ClockThứ Hai, 19/12/2022 13:30

Cô sinh viên dân tộc Pa Cô say mê nghiên cứu khoa học

TTH - Đó là Hồ Thị Tiểu My, sinh viên năm 2 Khoa Ngữ văn Trường đại học Sư phạm Huế say mê nghiên cứu khoa học ngay từ những tháng ngày đang ngồi trên ghế phổ thông. Tình yêu ấy tràn đầy năng lượng và em đã đạt được nhiều giải thưởng đáng trân trọng.

Postcard “Em và Huế” giành giải nhất cuộc thi sáng tạo sinh viênTuyên truyền pháp luật và tập huấn kỹ năng cho hơn 700 sinh viênKhởi tranh giải cờ vua - cờ tướng sinh viên Đại học Huế

Tiểu My tại Lễ trao giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở xã Phú Vinh, huyện A Lưới, cô nữ sinh người dân tộc Pa Cô Hồ Thị Tiểu My có một tuổi thơ bên những đồi hoa sim tím bạt ngàn trải khắp núi rừng dãy Trường Sơn.

Xuất phát từ nỗi trăn trở A Lưới chưa có sản phẩm du lịch riêng, du khách đến đây chẳng có gì mang về làm quà; người dân đa phần vẫn còn rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao; du lịch chưa giúp người dân thoát nghèo trong khi tiềm năng của nó là rất lớn. Thế là Tiểu My ấp ủ ước mơ sẽ tạo ra sản phẩm từ nguồn nguyên liệu sẵn có ngay trên quê hương mình.

Nghĩ là làm, ý tưởng khởi nghiệp “Rượu vang sim A Lưới” được ra đời. Được sự giúp đỡ của bố mẹ, các thầy, cô giáo, các cộng sự ở Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Huế, cô sinh viên dân tộc Pa Cô kiên trì theo đuổi dự án về sản phẩm mang nét đặc trưng riêng của vùng đất núi rừng mang đến tranh tài tại cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đại học Huế lần thứ 5 năm 2022” được tổ chức giữa tháng 11/2022.

Trong bản thuyết minh về dự án của mình, Tiểu My khẳng định: Rượu vang sim cung cấp cho người tiêu dùng thưởng thức một loại rượu vang rất đặc biệt được lên men từ công thức truyền thống của đồng bào dân tộc Pa Cô ở vùng núi A Lưới. Kế hoạch tài chính của dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu để kêu gọi mức đầu tư phù hợp. Sản phẩm nếu được thông qua sẽ được tổ chức đầu tư sản xuất một cách bài bản từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, sản xuất và đưa ra thị trường. Giá thành dự kiến là 200.000 đồng/750ml.

Vượt qua 38 đội dự thi và nhiều vòng tuyển chọn, Hồ Thị Tiểu My giành được giải nhất, mang niềm tự hào về cho Trường đại học Sư phạm Huế. Sau khi giành giải nhất cuộc thi, nhiều nhà đầu tư đã liên hệ với em để phát triển dự án. Dự án "Rượu vang sim A Lưới" sẽ đại diện cho Đại học Huế tham dự cuộc thi Starup cấp Quốc gia tổ chức vào tháng 3/2023.

Thực ra, không phải đến hôm nay, cô sinh viên Khoa Văn sư phạm này mới đạt được thành tích cao trong nghiên cứu khoa học. Tiểu My có năng khiếu và sở thích tìm tòi, sáng tạo ngay từ khi còn học trung học phổ thông (THPT). Em từng đạt giải 3 nghiên cứu khoa học cấp tỉnh, giải nhì cấp tỉnh và khuyến khích cấp quốc gia cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng với đề tài: Mũ bảo hiểm thông minh. “Mũ bảo hiểm thông minh thuận tiện cho người đi xe máy khi trời mưa. Nó vừa gạt nước mưa, vừa cảnh báo mức độ nguy hiểm cho người đang đội mũ tham gia giao thông khi gặp trời mưa” - Tiểu My chia sẻ. 

Ý thức hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ quanh năm bám nương rẫy, từ nhỏ Tiểu My đã chăm chỉ và có khát vọng vươn lên trong cuộc sống. 3 năm học ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, em là gương mặt tiêu biểu về nghiên cứu khoa học, các phong trào thanh niên. My là UV BCH Đoàn trường; Chủ nhiệm Câu lạc bộ âm nhạc, Câu lạc bộ sách; đội phát thanh của trường. Năng động, xinh đẹp… Hồ Thị Tiểu My từng là niềm tự hào của thầy trò Trường THPT Dân tộc nội trú Thừa Thiên Huế.

Say mê nghiên cứu, thích tìm tòi, khám phá cái mới… nhưng cô gái vùng cao Tiểu My lại không chọn theo học các ngành khoa học tự nhiên, mà em chọn chuyên ngành Ngữ văn Trường ĐH Sư phạm với lý do em rất yêu văn chương, nó giúp cho cuộc sống mỗi người trở nên thú vị.

Tuổi thanh xuân tràn đầy ước mơ, trong vóc dáng mảnh mai, xinh xắn… bông hoa núi rừng Hồ Thị Tiểu My đang ấp ủ những hoài bão lớn. Cô gái ấy đang từng ngày nỗ lực, phấn đấu để đưa sản phẩm của mình có mặt trên thị trường vào một ngày không xa…

Bài, ảnh: Quốc Hữu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cội nguồn đoàn kết dân tộc

Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương ngày 10/3 âm lịch, người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị Vua thủy tổ dựng nước, là tổ tiên của dân tộc Việt Nam.

Cội nguồn đoàn kết dân tộc
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Khi người học được “chấm điểm” người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 01) về chuẩn cơ sở giáo dục đại học; trong đó, có một tiêu chí rất được quan tâm là tỷ lệ người học hài lòng với giảng viên về chất lượng và hiệu quả giảng dạy không thấp hơn 70%.

Khi người học được “chấm điểm” người dạy
Return to top