ClockThứ Năm, 20/04/2017 05:51

Cơ sở 2, Bệnh viện Trung ương Huế: Nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng

TTH - Cơ sở 2, Bệnh viện (BV) Trung ương Huế hiện không chỉ chú trọng đổi mới phong cách phục vụ mà còn triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

Ứng dụng kỹ thuật gây tê không đau tại Cơ sở 2

Ông Lê Y (64 tuổi, huyện Phong Điền), là 1 trong 10 bệnh nhân được phẫu thuật sỏi thận bằng phương pháp không đau do gây tê ngoài màng cứng tại Khoa Gây mê hồi sức, Cơ sở 2, BV Trung ương Huế. Sau mổ, ông chia sẻ: “Tôi đau ở thắt lưng, hễ mỗi lần đi tiểu là đau buốt chịu không nổi. Khi vào cơ sở 2, BV Trung ương Huế,  các bác sĩ đã mổ cho tôi bằng kỹ thuật không đau. Chỉ một ngày sau khi mổ, tôi đi lại bình thường, không hề thấy đau nhức”.

Bác sĩ CK II Đặng Như Quang, Phụ trách Khoa Gây mê hồi sức Cơ sở 2 cho biết, việc mổ không đau là do áp dụng kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng. Đây là một trong những kỹ thuật hữu ích, có tính linh hoạt cao trong chuyên ngành gây mê lần đầu tiên triển khai tại Cơ sở 2. Gây tê ngoài màng cứng được sử dụng linh hoạt hơn gây tê tuỷ sống, cho phép người gây mê có nhiều lựa chọn để vô cảm và giảm đau cũng như để chẩn đoán, điều trị nhiều hội chứng hoặc bệnh lý mạn tính. Gây tê ngoài màng cứng có hiệu quả giảm đau cao trong giai đoạn đau cấp sau mổ, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn. Trong tháng 3 vừa qua, cơ sở 2 đã áp dụng gần 15 trường hợp trong phẫu thuật cắt đại tràng hở, cắt đại tràng nội soi, cắt tử cung toàn phần, xương đùi..; đặc biệt, có bệnh nhân 96 tuổi phẫu thuật xương đùi mà không hề có giảm giác đau.

Ngoài kỹ thuật gây tê ngoài màng cứng giúp điều trị phẫu thuật các bệnh lý không đau, Cơ sở 2 đã ứng dụng nhiều kỹ thuật mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân địa phương và các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Hà Tĩnh. Đó là kỹ thuật Hai trô-ka (two trocar) áp dụng trong các phẫu thuật nội soi ổ bụng do chính PGS.TS. Phạm Như Hiệp - Giám đốc BV Trung ương Huế triển khai. Đây là một kỹ thuật khó, phẫu thuật viên phải dày kinh nghiệm, dùng dao siêu âm mới mổ được, không dùng dao đốt điện thường. Ưu điểm của kỹ thuật này là thời gian thực hiện mỗi trường hợp khoảng 30 phút; không đau, có tính thẩm mỹ cao.

Cùng với các kỹ thuật trên, hiện nay tại cơ sở 2 đã triển khai kỹ thuật cắt đốt tiền liệt tuyến (TLT) cho nhiều bệnh nhân. Đây là một trong những phẫu thuật cao cấp của niệu khoa và là lựa chọn tối ưu trong điều trị tăng sinh TLT cho đến thời điểm hiện tại. Trong trường hợp bệnh nhân không được điều trị theo kỹ thuật này thì phải mổ hở. Khi mổ hở sẽ có biến chứng như chảy máu, có sẹo mổ, thời gian nằm viện dài, tốn kém... Cũng tại đây, các bác sĩ còn triển khai mang tính đột phá công nghệ trong phẫu thuật ngoại khoa điều trị sỏi tiết niệu; phương pháp phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi bằng Laser để điều trị sỏi niệu quản làm cho bệnh ít đau và chỉ sau vài ngày sức khỏe bệnh nhân ổn định. Theo ThS. Bs.Nguyễn Kim Tuấn, Phó Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Cơ sở 2, BV Trung ương Huế, kỹ thuật này ít có các tai biến, đạt tỷ lệ sạch sỏi 100%, bệnh nhân có thể ăn nhẹ sau phẫu thuật 3- 6 tiếng đồng hồ và ra viện sau 12-24 tiếng theo dõi...

Nhờ triển khai ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong khám điều trị phẫu thuật, dù mới đi vào hoạt động chưa đến 5 tháng, Cơ sở 2 trở thành địa chỉ uy tín với bệnh nhân. Hiện mỗi ngày Cơ sở 2 đón từ 300-400 lượt khám ngoại trú và có gần 600 bệnh nhân đang điều trị nội trú.

“Công thức” thành công trong thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh ở  Cơ sở 2 qua tìm hiểu được biết, lãnh đạo đã chú trọng hai yếu tố con người và trang bị y tế. Trên cơ sở đội ngũ cán bộ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn tốt và trang bị hiện đại, đến nay Cơ sở 2 thành lập đầy đủ các khoa phòng chức năng; mới đây đã khai trương thêm Khoa Hồi sức tích cực và Thận nhân tạo; cũng như tạo điều kiện cho các Khoa Nội tiết - Thần kinh - Hô hấp - Tiêu hóa; Giải phẫu bệnh, Da liễu... hoạt động hiệu quả góp phần đưa Cơ sở 2, BV Trung ương Huế 2 trở thành địa chỉ tin cậy trong khám, chữa bệnh với người dân địa phương và khu vực miền Trung.

Minh Văn

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp lực lớn, thành công nhiều

Đến khoa Gây mê hồi sức Tim mạch (GMHSTM), Bệnh viện Trung ương Huế, thăm các bệnh nhân sau mổ tim, tình trạng rất nặng; nhiều bệnh nhân (BN) thở máy, phải sử dụng nhiều phương tiện để theo dõi và hồi sức; các bác sĩ, điều dưỡng, hộ lý chăm sóc BN tận tình, chu đáo, tôi hiểu hơn về công việc nặng nhọc, vất vả của họ.

Áp lực lớn, thành công nhiều

TIN MỚI

Return to top