ClockThứ Tư, 11/09/2019 09:08

Có tên trên bản đồ du lịch – nhưng tại sao?

TTH - Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2019 vừa công bố năng lực cạnh tranh về lữ hành và du lịch, cho biết, năm 2017 (năm xếp hạng), Việt Nam đón 12,9 triệu khách quốc tế, doanh thu mỗi khách là 688 USD. Con số này quy đổi ra VND là khoảng hơn 15 triệu đồng. Diễn đàn này cũng cho biết, doanh thu mỗi khách du lịch quốc tế đến Việt Nam chỉ bằng chưa đến 60% so với khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Đối với du lịch Thừa Thiên Huế, theo một con số thống kê, năm 2018, Thừa Thiên Huế ước đón được 4,332 triệu lượt khách (cả quốc tế và nội địa). Doanh thu ngành du lịch ước đạt 4.400 tỷ đồng. Như vậy, tính trung bình mỗi du khách đến Huế chi tiêu khoảng hơn 1 triệu đồng. Ở Huế, khách lưu trú chỉ loanh quanh con số 2 ngày, nghĩa là mỗi ngày chi tiêu trung bình 500.000 đồng. Có một con số khác do Tổng cục Du lịch công bố, mỗi ngày khách quốc tế ở Việt Nam chỉ tiêu khoảng 96 USD (số liệu công bố tháng 12/2018).

Điều này cho chúng ta thấy về phía khách: Khách đến Huế có thể phần lớn là khách không sang nên mức chi tiêu thấp. Về phía chủ nhà, rất có thể chúng ta chưa tạo ra được các sản phẩm du lịch đẳng cấp để thu tiền. Gần đây, có một số khu du lịch đẳng cấp 4 -5 sao ra đời nhưng điều này chưa cải thiện được tình hình chi tiêu của du khách. Con số nêu trên đã cho thấy điều đó, 6 tháng đầu năm 2019 đón 2,5 triệu lượt khách nhưng doanh thu chỉ được hơn 2.400 tỷ đồng, tính trung bình du khách chi tiêu còn thấp hơn 2018.

Hôm trước về cảng Chân Mây, trò chuyện với một người quen làm việc ở cảng, tôi được biết, cảng Chân Mây hàng năm đón ngày càng nhiều hơn khách du lịch tàu biển. Mỗi khi cập, tàu trả hàng ngàn khách. Tàu du lịch biển là tàu hạng sang thuộc hàng 5 - 6 sao. Thế nhưng khi tàu cập cảng, phần lớn du khách đi vào Đà Nẵng, lượng khách đi xe “75” rất ít. Tôi đã nghe câu chuyện này nhiều nhưng đây là lần đầu tiên “trò chuyện chân tình trực tiếp”. Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng đây là một thực tế để chúng ta nhìn nhận, phấn đấu. Thừa Thiên Huế với nhiều di sản, có tên trên bản đồ du lịch thế giới hẳn hoi, tại sao lại vậy?

Khách du lịch đến Việt Nam chi tiêu đã thấp, đến Huế chi tiêu lại càng thấp hơn. Đó thật sự là một bức tranh, nếu nhìn nhận thẳng thắn là một bức tranh không vui.

Thực ra điều này đáng lo lắng, nhưng càng lo lắng hơn nêu đặt trong thế cạnh tranh, và bức tranh du lịch nhiều tỉnh miền Trung với nhiều điểm du lịch mới nổi và cạnh tranh ngày càng gay gắt. Chúng ta đón khách “hạng trung” thì chúng ta đưa ra thị trường các dịch vụ cũng tương ứng như vậy. Một khi điểm xuất phát nó thấp thì “bước nhảy" cũng thấp theo. Về lâu dài rất có thể tụt hậu.

Chúng ta chỉ hy vọng một điều là Huế khác biệt – cảnh quan, môi trường, văn hóa… Có thể đến một ngày nào đó tình hình sẽ cải thiện?

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực

Mới đây, một sự kiện thu hút sự quan tâm của những ai yêu ẩm thực chính là lễ hội phở vừa được tổ chức tại Nam Định, từ 15-17/3. Một festival khiến chúng ta nghĩ đến bún bò của Huế - một đặc sản ẩm thực nổi tiếng có lẽ không kém phở.

Điểm nhấn cho “bức tranh” ẩm thực
Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đang là thách thức đối với du lịch Việt Nam trước yêu cầu hội nhập quốc tế. Thừa Thiên Huế xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, để phát triển du lịch, phải đặc biệt quan tâm phát triển nguồn nhân lực.

Phát triển du lịch, quan trọng là phát triển nguồn nhân lực
Du lịch không thể phát triển một mình

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về du lịch năm 2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính từng khẳng định: “Du lịch không thể phát triển một mình”. Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn và để phát triển được du lịch phải có sự đồng hành của nhiều ngành, nhiều người.

Du lịch không thể phát triển một mình
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

TIN MỚI

Return to top