ClockThứ Năm, 27/12/2018 09:49

Có nên gắn thẻ microSD cho máy ảnh DSLR?

Thẻ microSD đang được sử dụng rộng rãi trên nhiều thứ, như điện thoại, camera hành trình, máy chơi game… Vậy loại thẻ nhớ này có nên gắn vào máy ảnh chuyên dụng?

Thẻ nhớ Nano Memory nhỏ bằng nửa thẻ microSDThẻ nhớ microSD có thể trở thành dĩ vãng từ năm 2018?SanDisk tung ra thẻ nhớ microSD lớn nhất thế giới

Dẫu có adapter chuyển đổi thì hiệu suất thẻ microSD trong máy ảnh DSLR hay Mirroless cũng không như SD

Theo Howtogeek, nguyên nhân xuất phát từ việc thẻ microSD không được thiết kế để sử dụng liên tục, vì là thẻ nhớ rẻ tiền nên làm chậm tốc độ ghi của máy ảnh. Cụ thể, máy ảnh hiện đại xử lý lượng dữ liệu khổng lồ: hình ảnh 15 MP cũng như quay video HD và 4K ở 60 khung hình/giây (fps) trở lên. Không giống như smartphone có nhiều cách lưu trữ nội bộ, máy ảnh ghi tất cả vào thẻ lưu trữ flash ngay lập tức. Càng nhiều hình ảnh và video bạn chụp mỗi giây, bạn càng cần máy ảnh ghi dữ liệu nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao hiệu suất của các thẻ nhớ rất quan trọng: các nhãn bổ sung như Class 10 và UHS-3 đều xử lý lượng dữ liệu tối đa mà thẻ có thể xử lý để đọc và ghi bất cứ lúc nào. Khi bạn mua thẻ microSD nhanh và đắt tiền, bản thân thẻ có thể xử lý lượng dữ liệu đó mà không gặp vấn đề gì, nhưng điều đó sẽ không có ý nghĩa gì bởi nó còn phụ thuộc vào adapter microSD sang SD.

Về mặt kỹ thuật, adapter có thể xử lý việc truyền dữ liệu nhanh chóng giống như thẻ nhỏ, các tiếp điểm điện về cơ bản chỉ là mở rộng. Trong các bài kiểm tra, nhiều adapter có thể đạt điểm tương tự thẻ microSD đặt trong nó. Vấn đề là khi sử dụng với máy ảnh hiệu suất cao, các bước bổ sung trong quy trình ghi sẽ làm chậm hiệu suất.

Thẻ SD là lựa chọn tốt nhất nếu bạn đã mua máy ảnh kỹ thuật số chuyên dụng

Lấy một ví dụ với Sony Alpha A6000 có thể chụp 6 hình ảnh 24 MP mỗi giây. Đó là một lượng dữ liệu khổng lồ khi đặt vào thẻ nhớ, khoảng từ 20-100 MB được ghi mỗi giây, tùy thuộc vào nội dung của hình ảnh và thiết lập chất lượng. Khi bộ nhớ tương đối nhỏ của phần cứng máy ảnh hết, nó cần thẻ SD siêu nhanh để tận dụng tối đa khả năng của phần cứng.

Trong trường hợp thử nghiệm với thẻ SanDisk Ultra SDXC có tốc độ đọc 80 MB/giây và ghi khoảng 40 MB/giây. Với tốc độ màn trập máy ảnh được đặt ở mức tối đa, sau khoảng 5-6 giây để chụp với tốc độ tối đa, nó có thể đạt được 55-60 tấm ảnh. Nhưng khi sử dụng thẻ microSD Samsung 256 GB EVO Plus có tốc độ ghi lý thuyết là 60 MB/giây, sử dụng adapter để gắn vào máy ảnh thì số lượng ảnh nhận được chỉ là 35 bức.

Không có gì sai khi sử dụng thẻ microSD trong các thiết bị được thiết kế riêng cho chúng. Thành thật mà nói, hầu hết người dùng thẻ này kết hợp với adapter sẽ không nhận thấy sự khác biệt lớn. Vấn đề là, nếu đã mua máy ảnh DSLR hoặc Mirroless nhằm có hiệu suất nhanh và ổn định thì tốt hơn hết nên mua thẻ SD kích thước đầy đủ hơn là microSD. Hiện tại giá cho thẻ SD cũng khá rẻ và hiệu suất đáng tin hơn.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra mắt thẻ SD nhanh và bền nhất thế giới

Thẻ nhớ thường được biết đến không phải là một sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm khi ra mắt. Thế nhưng chiếc thẻ SD mới nhất của Sony lại là một ngoại lệ.

Ra mắt thẻ SD nhanh và bền nhất thế giới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top