ClockThứ Bảy, 21/11/2020 06:15
NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI:

Có thể xem xét gia hạn, khoanh nợ từ 3 đến 5 năm

TTH - Ông Văn Đức Thọ, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Thừa Thiên Huế thông tin, đã xem xét cho gia hạn nợ 178 món vay với số tiền 2,8 tỷ đồng đối với những hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lụt vừa qua.

Tháo gỡ vướng mắc trong vay vốn xuất khẩu lao độngTiếp tục chỉ đạo các hội đoàn thực hiện tốt hơn các mô hình cho vay

Bổ sung vốn vay cho các đối tượng khách hàng

Đến từng nhà khách hàng

Hơn 2.000 tỷ đồng thiệt hại do lụt bão trên địa bàn là con số quá lớn trong điều kiện kinh tế địa phương đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, các đối tượng chính sách, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc là những đối tượng chịu tác động nặng nề.

Nhiều khách hàng của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phong Điền cũng đang gặp khó khăn trong khôi phục kinh tế sau lụt, bão khi giống, hoa màu, cây ăn quả ngâm nhiều ngày trong nước lũ không thể khôi phục.

Các cán bộ tín dụng chính sách được phân công bám từng địa bàn đến từng đối tượng khách hàng để nắm bắt khó khăn, thiệt hại của từng khách hàng, từ đó có chính sách hỗ trợ phù hợp.

Ông Lê Xuân Trung, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Phong Điền thông tin, NHCSXH huyện đang quản lý 18 chương trình cho vay vốn. Đến cuối tháng 10/2020, tổng dư nợ của NHCSXH huyện đạt hơn 398 tỷ đồng, tăng 4,1% so với năm 2019, với gần 11.000 khách hàng còn dư nợ.

Hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn sau lụt, bão

Sau khi nước rút, cán bộ NHCSXH Phong Điền đã gặp từng khách hàng để nắm bắt thiệt hại ban đầu và đánh giá khả năng khôi phục sau lụt, bão. Theo kết quả khảo sát sơ bộ, Phong Điền có 191 khách hàng chịu thiệt hại khá nặng, nhiều hộ bị ngập sâu, sập, tốc mái do lụt, bão. Trên cơ sở đánh giá thiệt hại ban đầu, NHCSXH huyện đã có báo cáo trực tiếp với NHCSXH chi nhánh tỉnh, đề xuất phương án hỗ trợ cho từng hộ vay.

Phòng Giao dịch cũng triển khai vận động cán bộ, nhà hảo tâm trao tặng 350 suất quà với giá trị hơn 100 triệu đồng cho người dân xã Vinh Mỹ (Phú Lộc); phường Hương Long, Xuân Phú (TP. Huế); các xã Phong Chương, Phong Bình, Phong Mỹ, Điền Môn (Phong Điền).

Các NHCSXH khác trên địa bàn tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ, chia sẻ khó khăn cùng người dân. Chi nhánh NHCSXH tỉnh phối hợp, vận động hỗ trợ hơn 255 triệu đồng cho các đối tượng chính sách bị ảnh hưởng lũ lụt trên địa bàn; NHCSXH Việt Nam đã trao tặng cho tỉnh Thừa Thiên Huế 200 triệu đồng… hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Bổ sung vốn vay

Triển khai gần 20 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dự nợ toàn tỉnh hơn 2.932 tỷ đồng, số lượng khách hàng gần 90 ngàn hộ vay, sau khi nước rút, bão qua, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh và các NHCSXH huyện, thị xã bắt tay khảo sát khó khăn của khách hàng trên địa bàn. Đồng thời, giao trách nhiệm cho từng cán bộ tín dụng bám từng địa bàn phụ trách không để hộ vay nào bị bỏ lại phía sau, không để các đối tượng chính sách thiếu vốn khôi phục kinh tế.

Ông Văn Đức Thọ. Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh thông tin, chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã, hội đoàn thể nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn và hộ vay thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại để xử lý nợ bị rủi ro tùy theo mức độ thiệt hại từng hộ vay để xem xét cho gia hạn nợ, khoanh nợ 3 năm hoặc 5 năm theo quy định.

Qua khảo sát, đánh giá, thống kế sơ bộ, đến cuối tháng 10, toàn tỉnh có 1.222 hộ vay vốn NHCSXH bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lụt, với dư nợ là 31 tỷ đồng. NHCSXH đã xem xét cho gia hạn nợ 178 món vay với số tiền được gia hạn nợ là 2,8 tỷ đồng đối với những hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lụt vừa qua. Các hộ vay bị thiệt hại có nhu cầu vay vốn bổ sung để khôi phục sản xuất, phát triển kinh tế cũng được NHCSXH xem xét cho vay bổ sung theo quy định.

Theo ông Văn Đức Thọ, ngay sau khi bão, lũ NHCSXH Việt Nam đã bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH tỉnh 10 tỷ đồng. Chi nhánh đã triển khai cho vay ngay đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn khôi phục sản xuất, kinh doanh của hộ vay. Đồng thời, tổng hợp nhu cầu vốn trình Trung ương xem xét bổ sung thêm 90 tỷ để tiếp tục ưu tiên cho vay các hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão, lụt vay vốn bổ sung.

Ngoài triển khai xem xét hỗ trợ, xử lý nợ bị thiệt hại cho khách hàng theo quy định và cho vay bổ sung vốn để giúp khách hàng phục hồi, duy trì sản xuất, NHCSXH tỉnh cũng chỉ đạo các NHCSXH cấp huyện, thị xã tiếp tục phối hợp với các địa phương, khảo sát các hộ nghèo có nhu cầu vay vốn chương trình nhà ở phòng chống lụt bão, nhà ở hộ nghèo nhằm hỗ trợ người dân thực hiện kiên cố hóa nhà ở, xây dựng sàn chống lũ… nhằm hạn chế thiệt hại khi mưa lũ xảy ra.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Return to top