ClockThứ Ba, 16/10/2018 06:45

Cơ sở sấy cau “chui” tiếp tục gây ô nhiễm

TTH - Hoạt động của cơ sở thu mua và chế biến cau tại thôn 11, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông xả khói bụi ra môi trường làm ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân. Tháng 10/2017, cơ sở này từng bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, buộc tháo dỡ nhưng năm nay lại tiếp tục tái phạm.

Sấy cau “chui” gây ô nhiễm môi trường

Hàng ngày, lượng khói bụi do cơ sở sấy cau xả ra rất lớn

Hoạt động rầm rộ hơn

Những ngày đầu tháng 10/2018, có mặt tại cơ sở thu mua và chế biến cau tươi tại thôn 11, xã Hương Hòa, huyện Nam Đông, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng vì cơ sở này mới được đầu tư đường bê tông vận chuyển từ Tỉnh lộ 14B vào khu chế biến, sân tập kết vật liệu và hệ thống xử lý quy mô hoành tráng hơn năm trước. Hoạt động mua bán cau diễn ra rầm rộ, các lò sấy hoạt động hết công suất làm khói bay mù mịt, xả thẳng ra môi trường, len lỏi vào các khu dân cư.  

Theo nhiều người dân trong khu vực, hơn tháng nay, bất kể ngày hay đêm, cơ sở này đều hoạt động và xả khói vào nhà người dân gây nhức đầu, chóng mặt, nhất là ban đêm gây khó ngủ.

Ông Hồ Văn Chin, thôn 11, xã Hương Hòa bày tỏ, năm 2017, trước tình trạng khói mù làm ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân trong thôn, nhiều hộ dân đã làm đơn kiến nghị lên chính quyền xã có biện pháp xử lý nhưng năm nay cơ sở này lại tiếp tục vi phạm, xả khói ra môi trường cả ngày lẫn đêm với mức độ đậm đặc, gây cay mắt cho người dân.

Theo Quyết định số 869 ngày 14/8/2017 của UBND huyện Nam Đông, do cơ sở này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nên đã bị xử phạt 40 triệu đồng và buộc phải khắc phục sau 10 ngày, nhưng đến nay đúng 1 năm cơ sở này vẫn hoạt động và tiếp tục xả khói ra môi trường. Quá bức xúc trước thực trạng trên, nhiều người dân sống quanh khu vực đã nhiều lần viết đơn kiến nghị, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

Mới đây, ngày 28/8/2018, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Nam Đông phối hợp với UBND xã Hương Hòa tiếp tục xác minh, làm rõ vấn đề nêu trên. Theo đó, cơ sở sấy cau có tổng diện tích gần 770m2 được xây trên đất của ông Lương Văn Cao Vũ (trú tại thôn 11, xã Hương Hòa). Cũng tại báo cáo kết quả của buổi làm việc, UBND huyện đưa ra 2 phương án giải quyết là: Giữ nguyên hiện trạng cơ sở chế biến cau khô hiện có; trong đó quy định rõ mốc thời gian phải hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ liên quan về đất đai, bảo vệ môi trường và các quy định khác về sản xuất, chế biến kinh doanh theo đúng quy định hiện hành. Phương án thứ 2: Tổ chức thực hiện đúng theo Quyết định số 869 ngày 14/8/2017 của UBND huyện Nam Đông và buộc tháo dỡ toàn bộ phần diện tích công trình xây dựng vi phạm.

Buộc cam kết không vi phạm và phải tháo dỡ

Ông Phan Gia Điền, Chủ tịch UBND xã Hương Hòa thừa thận, không thể phủ nhận việc ra đời của cơ sở sấy cau này góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận người dân trong vùng với mức thu nhập ổn định. Ngoài ra, cơ sở này thu mua với giá cau cao hơn năm trước cũng tạo phấn khởi cho bà con có cau bán. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, chúng tôi đã phối hợp với UBND huyện kiểm tra, lập biên bản vi phạm về việc xả khói bụi ra môi trường, buộc cam kết không vi phạm và phải tháo dỡ nhưng vẫn chưa có kết quả. 

Ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nam Đông cho biết, hiện tổng diện tích cây cau trên địa bàn huyện hơn 80 ha. Trong đó, cây cho thu hoạch khoảng 60ha tập trung chủ yếu ở các xã Hương Hòa, Hương Lộc và thị trấn Khe Tre. Sản lượng năm nay ước đạt 22 tấn. Giá cau trái năm nay tăng cao so với năm 2017, có thời điểm 32.000 đồng/1kg (năm trước chỉ 24-25 ngàn/kg); thị trường tiêu thụ ổn định là tín hiệu vui đối với người trồng cau Nam Đông.

Việc có nhiều cơ sở thu mua chế biến cau tại địa phương đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông nhàn, tạo tính cạnh tranh công bằng, tránh được tình trạng người dân bị ép giá. Chủ tịch UBND huyện Nam Đông- Trần Quốc Phụng cũng thừa nhận cơ sở này thu mua cau với giá cao nên người dân rất phấn khởi. Nếu đình chỉ cơ sở này chắc chắn lượng cau đang đến kỳ thu hoạch sẽ bán với giá rất thấp hoặc không biết bán cho ai. Do đó, huyện đang làm việc với cơ sở nhằm che chắn lại xung quanh, giảm bớt khói bụi ra môi trường khi nhiệt độ xuống thấp. Huyện cũng buộc cơ sở cam kết đẩy nhanh việc thu mua và sấy cau dứt điểm trong tháng 10/2018.

Bài, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài

Ngày 9/12, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV đầu tư & phát triển hạ tầng Khu Công nghiệp (KCN Phú Bài - TX. Hương Thủy) do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xử phạt doanh nghiệp gây ô nhiễm tại KCN Phú Bài
Hệ lụy của thời trang nhanh

Thuật ngữ “thời trang nhanh” hay thời trang “mì ăn liền” dùng để chỉ những loại hàng may mặc giá rẻ, sản xuất hàng loạt và nhanh chóng để bắt kịp các xu hướng thời trang mới nhất. Ngày càng có nhiều bạn trẻ sử dụng thời trang nhanh đã gây nên một sức ép lớn đến tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hệ lụy của thời trang nhanh
Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút

Tuyên truyền vận động là cần thiết và đương nhiên. Tuy nhiên, nếu không kết hợp với chế tài thích đáng, nghiêm túc thì có lẽ vấn nạn rác thải nơi các ngôi chợ sẽ... “muôn đời vẫn thế”.

Sạch sẽ, gọn gàng, chợ sẽ có sức hút
Nhựa dùng một lần trở thành mối đe dọa lớn

Những chiếc túi nhựa, hộp xốp, chai nước… (gọi chung là đồ nhựa dùng một lần) là những vật dụng mà chúng ta đang sử dụng hàng ngày bởi sự tiện dụng và giá thành rẻ. Tuy vậy, chúng lại tiềm ẩn mối đe dọa đến sức khỏe con người và ô nhiễm môi trường.

Nhựa dùng một lần trở thành mối đe dọa lớn
Return to top