ClockChủ Nhật, 26/06/2022 20:42

Có nên đưa tắm sông vào tour?

Hào sảng dòng HươngChèo sup, bơi tắm giải nhiệt trên sông Hương

Khi chọn một chỗ ngồi trên vệ cỏ ven sông dưới chân chùa Thiên Mụ, điều làm tôi thích thú, không chỉ là những ráng chiều sắp tắt trên lênh loang mặt sông mà là tiếng của những người đang chèo thuyền SUP lao xao. Tiếng cười, tiếng hối thúc nhắc nhở nhau và cả những tiếng reo khi vượt qua nhau làm mặt sông trở nên thật sinh động. Màu áo phao vàng cháy, màu xanh, màu đỏ, màu đen của SUP nữa đã góp phần làm cho chiều sông Hương tràn ngập trong niềm vui thanh bình…

Tôi một lần nữa như tìm thấy tuổi thơ của mình khi trông thấy các bạn trẻ tìm cách đứng trên chiếc SUP chòng chành và cùng nhau cười vang khi rơi vào mặt nước êm dịu. Họ bơi cùng nhau, niềm vui ngập trong làn nước. Một phụ nữ trung niên, chắc là đi cùng các con của mình cũng đã cài chặt khóa của chiếc áo phao và tìm cách lướt sóng về phía lũ trẻ. Từ xa, vẫn thấy sự lóng ngóng ban đầu và tiếng cười thoải mái của chị khi nhập vào đội hình…

Chèo SUP trên sông Hương đã khá phổ biến trong vài năm trở lại đây. Người Huế, nhất là những người trẻ cũng đã lựa chọn nó như một cách trải nghiệm thể thao mới. Nhưng với khách du lịch, đây chắc chắn là một lựa chọn thú vị mà không phải nơi nào cũng có. Cái “không phải nơi nào cũng có ấy” đến từ bình yên, hiền hòa và cả một không gian xanh mát của Huế. Tôi nói điều này không chỉ từ cảm nhận của một người đang sống tại Huế, mà còn bắt đầu từ những điều đã được chia sẻ từ những người khách các nơi đến Huế du lịch.

Chẳng hạn như Liên và Mai - hai bà mẹ đã chất hành lý vào cốp xe, cùng 3 đứa con rong ruổi từ Hà Nội vào Hà Tĩnh, Quảng Bình và dừng lại ở Huế 2 ngày trước khi lên đường vào Hội An. Tôi nhận ra niềm vui của họ khi trở về nơi lưu trú, áo quần vẫn còn ướt nhưng sự thích thú đầy chật trong tiếng xê dịch và những âm thanh rộn rã. Liên kể, “đội” này đi tắm sông chị ạ. Thích quá đi mất. Nước mát lành và ngọt. Không gian rộng rãi và trong trẻo. Phải giục mãi tụi trẻ mới chịu về. Còn Mai thì nói, cả nhóm đã chạy đến 2 vòng từ cầu Trường Tiền qua Dã Viên vào đêm trước sau khi ăn tối. Sau đó gửi xe rồi cùng nhau đi bộ trên cầu gỗ Lim. “Chúng em đã ghi nhớ cho bạn bè rồi và lần sau trở lại, thể nào cũng phải bơi và tắm trong làn nước lành sạch của sông Hương - Mai nói - Lần này là tự phát, chứ nếu có dịch vụ bảo đảm an toàn cho chuyện tắm trên sông Hương, chúng em sẽ đăng ký ngay để thoải mái hơn nữa”.

Khi ngồi trên vệ cỏ ven sông dưới chùa Thiên Mụ hôm đó, với không ít rộn ràng khi nhìn những chiếc thuyền SUP giữa lòng sông, nghe tiếng người “quẫy” dưới làn nước trong xanh, tôi đã nghĩ đến câu chuyện của Mai, của Liên. Có lẽ cũng chưa có tour nào có phần tổ chức cho du khách trải nghiệm bơi SUP và tắm sông Hương. An toàn bao giờ cũng phải là tiêu chí hàng đầu cho du khách trong mỗi chuyến du lịch, nhưng nếu như du khách thật sự có nhu cầu, chúng ta có nên đưa nó vào tour với một lượng người vừa đủ, đồng thời tổ chức giám sát, bảo vệ, kiểm soát được rủi ro và đảm bảo an toàn trong một không gian nhất định…?

Thì cứ thử đặt câu hỏi thôi, vì nhu cầu là có thật!

NGUYỄN LÊ AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh

Ra Giêng, tôi chở thằng con là sinh viên lên chơi đồi Vọng Cảnh, thăm lại nơi mà thời nó còn bé xíu, tôi đã từng chở nó đến, chỉ cho nó biết cây sim nó ra làm sao, và để cu cậu tự tay hái ăn những quả sim tím sẫm, mọng căng và ngọt lịm.

Ngày xuân, thăm Vọng Cảnh
Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương

Nhiều du khách một lần đến Huế rồi trót thương Huế bởi Cố đô giờ “thay da nhưng không đổi thịt”. Giữa sự phát triển của một mảnh đất giàu tiềm năng du lịch, cái bình yên của miền Hương Ngự còn đó đang chữa lành hoặc ít nhất làm gác lại những lo âu, trăn trở mà cuộc sống lỡ dúi vào tay người.

Để tâm hồn nhẹ nhàng như sông Hương
Sông Hương ngày ấy… bây giờ

Khi hoàn thành cầu sông Hương sẽ là cầu đi bộ thứ 7 bắc qua dòng sông này, tính từ chợ Dinh lên ngã ba Tuần. Cùng với nó là cảnh quan đôi bờ được chỉnh trang, góp phần làm cho Huế hiện hữu đẹp lên từng ngày.

Sông Hương ngày ấy… bây giờ
Return to top