ClockThứ Năm, 23/03/2017 18:54
Thông tin thêm việc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Đức bị phản ảnh chậm lương, nợ BHXH:

Cơ quan chức năng vào cuộc, bảo vệ quyền lợi người lao động

TTH.VN - Tại cuộc họp các cơ quan liên ngành chiều 22/3, Sở Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) kết luận cần nhanh chóng tiến hành một số công việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

Người lao động phản ảnh công ty Hoàng Đức chậm trả lương, nợ BHXH

Đơn kêu cứu là thỏa đáng

Trước khi hàng chục lái xe, nhân viên và một số lao động đã nghỉ việc của Công ty Hoàng Đức tập trung trước trụ sở Sở LĐTB&XH phản ánh vào chiều 22/3, tập thể 49 lao động của công ty này đã gửi đơn kêu cứu lên các cơ quan chức năng, yêu cầu Công ty Hoàng Đức đóng BHXH đầy đủ, trả đủ lương theo đúng quy định và thực hiện chế độ chính sách khi người lao động nghỉ việc, chốt sổ BHXH để người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc chuyển công tác. 

Nhiều lao động của Công ty Hoàng Đức phản ảnh tình trạng bị chậm lương, nợ BHXH

Tại cuộc họp liên ngành gồm đại diện của các cơ quan: Sở LĐTB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, cơ quan BHXH, Phòng PA 83 - Công an tỉnh, Công ty Hoàng Đức, đại diện tập thể người lao động, đại diện Công ty Hoàng Đức thừa nhận, từ tháng 10/2015 đến nay, công ty nợ cơ quan BHXH số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động khoảng 1,8 tỉ đồng. Đồng thời, chưa thực hiện được việc chốt sổ BHXH cho người lao động đã nghỉ việc. Công ty tự bỏ tiền thanh toán cho một số trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty. Song, đối với trường hợp lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động trong thời gian từ 40-120 ngày công ty vẫn chưa thực hiện chế độ chi trả cho người lao động.

Cũng tại cuộc họp vào chiều 22/3, theo đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, đơn kêu cứu của người lao động về các chế độ, quyền lợi cho tập thể người lao động là thỏa đáng, nhằm bảo vệ quyền lợi của họ. Đồng thời, đề nghị Công ty Hoàng Đức giải quyết triệt để đơn kêu cứu của những người lao động này; tiến hành các thủ tục thành lập công đoàn cơ sở, bầu ra người đại diện giúp lao động bảo vệ quyền lợi hợp pháp.

Anh N.V.V (nhân viên của Công ty Hoàng Đức), cho biết: "Tôi là một trong 49 người kí đơn kêu cứu. Sau cuộc họp với các ban ngành ngày 22/3, công ty phát cho mỗi người một quyết định với nội dung: ai xin nghỉ việc, công ty sẽ thanh toán bảo hiểm xã hội cũng như tiền lương. Nếu tiếp tục làm việc, sẽ chiếu theo quy định của công ty, nhưng người lao động không biết quy định đó như thế nào. Tối nay (23/3), công ty thông báo sẽ tổ chức đối thoại với những người kí đơn kêu cứu".

Để hiểu rõ hơn trách nhiệm của Công ty Hoàng Đức đối với người lao động, chúng tôi nhiều lần gọi điện thoại di động cho ông Hoàng Đức Hoài, Giám đốc Công ty Hoàng Đức nhưng không được.

Nhanh chóng giải quyết

Công ty Hoàng Đức hiện đang khai thác 13 tuyến xe buýt trên địa bàn tỉnh, trong đó có 5 tuyến trợ giá từ ngân sách Nhà nước và 8 tuyến tự chủ về tài chính. Ông Hồ Ngọc Sinh, Trưởng phòng Lao động - Tiền lương - BHXH (Sở LĐTB&XH) cho biết, lý do chậm lương, nợ BHXH mà Công ty Hoàng Đức đưa là trong quá trình kinh doanh, công ty gặp nhiều khó khăn. “Trước cuộc họp chiều 22/3, chúng tôi đã có nhiều lần làm việc với Công ty Hoàng Đức nhưng cuộc họp này mới có kết luận”, ông Sinh cho hay.

Xe buýt Hoàng Đức đón, trả khách

Theo đó, kết luận tại cuộc họp chiều 22/3, Sở LĐTB&XH yêu cầu ngay trong tháng 3/2017, Công ty Hoàng Đức phải có trách nhiệm đóng đủ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động đúng theo quy định. Sau khi Công ty Hoàng Đức thực hiện xong, cơ quan BHXH có trách nhiệm xác nhận sổ BHXH và giải quyết chế độ theo quy định. “Công ty Hoàng Đức phải lập cam kết lộ trình trả số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN và trong vòng 6 tháng công ty có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền nợ BHXH cho cơ quan BHXH TP. Huế. Cụ thể, tháng thứ nhất, thứ hai, thứ ba thanh toán 20% số nợ; tháng thứ tư, năm thanh toán 15% số nợ; tháng thứ sáu thanh toán 10% số nợ. Ngoài ra, phải đóng đầy đủ số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN của người lao động phát sinh trong tháng”, ông Sinh khẳng định.

Ông Sinh thông tin, Giám đốc Công ty Hoàng Đức khi chấm dứt hợp đồng lao động phải tuân thủ theo quy định của pháp luật, trả lương cho người lao động đúng với thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Trường hợp đặc biệt nếu không trả lương theo đúng thời hạn thì không được chậm quá 1 tháng và phải trả thêm cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng Nhà nước quy định. Ngoài ra, trong tháng 4/2017, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành giao thông vận tải thành lập công đoàn cấp cơ sở tại Công ty Hoàng Đức. “Công ty Hoàng Đức đang gặp khó khăn, người lao động cũng nên chia sẻ, cho công ty có lộ trình để giải quyết các yêu cầu trong đơn kêu cứu; không nên tổ chức nghỉ việc, đình công. Nếu Công ty Hoàng Đức không thực hiện đúng theo ý kiến kết luận của liên ngành, tập thể người lao động có quyền gửi đơn lên Tòa án để được bảo vệ quyền lợi chính đang”, ông Sinh nói.

Bài, ảnh: Lê Thọ - Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững

Đó là chủ đề hội thảo sẽ diễn ra vào ngày 15/3 do UBND tỉnh phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước, thuộc Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cùng các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp... liên quan trên địa bàn tổ chức.

Giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm bền vững
Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước

Thỏa ước lao động tập thể chất lượng không chỉ giúp người lao động (NLĐ) hưởng lợi mà còn góp phần đưa quan hệ lao động tại doanh nghiệp (DN) ngày càng phát triển ổn định.

Quan hệ lao động hài hòa nhờ thỏa ước
Return to top