ClockThứ Bảy, 22/10/2011 15:17

Cổ tích 115 năm Quốc Học

TTH - Được vào Quốc Học, không chỉ là mong muốn của riêng một học sinh nào, mà trở thành ước mơ của các bậc cha mẹ, của một gia đình, là niềm tự hào của cả dòng tộc.

Cách đây 115 năm, vào một ngày chớm đông, theo chỉ dụ của đức vua Thành Thái, Trường Quốc Học Huế ra đời. Với truyền thống yêu nước và tinh thần dạy tốt học tốt, cùng với lịch sử dân tộc, 115 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường Quốc Học đã tạo dựng một lịch sử huy hoàng với tên tuổi những danh nhân văn hóa dân tộc và thế giới, đã góp phần khẳng định vị trí Việt Nam trên bản đồ văn hóa thế giới như Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp... Những lãnh đạo cách mạng như Trần Phú, Nguyễn Chí Diểu, Hà Huy Tập, Lê Duẩn… những nhà thơ, nghệ sĩ lớn, như Xuân Diệu, Nguyễn Văn Thương... Nối tiếp truyền thống cha ông, những năm gần đây, không ít tên tuổi các nhà khoa học, nghệ sĩ làm rạng danh vùng đất học Thừa Thiên Huế là những học trò Quốc Học. Đó là những Lê Bá Khánh Trình, Lê Tự Quốc Thắng… trên bảng vàng thành tích của trường hôm nay còn có tên hàng ngàn học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Nhiều giáo viên, học sinh của trường đạt học vị, học hàm tiến sĩ, giáo sư. Nhưng điều đáng nói nhất là hàng năm Quốc Học vẫn khẳng định mình về chất lượng giáo dục bởi những con số ấn tượng như 100% học sinh đậu tốt nghiệp; trong đó, hầu hết đều tốt nghiệp loại khá giỏi trở lên; trên 95% trong số đó đỗ vào các trường đại học, với nhiều em vinh danh trên bảng vàng với danh hiệu thủ khoa, á khoa.

 

BGH nhà trường đón nhận quà của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng

 

Bên cạnh một học hiệu uy tín bởi chất lượng đào tạo chuyên môn, Quốc Học từng bước khẳng định một học hiệu giáo dục toàn diện với nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động xã hội, văn nghệ, thể thao, nghiên cứu khoa học… Những năm gần đây, những tên tuổi như Hồ Ngọc Hân, Thái Ngọc Huy, Hà Thúc Tiến... chứng minh rằng học trò Quốc Học không chỉ “mọt sách” mà còn là những thanh niên năng động, toàn tài trên sân chơi trí tuệ của học sinh Việt Nam. Không ngừng nỗ lực, năm học thứ 114 vừa qua về học tập học sinh Quốc Học có 72,4% xếp loại giỏi; 27% loại khá; về hạnh kiểm có 99% loại tốt; chất lượng giáo dục đỉnh cao không ngừng được khẳng định, trường tiếp tục giữ vững vị thế trên sân chơi quốc gia với 54 giải học sinh giỏi cấp quốc gia, trong đó có 5 giải nhì, em Trần Nhật Hoài Bảo được gọi vào đội dự tuyển thi quốc tế… Bên cạnh đó còn có một số thành tích nổi bất trong hoạt động ngoại khóa như công trình của hai học sinh lớp 11/1 được Ban tổ chức hội thi Intel ISEF quốc gia trao giải nhất và được đại diện học sinh trung học Việt Nam tham gia sân chơi này ở tầm quốc tế; em Thái Ngọc Huy vào chung kết năm tại sân chơi Đường lên đỉnh Olympia; đội văn nghệ nhà trường xếp thứ nhất tại Hội thi Bài ca không chuyên do Thành đoàn Huế tổ chức.

 

Tham gia công tác chữ thập đỏ, từ thiện sôi nổi, thiết thực, học sinh Quốc Học hàng năm cũng chia sẻ khó khăn với học sinh các xã vùng khó Phú Lộc, A Lưới, vùng bão lụt Quảng Bình từ tập vở, cuốn sách đến tấm chăn, cân gạo...Trong phong trào thi đua hai tốt, tập thể sư phạm nhà trường luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm với nghề, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng các thiệt bị hiện đại… Ghi nhận những thành tích của thầy và trò nhà trường, đảng, Nhà nước đã trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, như Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới (2003); Huân chương độc lập hạng Nhất (1996, 2006) và rất nhiều bằng khen, giấy khen. Năm học 2010-2011, nhà trường được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua; Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam, Ban chấp hành TW Đoàn tặng bằng khen…

 

Hát mừng ngày khai trường

 

Trở lại với học hiệu Quốc Học 115 năm qua, đến bây giờ khi tên người, tên chiến công của thầy và trò Quốc Học trên mặt trận giáo dục đã được mặc định, thì những khó khăn của Quốc Học về một nền tảng cơ sở vật chất bắt kịp với giáo dục hiện đại vẫn không phải không có. Đó là sự ưu tiên cho giáo dục đỉnh cao vẫn chỉ ở mức tạm đủ chứ chưa đạt chuẩn. Nếu học sinh chuyên Đà Nẵng cùng bậc học được ôn luyện 4 tháng trước kỳ thi thì Quốc Học chỉ mới hai tháng. Cơ sở vật chất của Quốc Học so với tất cả các trường THPT trên địa bàn là số một, nhưng chỉ “trộm nhìn” sang tỉnh bạn đã thấy... thua về mức đầu tư. Đó là những băn khoăn để cổ tích Quốc Học không trở thành... cổ tích.

Niềm vinh dự lớn của thầy và trò Quốc Học trong năm học thứ 115 này còn là sự hiện diện của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Vũ Luận đến khai giảng và đánh hồi trống đầu tiên báo hiệu một năm học mới. Trong những lời dặn dò của Thủ tướng dành cho thầy và trò là niềm tự hào về những thành tích đã có của ngôi trường 115 năm tuổi và niềm tin vào khả năng, sự cố gắng của tập thể nhà trường trong những năm tháng tiếp theo. Thủ tướng phát biểu “Tôi đặc biệt vui mừng về bảng vàng thành tích và truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo mà các thế hệ thầy và trò của Trường THPT chuyên Quốc Học dày công vun đắp. Chúng ta rất đỗi tự hào đây là ngôi trường có bề dày lịch sử vẻ vang, yêu nước và cách mạng, nơi mà nhiều nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước, nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa, nhà giáo dục lỗi lạc của dân tộc ta từng học tập, giảng dạy, rèn tâm, luyện trí, truyền lửa cho các thế hệ đời sau.” Thủ tướng tỏ rõ rất vui mừng khi biết chất lượng đào tạo của trường trong những năm gần đây được duy trì ở mức cao và cho rằng, học sinh ở đây không chỉ được truyền thụ kiến thức mà còn được rèn luyện về nhân cách, bản lĩnh, lối sống, giúp các em thêm vững vàng trong lập thân, lập nghiệp. Quả thật, với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tâm huyết với nghề, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học được đầu tư theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và một đầu vào chất lượng cao bậc nhất của tỉnh và khu vực, việc đào tạo ra con người toàn tài cho xã hội đã, đang và sẽ còn là nhiệm vụ chính trị của ngôi trường này.

 

Bài và ảnh: Hương Giang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thủy: Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học

Sáng 13/4, Phòng Giáo dục & Đào tạo TX. Hương Thủy tổ chức giao lưu Olympic các môn học và “Rung chuông vàng” cấp tiểu học năm học 2023-2024, thu hút 231 học sinh xuất sắc đại diện cho học sinh 16 trường TH, TH&THCS trên địa bàn thị xã tham dự.

Hương Thủy Thêm môi trường trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Return to top