ClockThứ Hai, 17/01/2022 06:24

Cơ sở để cân đối thu chi

Ngân sách nhà nước: Vượt đích trong bão dịchThuế thu nhập cá nhân tăng cao

2021 có lẽ là năm khó khăn không chỉ với Thừa Thiên Huế mà cả nước và thế giới khi COVID-19 hoành hành với các biến thể mới mạnh hơn, dù vắc-xin đã bao phủ rộng khắp. Vì thế, nhiều nền kinh tế lớn cũng không tránh khỏi ảnh hưởng, chao đảo và phải mất một thời gian dài nữa mới phục hồi trở lại, nhất là lĩnh vực du lịch, vận tải…

Dù vậy, năm qua, Thừa Thiên Huế vẫn đạt những kết quả khả quan trên một số lĩnh vực, nhất là thu ngân sách Nhà nước với con số khá ấn tượng: 11.330 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay, vượt hơn 86% so với dự toán và tăng hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.

Một số thông tin cho rằng, nguồn thu của Thừa Thiên Huế vượt chỉ tiêu nhờ bán đất (bán đấu giá quyền sử dụng đất). Tuy nhiên, qua phân tích nguồn thu, theo lãnh đạo ngành thuế, nguồn thu tiền sử dụng đất đúng là có vượt so với dự toán 3,6 lần, tương đương với con số thu năm 2021 là 2.900 tỷ đồng. Song đó chưa phải là tất cả. Năm qua, một số khoản thu cũng đạt rất cao, như thuế thu nhập cá nhân, vượt hơn 87% và lệ phí trước bạ vượt 46%. Thu thuế xuất, nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng hàng xuất khẩu cũng tăng hơn 36% so với cùng kỳ. Thu thuế cấp quyền khai thác khoáng sản cũng vượt gấp 2,7%, thu khác vượt 26% dự toán… Điều đó cho thấy, sự tăng trưởng nguồn thu ở khá nhiều lĩnh vực, trong đó đáng chú ý là các lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu như may mặc, sợi, đồ chơi trẻ em, vỏ lon bia, nguyên liệu sản xuất men frit… Việc tăng nguồn thu ngân sách ở lĩnh vực này cũng đồng thời minh chứng, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đã có những cách làm hay để duy trì sản xuất và tăng trưởng. Như tại Công ty Scavi Huế, với chiến lược “một cung đường hai điểm đến”, khi có ca F0, ngoài việc phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương để hỗ trợ cách ly, điều trị kịp thời, thì các F cũng được bố trí làm việc theo từng điều kiện cụ thể để không gián đoạn sản xuất. Tương tự, một số doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Phú Bài, ngoài giải pháp như vừa nêu, còn có nhiều giải pháp linh hoạt khác để kiểm soát dịch bệnh. Nhờ thế, sản xuất vừa không bị ngưng trệ, mà còn giúp doanh nghiệp tạo uy tín với khách hàng và có thêm nhiều đơn hàng mới.

Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất tăng cho thấy, dù trong dịch bệnh nhưng người dân vẫn có nguồn tiền để đầu tư bất động sản cũng có thể gọi là tín hiệu tốt. Bởi từ nguồn đầu tư này, cũng có thể bằng khả năng tài chính tự có hoặc vay vốn ngân hàng, nhưng dù bằng cách nào đi nữa thì nguồn tiền vẫn lưu thông, giao dịch vẫn được thực hiện và ngân sách có thêm nguồn thu.

Một minh chứng khác nữa là năm 2021, phí trước bạ ô tô cũng tăng đáng kể, và đa số là xe mua mới. Theo thống kê từ cơ quan thuế, năm nay, lượng ô tô đăng ký mới đa số có giá trị từ 700 triệu đến vài tỷ đồng. Rõ ràng, một bộ phận dân cư vẫn làm ăn được, vẫn có của ăn của để để tậu xe, mua đất.

Một số đại lý cung cấp vật liệu xây dựng thì cho hay, năm vừa qua giá vật liệu tăng đột biến, nhưng không vì thế mà người dân không xây dựng, sửa chữa nhà cửa. Có nhiều thời điểm, các cửa hàng vật liệu không có hàng để bán. Tất nhiên, ngoài đứt gãy chuỗi cung ứng, một phần còn do nhu cầu xây dựng tăng cao. Và dự báo những năm tới, nhu cầu xây dựng vẫn chưa hạ nhiệt.

Những tín hiệu đó cho thấy, Thừa Thiên Huế hoàn toàn có cơ sở để tiến tới cân đối thu chi ngân sách trong thời gian không xa nữa, khi dự toán chi ngân sách địa phương năm 2022 hơn 11.918 tỷ đồng. So với thu ngân sách năm 2021 và kế hoạch năm 2022, con số chênh lệch không đáng kể. Vì thế, chúng ta càng có kỳ vọng và tin tưởng về cán cân cân đối thu chi sắp tới sẽ không còn lệch về phía chi.

HỒNG TÂM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top