Thế giới

Cờ Palestine sẽ tung bay tại trụ sở LHQ

ClockThứ Sáu, 11/09/2015 07:54
TTH.VN - Theo tin từ AFP, Đại hội đồng LHQ ngày hôm qua (10/9) đã bỏ phiếu cho phép người Palestine treo cờ tại trụ sở LHQ, một động thái được xem là một chiến thắng ngoại giao trong chiến dịch vận động để trở thành một nhà nước.

Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu ủng hộ áp đảo một nghị quyết cho phép cờ Palestine được tung bay phía trước tòa nhà LHQ, bất chấp việc Israel phản đối mạnh mẽ và kêu gọi các nước thành viên bỏ phiếu chống lại động thái này.

Cờ Palestine sẽ được phép tung bay tại trụ sở LHQ bên cạnh các nước thành viên. Ảnh: Samaa.

Nghị quyết đã được thông qua bởi các quốc gia thành viên với 119 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 45 phiếu trắng, cho phép các lá cờ của Palestine và Tòa Thánh - cả hai đều có tư cách quan sát phi thành viên - được treo bên cạnh cờ của các quốc gia thành viên.

Đại diện Palestine tại LHQ Riyad Mansour cho biết trước cuộc bỏ phiếu rằng đây sẽ là "một bước tiến" hướng tới việc củng cố trở thành một nhà nước của người Palestine.

Năm 2012, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu nâng cấp trạng thái của Palestine lên thành một "nhà nước quan sát viên phi thành viên", cho phép họ tham gia vào các cuộc tranh luận. Động thái này diễn ra sau một nỗ lực thất bại của Palestine trong việc tham gia tổ chức quốc tế LHQ với tư cách là một quốc gia thành viên đầy đủ trong năm 2011 do thiếu sự hỗ trợ từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quan sát viên Palestine nói rằng, họ hy vọng sẽ lá cờ sẽ được treo vào ngày 30/9 tới, khi Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo thế giới tại Đại hội đồng LHQ ở New York.

Palestine đã vận động mạnh mẽ để có được số phiếu cần thiết cho quyết định này ​​– điều mà cả Israel và Mỹ đã kiên quyết phản đối.

"Việc treo cờ Palestine bên ngoài trụ sở LHQ không phải là một thay thế cho các cuộc đàm phán giữa người Palestine và Israel, và sẽ không đưa các bên đến gần hơn với hòa bình," đại sứ Mỹ Samantha Power cho biết sau khi bỏ phiếu.

Các quốc gia châu Âu bị chia rẽ trước động thái này, Pháp và Thụy Điển bỏ phiếu ủng hộ trong khi những nước khác như Đức, Áo, Phần Lan, Hà Lan và Cyprus bỏ phiếu trắng.

Đại sứ Pháp Francois Delattre nói rằng "lá cờ này là một biểu tượng mạnh mẽ, một tia hy vọng" cho người Palestine trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa bình bị suy yếu.

Các cuộc đàm phán hòa bình Israel-Palestine đã bị đóng băng kể từ khi Mỹ thất bại trong một nỗ lực ngoại giao vào tháng 4 năm ngoái, và một cuộc chiến tranh ở Dải Gaza trong mùa hè qua đã khiến 2.200 người Palestine thiệt mạng.

Tố Quyên (lược dịch từ BBC & AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu

Theo một báo cáo vừa được Đại học Boston công bố trước thềm hội nghị mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ diễn ra ngày 17 - 19/4 tới, các quốc gia mới nổi sẽ phải chi mức kỷ lục 400 tỷ USD để trả nợ nước ngoài trong năm nay và gần 40 quốc gia không thể chi số tiền cần thiết cho việc thích ứng với khí hậu và phát triển bền vững.

Chi phí nợ kỷ lục, nhiều quốc gia không đủ tài chính để chi tiêu cho khí hậu
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Return to top