ClockThứ Tư, 27/04/2022 21:17
Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5-dưới 12 tuổi:

Có phụ huynh đưa con đến trạm y tế rồi quay về

TTH.VN - Trong khi nhiều phụ huynh thở phào nhẹ nhõm vì đã có thể tiêm vắc-xin phòng COVID-19, thì vẫn có phụ huynh đã đưa con đến trạm y tế rồi, lại nhất mực quay về vì ngại vắc-xin tổn hại đến con, bỏ qua mọi lời thuyết phục.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn tiêm chủngĐồng loạt tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ nhỏChính phủ đồng ý tiếp nhận viện trợ vắc xin cho trẻ 5-12 tuổiBắt buộc cơ sở tiêm vắc xin cho trẻ phải kí số

Đợi theo dõi sau tiêm vắc-xin tại trạm y tế

Tất nhiên, đó chỉ là trường hợp cá biệt tại điểm tiêm Trạm Y tế Phú Bài (thị xã Hương Thủy) trong một buổi tiêm cho trẻ ngày cuối tuần. Nhưng, hình ảnh của ông bố trẻ nhất quyết dứt tay cô con gái nhỏ ra khỏi đám bạn cùng lớp, bất kể các phụ huynh có mặt đã can ngăn, lại khiến nhiều người lớn có mặt chạnh lòng. Nhiều phụ huynh gần đó đã mở lời thuyết phục người bố để cùng con đợi đến lượt tiêm, như nhiều phụ huynh khác, vì nghĩ đến tình huống không may trong thời gian tới con có thể nhiễm COVID-19 và những rủi ro không lường trước được.

Báo cáo nhanh ngày 19/4 của các bệnh viện chuyên khoa nhi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cho thấy, các đơn vị đã ghi nhận 315 trẻ mắc hoặc nghi ngờ mắc hội chứng MIS-C (viêm đa hệ thống). Đây là hội chứng nguy hiểm xảy ra ở trẻ từng mắc COVID-19, biện pháp tốt nhất để phòng tránh là cho trẻ tiêm vắc-xin.

Hội chứng MIS-C (viết tắt của “Multisystem Inflammatory Syndrome in Children”) là tình trạng viêm các cơ quan khác nhau bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa ở trẻ em có tiền sử mắc COVID-19 trước đó. Đây là một hội chứng mới, được xác nhận lần đầu tiên vào tháng 4/2020 tại Mỹ và Anh. Hội chứng này thường xảy ra vào khoảng 2 đến 6 tuần sau nhiễm SARS-CoV-2. Tuy nhiên cũng có thể gặp sớm hơn hoặc trễ hơn khoảng thời gian này. Các chuyên gia y tế cũng đã khuyến cáo, biện pháp tốt nhất để ngăn ngừa trẻ em mắc hội chứng MIS-C là cho tất cả trẻ em từ 5 tuổi trở lên đủ điều kiện về sức khỏe tiêm vắc-xin phòng COVID-19.

Không chỉ tại điểm tiêm của Trạm Y tế Phú Bài, mà ở nhiều điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ đều cho thấy không chỉ phụ huynh mà các cháu nhỏ cũng rất háo hức khi được tiêm chủng trong đợt này. Có con gái thuộc nhóm trẻ nhiễm COVID-19 dưới 3 tháng, chưa đủ thời gian được tiêm như một số bạn cùng lớp, chị Ngô Thị Ty (xã Thùy Phù) tiếc: “Nhà mình cả 2 vợ chồng đều mong sớm có vắc-xin để phòng cho con. Cũng cố gắng giữ gìn cho con kỹ lắm, nhưng tiếc là cả 2 chị em đều mắc COVID-19 vào giữa tháng 3 vừa qua, đúng thời gian ca bệnh tăng của tỉnh”.

Tính từ ngày 20-27/4, Thừa Thiên Huế đã thực hiện được hơn 18.000 mũi tiêm vắc-xin phòng COVID-19 an toàn cho nhóm trẻ từ 5 – dưới 12 tuổi, đạt tỷ lệ 12,5%. Công tác tiêm chủng được ngành y tế, ngành giáo dục các địa phương phối hợp đảm bảo an toàn và đẩy nhanh tiến độ, bất kể ngày nghỉ.

Đồng Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

TIN MỚI

Return to top