ClockThứ Bảy, 17/04/2021 15:17

Cơ sở xuống cấp, lạc hậu, rạp chiếu phim công lập vắng khách

TTH - Cơ sở vật chất xuống cấp, trang thiết bị phục vụ chiếu phim lạc hậu, rạp Đông Ba vắng khán giả và chưa thể phát huy công năng dù sở hữu vị thế khá đắc địa ở TP. Huế.

Trình chiếu 13 phim liên hoan phim châu Âu tại HuếÝ thức bản quyềnChính thức diễn ra tuần lễ phim Đan Mạch năm 2017“Đại tiệc” phim châu Âu ở Huế

Rạp Đông Ba sẽ được cải tạo kịp phục vụ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra tại Huế vào tháng 9

Lạc hậu, xuống cấp

Trong khi các rạp phim tư nhân ở Huế ngày càng thu hút khán giả bằng những phòng chiếu hiện đại, những bộ phim “hot” thì rạp phim Đông Ba khá im ắng. Tuy nằm ở vị trí trung tâm của khu phố kinh doanh sầm uất trên đường Trần Hưng Đạo nhưng nguồn phim không phong phú, khu vực để xe cho khách chật hẹp, thiếu các dịch vụ đi kèm nên chưa thu hút được khán giả.

Hệ thống trang thiết bị chiếu phim của rạp Đông Ba cũ kỹ, lạc hậu, dù đã được đầu tư bổ sung nhưng không đồng bộ, chưa đáp ứng được sự phát triển của kỹ thuật chiếu phim hiện đại, ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, âm thanh của phim, không thu hút được khán giả và các đối tác khi có ý định tổ chức các sự kiện điện ảnh.

Ông Hồ Xuân Đài, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh cho hay: “Hiện nay, nguồn phim rất dồi dào nhưng do không có máy chiếu phim kỹ thuật số tương thích với nguồn phim hiện đại nên chúng tôi không thể trình chiếu những bộ phim mới phù hợp với thị hiếu khán giả. Ngoài các đợt chiếu phim tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, việc kết hợp với các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh điện ảnh để chiếu các bộ phim mới còn nhiều hạn chế nên doanh thu từ nguồn dịch vụ rất thấp. Số lượng buổi chiếu, khán giả không đáng kể. Tính từ năm 2016 đến nay, bình quân rạp Đông Ba thực hiện khoảng 300 buổi chiếu/năm, phục vụ khoảng 10.000 lượt người/năm. Công tác quản lý và khai thác hoạt động tại rạp còn thụ động”.

Hiện nay, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh quản lý rạp Đông Ba và rạp Hoàn Mỹ. Các rạp chiếu phim này đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc, đưa vào sử dụng trên 50 năm. Nhiều hạng mục công trình của rạp Đông Ba bị xuống cấp, cần được sửa chữa, bảo trì để tiếp tục vận hành an toàn, hiệu quả. Rạp Hoàn Mỹ (đường Chi Lăng) ngừng chiếu phim từ cuối thập niên 1980. Hiện rạp Hoàn Mỹ đã xuống cấp, hư hỏng nặng, không đảm bảo an toàn nên không thể tiếp tục sử dụng để phục vụ cộng đồng.

Cần được đầu tư

Để phát huy công năng của rạp chiếu phim công lập, rạp Đông Ba và rạp Hoàn Mỹ cần được đầu tư. Với rạp Đông Ba, việc sửa chữa lại mặt tiền, nội ngoại thất, mua sắm máy chiếu phim rất cần thiết để thay đổi diện mạo hiện nay. Ông Đài cho hay, để phục vụ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra vào tháng 9, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh sẽ sửa chữa mặt tiền, nội thất để có diện mạo khang trang hơn chiếu phim phục vụ công chúng, tổ chức giao lưu giữa diễn viên điện ảnh với công chúng cùng với các rạp chiếu phim tư nhân khác.

Về lâu dài, Sở Văn hóa và Thể thao xây dựng đề án “Phát huy công năng của các rạp chiếu phim công lập trên địa bàn thành phố Huế” và đang trình UBND tỉnh phê duyệt. Mục tiêu của đề án là xây dựng các rạp chiếu phim công lập ở TP. Huế trở thành rạp chiếu phim hiện đại; đồng thời, hình thành các sân khấu nhỏ, biểu diễn nghệ thuật truyền thống ca Huế, tuồng Huế và âm nhạc cung đình, biểu diễn áo dài...

Đối với rạp Đông Ba, sẽ đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, như: phòng chiếu phim, nâng cấp phòng chờ khán giả, bố trí vị trí trông giữ xe; đồng thời, lắp đặt bổ sung hệ thống máy lạnh, trang bị mới máy chiếu kỹ thuật số hiện đại, ký hợp đồng hợp tác với các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất phim để có nguồn phim ổn định và phong phú, nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng khán giả. Ngoài ra, sẽ tổ chức sân khấu nhỏ biểu diễn ca Huế chuyên nghiệp và ẩm thực Huế kết hợp hình thành khu vực bán hàng lưu niệm, sản phẩm quà tặng và thông tin du lịch.

Đối với rạp Hoàn Mỹ, sẽ sử dụng tài sản công để thực hiện liên doanh, liên kết với doanh nghiệp, sử dụng nguồn xã hội hóa để đầu tư xây dựng một thiết chế văn hóa đa chức năng, vừa chiếu phim, vừa tổ chức trưng bày triển lãm và các hoạt động biểu diễn văn hóa nghệ thuật, trình diễn thời trang…

Ông Đài kỳ vọng: “Các rạp Đông Ba, Hoàn Mỹ là những thiết chế văn hóa độc lập, tọa lạc trên những trục đường lớn, có vị trí trung tâm, thuận lợi cho hoạt động điện ảnh nói riêng và văn hóa nghệ thuật nói chung... Nếu được đầu tư để khắc phục sự xuống cấp, lạc hậu hiện nay, rạp phim công lập chắc chắn sẽ có diện mạo mới và khởi sắc. Với rạp Đông Ba, nếu được đầu tư máy chiếu phim kỹ thuật số, sửa chữa nội ngoại thất, có khán phòng đợi, có chỗ để xe và năng động trong cách quảng bá sẽ thu hút được khán giả”. 

Do điều kiện về kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn nên để phát huy tốt công năng của các rạp chiếu phim, ngoài kinh phí từ nguồn ngân sách, cần có những chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, cải tạo và duy trì hoạt động của các rạp chiếu phim công lập.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế

Thừa Thiên Huế đang tập trung xây dựng để gia nhập vào Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với tôn chỉ hướng tới là thúc đẩy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị bền vững. Có 7 lĩnh vực sáng tạo được xác định để UNESCO xét ghi danh, tham gia mạng lưới, gồm: thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông đa phương tiện và âm nhạc. Trong những lĩnh vực đó, Thừa Thiên Huế chọn ưu thế về tiêu chí Ẩm thực để tiến hành điều nghiên, lập hồ sơ trình xét trong năm 2024.

Xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo từ cơ sở văn hóa ẩm thực Huế
Sớm kiên cố đê phá Tam Giang

Ở huyện Quảng Điền hiện còn hơn 6,5km đê ven phá Tam Giang bán kiên cố, được đắp bằng đất tạm thời, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ, gây khó khăn đối với sản xuất nông nghiệp tại các địa phương.

Sớm kiên cố đê phá Tam Giang
Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

Nhiều tuyến giao thông khu vực TP. Huế bị xuống cấp, hư hỏng vẫn chưa được khắc phục gây mất an toàn giao thông (ATGT) cũng như gây khó khăn đi lại của người dân.

Sau mưa lũ, nhiều tuyến giao thông xuống cấp

TIN MỚI

Return to top