ClockThứ Sáu, 28/07/2017 10:22

Có một lễ kỵ chung ở làng Thổ Sơn

TTH - Tháng 2/1968, một trung đội lính Mỹ và Đại Hàn trên đường hành quân từ đèo Phú Gia ra làng Thổ Sơn thuộc xã Lộc Tiến (huyện Phú Lộc) thì bất ngờ bị trúng đạn cối của quân giải phóng. Có khá nhiều lính Mỹ cùng chư hầu bị thương và chết.

 Thiết nghĩ, đó cũng chỉ là chuyện bình thường trong chiến tranh. Nó khác thường trong câu chuyện này là cách trả thù.

Cả trung đội Mỹ và chư hầu đã vội vàng kéo ra vùng xóm Làng thuộc làng Thổ Sơn. Thời điểm này chiến tranh ác liệt, đàn ông, thanh niên và cả những người mạnh khỏe đều đã rời khỏi làng với các lý do khác nhau. Chỉ còn lại trong làng, cùng với trẻ con là những mệ, những o lớn tuổi. Họ ở lại làng bởi các vùng xung quanh bấy giờ cũng đều ngập tràn tiếng súng. Họ hy vọng, dù chỉ là rất mong manh, súng đạn sẽ "cảm thông" cho những thân phận bé bỏng và già yếu. Và họ đã tập trung lại từng nhóm nhỏ, đủ để đùm bọc, cưu mang và che chở cho nhau khi tối lửa, tắt đèn.

Thế nhưng, điều tàn bạo đã xảy ra. Trong cơn điên loạn được thôi thúc bởi hành động trả thù, những người lính bên kia chiến tuyến đã nổ súng, bắn chết bất kỳ ai mà họ bắt gặp, dù đang ẩn núp dưới hầm sâu, đang ăn cơm… mặc cho bao tiếng khóc van xin cùng bao lời kêu cứu. Và rồi, họ châm lửa đốt, cả những mái tranh, thi thể của những người vừa chết và cả những ai đó đang gào khóc van xin được tha mạng cũng không khiến họ chùn tay. Cả xóm Làng vào buổi chiều hôm ấy đã có đến 22 phụ nữ lớn tuổi bị giết chết và thiêu đốt, chỉ còn một người may mắn là bà Lê Thị Xuyến, sống sót được là nhờ giả vờ chết. Có gia đình có đến 4 người thân bị chết trong vụ thảm sát này !

47 năm sau, tình cờ nghe được câu chuyện đau lòng về vụ thảm sát ở làng Thổ Sơn, tôi đã nhớ đến vụ thảm sát Sơn Mỹ (Quảng Ngãi) diễn ra sau đó chỉ khoảng 3 tuần lễ, vào ngày 16/3/1968. Có thể quy mô không lớn bằng, báo chí hình như không nhắc tới, kẻ thủ ác đã không bị phát hiện và lên án, nhưng những gì xảy ra ở Thổ Sơn thật xót xa và đáng lên án. Nó thêm bằng chứng nữa về tội ác chiến tranh mà người Mỹ và các nước đồng minh đã gây ra ở Thừa Thiên Huế và trên đất nước hình chữ S.

Người dân xóm Làng ở Thổ Sơn không lãng quên những bà con vô tội của mình phải chết một cách đau đớn và phi lý và đã có cách tưởng nhớ về những người đã khuất rất nhân văn và mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Đó là cho dù rất nhiều nạn nhân vẫn còn thân nhân ngày đêm nhang khói nhưng cả xóm vẫn quyết định tổ chức một lễ kỵ chung, còn gọi là kỵ tía, dành cho cả 22 nạn nhân xấu số đúng vào ngày 23 tháng Giêng âm lịch hàng năm. Tôi viết về lễ kỵ chung này vào dịp cả nước đang hướng về 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ. Có thể nhiều người trong số họ chỉ là người dân bình thường trong cuộc kháng chiến nhưng cái chết của họ đã thêm một lần nữa cho thấy những đau thương, mất mát mà cả dân tộc phải gánh chịu vì khát vọng độc lập và tự do.

Bà con Thổ Sơn cũng đã bày tỏ mong muốn được xây dựng một bia chứng tích về tội ác chiến tranh của đế quốc Mỹ và tay sai ở đây. Tôi nghĩ, đó là một nguyện vọng chính đáng, thỏa nguyện lòng người nơi chín suối và là cách để chúng ta nói không với tội ác chiến tranh và nhắc nhở mọi người về nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

(Viết nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ)

Đan Duy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội xuân nơi chân đèo Phú Gia

Giữa bao lo toan và bề bộn công việc của một ngày cuối năm, chiều 30 tết, người dân làng Thổ Sơn (xã Lộc Tiến, Phú Lộc) không quên lễ cúng miếu Mục Đồng.

Hội xuân nơi chân đèo Phú Gia
Return to top