ClockThứ Năm, 02/05/2019 21:26

Có một festival “xanh”

TTH.VN - Festival nghề truyền thống Huế 2019 đã khép lại nhưng dư âm của một kỳ festival rộn ràng đậm bản sắc Huế diễn ra trong suốt một tuần qua vẫn còn ở lại với nhiều người dân và du khách.

Đến Huế chơi lễSắc màu lễ hội cuốn hút du khách

Dù đã chiều tối nhưng các lối đi trong công viên Tứ tượng vẫn được giữ sạch sẽ và không hề có rác (Ảnh chụp lúc 18h ngày 1/5/2019)

Rõ ràng, qua mỗi kỳ festival Huế, hình ảnh về Huế đẹp và thơ ngày càng được quảng bá nhiều hơn đến du khách gần xa. Kỳ festival nào cũng có những cái “được” nhưng khoan bàn đến những cái “được” lớn ở kỳ festival này. Với tôi, có một cái “được” dù không lớn nhưng khiến Huế đẹp hơn trong mắt mọi người, đó là hình ảnh một festival “xanh - sạch - đẹp”.

Qua mấy buổi chiều dạo tới dạo lui, ngó nghiêng hết gian hàng này đến gian hàng khác trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và trong các công viên trên con đường này, điều tôi cảm nhận được là một sự sạch sẽ. Khắp con đường và các lối đi trong công viên, nơi trình diễn và trưng bày các sản phẩm truyền thống của các làng nghề, không hề thấy rác, túi nilon,… do người đến tham quan, mua sắm và vui chơi vô ý “để lại”. Nhiều du khách đến từ các tỉnh thành khác đã phải thốt lên khi tham quan nơi này: “Không gian festival quá đẹp và sạch sẽ, hơn hẳn lễ hội nhiều nơi!”

Vấn đề rác thải sau các kỳ lễ hội là chuyện đau đầu của các cơ quan quản lý và đã được nhiều báo chí lên tiếng. Cách đây vài ngày, VTV1 đã đưa hình ảnh nhiều nơi vui chơi ở Hà Nội trở nên nhếch nhác bởi rác do nhiều người vô ý thức để lại sau lễ hội, mặc dù nhiều thùng rác ở bố trí ở gần đó chứ không ở đâu xa. Ở Huế cũng từng diễn ra tình trạng này ở một số lễ hội trước đây. Tuy nhiên, ở Festival nghề truyền thống Huế 2019 thì khác. Có lẽ đã có một sự chuyển biến lớn về nhận thức của người dân và du khách đến Huế trong dịp festival này. Phải chăng chính sự quan tâm riết ráo hơn của tỉnh và chủ trương “Hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh-sạch-sáng” do UBND tỉnh đề ra đã góp phần tạo nên chuyển biến lớn trong nhận thức của người dân. Nhờ đó, Huế đã có một kỳ festival thực sự xanh - sạch - đẹp, “xanh” trong cả ý thức lẫn hành động hôm nay.

Hy vọng rằng, người dân và du khách đến Huế sẽ luôn có ý thức trong việc giữ gìn sự sạch đẹp của thành phố để Huế tiếp tục có những kỳ festival “xanh”…

Thanh Vân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp giảm tiếng ồn cho thuyền du lịch trên sông Hương
Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm

Một chiếc chân vịt nhỏ xíu gắn với bình ắc quy 12V vẫn đẩy được con thuyền chở 10 du khách cộng thêm bác tài công ro ro lướt sóng, thấy thật thú vị. Chợt nghĩ, phải chăng đây cũng là “chìa khóa” cho giải pháp của thuyền du lịch sông Hương?

Phí phạm đáng tiếc nếu thiếu lưu tâm
Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện

Ngày 22/11 vừa qua, tại Nhật Bản đã diễn ra một sự kiện thể thao rất độc đáo và thú vị - Giải Vô địch thế giới về nhặt rác (Spogomi World Cup) với sự tham dự của 21 đội đến từ khắp nơi trên thế giới. Spogomi là từ kết hợp giữa “sport” (thể thao) và “gomi” (tiếng Nhật có nghĩa là rác). World Cup Spogomi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 với quy mô trong nước, nhằm khuyến khích mọi người dọn dẹp không gian công cộng.

Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiện

TIN MỚI

Return to top