ClockThứ Tư, 12/05/2021 10:34
Những sai phạm trong đầu tư xây dựng, khai thác chợ Phú Bài:

Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra

TTH - Quá trình thanh tra cho thấy, chợ Phú Bài (P. Phú Bài – TX. Hương Thủy) có nhiều sai phạm trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác.

Hiện, chợ Phú Bài do Công ty TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ EG quản lý, khai thác

Năm 2012, chợ Phú Bài được UBND tỉnh cho Công ty CP Đầu tư Trung Quý – Huế (Công ty Trung Quý) thuê đất với diện tích 16.838,2m2, thời hạn đến 3/6/2060. Công trình chợ Phú Bài được Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 11/6/2012 cho Công ty Trung Quý, sau đó, được Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 2446534571 ngày 18/3/2016 thay đổi lần thứ nhất cho nhà đầu tư Công ty TNHH MTV Vạn Thành Phát - Phú Bài Huế (Công ty Vạn Thành Phát). Đến tháng 10/2016, chợ Phú Bài chính thức đi vào hoạt động, chủ sở hữu là Công ty Vạn Thành Phát.

Theo đánh giá của Thanh tra TX. Hương Thủy, việc khai thác, quản lý hoạt động kinh doanh tại chợ Phú Bài của Công ty Vạn Thành Phát nhìn chung thực hiện có hệ thống, hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư xây dựng, khai thác chợ, Công ty Vạn Thành Phát chưa hoàn tất một số thủ tục theo quy định, như: xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy…Đến hiện tại, chợ đang hoạt động trong điều kiện đang tiếp tục xây dựng, phần lớn các công trình xây dựng chưa được nghiệm thu, hoàn công đưa vào sử dụng để quản lý chất lượng công trình.

Quy trình, thủ tục bán lô quầy tại chợ còn nhiều vấn đề bất cập. Theo ông Nguyễn Đắc Tập, Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy, việc bán lô quầy là bán tài sản trên đất, nhưng hoạt động này diễn ra giữa Công ty Vạn Thành Phát với tiểu thương, chưa có cơ quan nào quản lý hoạt động này, dẫn đến xảy ra một số tình trạng: 1 lô quầy bán cho 2, 3 người; bán lô quầy xây dựng chưa xong; bán lô quầy chưa xây dựng; tự chia lô quầy không có trong thiết kế để bán (dọc đường Sóng Hồng); nội dung trong giấy chứng nhận lô quầy ghi không đúng theo thiết kế (kiot liền kế ghi thành nhà ở liền kề, gây hiểu nhầm cho tiểu thương)...

Tình trạng trên cùng việc trong quá trình quản lý, kinh doanh và khai thác chợ Phú Bài, Công ty Vạn Thành Phát đã hợp đồng trọn gói với nhiều đơn vị; liên tục thay đổi Ban quản lý chợ; xây dựng không đúng vị trí thiết kế..., dẫn đến tranh chấp, nhiều lần gây mất an ninh trật tự tại chợ thời gian qua.

“Tổng số lô được UBND thị xã phê duyệt tại Quyết định số 48/QĐ-UBND là 456 lô (292 lô giai đoạn 1; 164 lô giai đoạn 2). Tuy nhiên, Công ty Vạn Thành Phát đã cấp Giấy chứng nhận lô là 543 lô, tăng so với phương án được phê duyệt 87 lô, đồng thời, có 6 lô cấp chồng, 1 lô không có trong thực tế”, ông Tập nói.

Ngoài ra, còn một số bất cập khác như: tự ý chia 2 trong 3 khu giữ xe thành các lô quầy để bán cho tiểu thương; hệ thống xử lý nước thải bị hư hỏng (hỏng từ cuối năm 2018) nhưng đến nay chưa được sửa chữa và khắc phục làm phát sinh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường; cắt điện của 5 hộ tiểu thương kinh doanh sai quy định; tự ý tăng phí hoa chi và một số vi phạm về các quy định PCCC.

Ngoài những tồn tại trên, nhiều đơn vị, cá nhân đã có kiến nghị, đơn thư liên quan đến chợ Phú Bài. Cụ thể, Công ty CP Thiết bị PCCC vật tư cứu hộ, cứu nạn Hà Nội liên quan đến việc Công ty Vạn Thành Phát không thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước và thầu thi công xây dựng không nghiệm thu, hoàn công đưa công trình vào sử dụng để thanh lý hợp đồng.

Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Hương Thủy cũng có đơn kiến nghị Công ty Vạn Thành Phát có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi tự cấp thêm nhiều giấy chứng nhận lô chợ để bán cho người khác trong một lô, trong lúc người sở hữu lô chợ đang thế chấp tại ngân hàng.

Về cá nhân, bà B.T.N.Y. có đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Chủ tịch, đại diện theo pháp luật Công ty Vạn Thành Phát lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc ký hợp đồng giao khoán quản lý, khai thác chợ Phú Bài với thời hạn 10 năm từ tháng 12/2018.

“Hiện, thị xã đã giao trách nhiệm cho các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, tham mưu xử lý để khắc phục những tồn tại đã nêu, đồng thời kiến nghị Sở Xây dựng kiểm tra các thủ tục xây dựng chợ Phú Bài theo Giấy phép xây dựng số 22/GPXD ngày 11/6/2012 cho Công ty CP Đầu tư Trung Quý- Huế để xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Sở Tài chính hướng dẫn quy trình, thủ tục bán, cấp giấy chứng nhận lô quầy tại chợ để khắc phục những tồn tại trên”, ông Tập thông tin.

Sau thời gian hoạt động, hiện Công ty Vạn Thành Phát tiến hành tách doanh nghiệp, chuyển hoạt động quản lý, khai thác chợ Phú Bài sang doanh nghiệp thành lập mới là Công ty TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ EG (Công ty EG).

Bà Cao Thị Mộng Đẹp, đồng chủ sở hữu Công ty Vạn Thành Phát và Công ty EG thừa nhận những tồn tại, sai phạm trên, đồng thời cho biết, doanh nghiệp đang từng bước khắc phục. “Về đơn thư, khiếu kiện của những đơn vị, cá nhân đã nêu, hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc và đang tiến hành điều tra. Vạn Thành Phát sai, đúng như thế nào, trách nhiệm đến đâu sẽ được cơ quan chức năng kết luận và chúng tôi sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật”, bà Đẹp nói.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á

Thị trường châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á và Trung Đông còn rất nhiều dư địa cho xuất khẩu rau, quả Việt Nam. Để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt cần chủ động tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn của các thị trường và đảm bảo nguồn cung chất lượng.

Khai thác thị trường xuất khẩu rau, quả khu vực châu Á
DỰ ÁN KHU DU LỊCH SUỐI VOI:
Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai

Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình, chứng minh năng lực tài chính. Đồng thời, hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024.

Yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai
Có đường… cứ thế là đi

Công viên hay phần đường dành cho người đi bộ được xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, đi lại của người dân, thế nhưng lại có không ít người vô tư điều khiển xe máy chạy vào, gây nên tình trạng nguy hiểm, mất an toàn giao thông.

Có đường… cứ thế là đi
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

TIN MỚI

Return to top