ClockThứ Năm, 15/06/2017 19:50
Liên quan đến nước ngầm từ đập chứa Thủy Yên:

Cơ quan chức năng cần đối thoại, giải thích cho dân

TTH - Đó là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương sau buổi kiểm tra thực tế hai mạch nước ngầm chảy ra từ thân đập hồ chứa nước Thủy Yên vào chiều 15/6.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nguyễn Văn Phương kiểm tra bản thiết kế của công trình đập Thủy Yên

"Dòng chảy tiêu thoát nước từ thân đập"

Trong quá trình kiểm tra, Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam giải thích, đập hồ chứa Thủy Yên được thiết kế là đập đất, có 3 khối: khối thượng lưu, khối lõi và hạ lưu. Sau lưng khối lõi có một ống khói tiêu nước bằng cát và hệ thống thảm lọc. Chức năng của ống khói sẽ tiêu nước và làm hạ thấp đường bảo hòa, đưa nước thấm vào thảm lọc, sau đó chảy về hạ lưu. Trong đó, đường bảo hòa được đặt từ đỉnh mặt trong của đập xuống đến thân đập, có nhiệm vụ hạ thấp mức độ thấm xuống thấp, giữ đất trong đập luôn khô ráo.

Khi nghe giải thích như thế, một số người dân có mặt tại đó thắc mắc: “Chúng tôi đồng ý với thiết kế của đập là sẽ cho phép nước thấm qua. Nhưng làm sao để biết được lượng nước chảy ra tự nhiên vào khoảng 18 lít/giây, khi mực nước trong đập bình thường?. Ông Trương Văn Giang, Giám đốc Ban Quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam cho hay, theo thiết kế, sau khi nước qua thảm lọc sẽ chảy ra tự nhiên. Lý do vì sao chỉ có hai điểm chảy ra như thế là trong thiết kế có phân dòng chảy chỉ về hai điểm này, chứ không để chảy ra nhiều nơi. Ngoài ra, cũng trong thiết kế, có 4 bốn tuyến quan trắc nằm dọc con đập để kiểm tra mức độ thấm. Riêng lượng nước chảy ra tự nhiên bao nhiêu chưa thể quan trắc được, sau này có thể thuê đơn vị tư vấn để đo. Hiện nay, có thể quan trắc bằng mắt thường, khi dòng nước chảy ra tự nhiên trong và không có lẫn bùn đất chứng tỏ hệ thống lọc hoạt động bình thường. Không có hiện tượng đất ở thân đập chảy ra.

Ông Trương Văn Giang khẳng định, như phản ánh của người dân và báo chí những ngày qua, nước rò rỉ ở thân đập là không chính xác. Đây là hiện tượng bình thường, nằm trong giới hạn cho phép. Nước chảy ra từ thân đập theo chuyên môn được gọi là “dòng chảy tiêu thoát nước từ thân đập”.

Ngoài ra, Ban quản lý cũng cho biết, do điều phối dòng chảy nên nước ở hai vai đồi đập, nước ngầm tự nhiên và cả nước mưa cũng sẽ đổ về đây nên có thể lúc nhiều lúc ít.

Phải giải thích để người dân yên tâm

Ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, nói về thiết kế và các yếu tố liên quan đến chuyên môn, kỹ thuật thì không phải người dân nào cũng hiểu. Điều quan trọng là làm sao khẳng định cho người dân biết được đập chứa Thủy Yên hoàn toàn bình thường, bằng những dẫn chứ cụ thể và những lập luận dễ hiểu nhất. “Về phía lãnh đạo huyện, chúng tôi yêu cầu phía ban quản lý và các bên liên quan sớm thống nhất kế hoạch, có một buổi đối thoại với người dân trong thời gian sớm nhất.  Nếu được thì mời thêm cả đơn vị thẩm định dự án cùng về giải thích cho người dân”, ông Mẫn nói.

Nhiều người dân xung quanh hồ chứa muốn biết giới hạn an toàn từ thân đập là bao nhiêu?. Vấn đề này đại diện đơn vị thi công cho hay, theo thiết của con đập, giới hạn an toàn là 150m cách thân đập. Hiện nay, để đảm bảo an toàn và bồi lấp đất sau này khi có mưa dòng chảy mạnh, đơn vị thi công đã khoanh vùng và cắm mức giới hạn đến 300m.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay, khi thấy nước chảy ra như thế, người dân không chỉ trong thôn Thủy Yên Thượng mà các thôn nằm trong vùng hạ lưu đều cảm thấy lo lắng. Xã rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm về làm việc với người dân để yên tâm sản xuất, nếu được thì ngay trong tuần sau.

Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam phối hợp với đơn vị thiết kế, đơn vị thi công cùng về đối thoại và giải thích cho người dân hiểu. Tuyệt đối không để người dân hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống.

Tin,ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top