làm cũng được”.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế

Với các chương trình trợ giúp sinh kế được đẩy mạnh, thực hiện một cách có hiệu quả, Hội Người Khuyết tật – Bảo trợ Người Khuyết tật & Trẻ Mồ côi (NKT – Bảo trợ NKT&TMC) tỉnh đã góp phần giúp nhiều người yếu thế có thêm động lực để vươn lên, ổn định đời sống.

Đẩy mạnh công tác hỗ trợ sinh kế cho người yếu thế
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV
Return to top