ClockThứ Ba, 01/11/2016 05:51

Có tích lũy tốt từ xuất khẩu lao động

TTH - Những ngôi nhà khang trang nằm cạnh những con đường bê tông trải phẳng tạo lên một phần bức tranh miền quê đang đổi thay ở xã Thủy Tân (thị xã Hương Thủy).

Nhiều lao động ở Trường cao đẳng Nghề Thừa Thiên Huế được đào tạo để đi XKLĐ. Ảnh: Thu Huế

Theo trục đường từ UBND xã Thủy Tân vào từng ngõ xóm, tôi cảm nhận được sự bình yên, no ấm và cuộc sống đầy đủ của người dân nơi đây. Ông Nguyễn Phước Tâm Trí, Bí thư Xã đoàn Thủy Tân cho biết, 5 năm trở lại đây, cuộc sống người dân khấm khá lên rất nhiều một phần do các gia đình có con em đi xuất khẩu lao động. Mỗi năm họ gửi về hàng trăm triệu đồng để xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cuộc sống… Nhờ có chính sách xuất khẩu lao động, nhiều gia đình trước kia lâm vào cảnh khó khăn nay trở lên giàu có, đa phần đều có vốn sản xuất, kinh doanh.

Ông Trí giới thiệu các gia đình có con em đi lao động nước ngoài, trong đó có gia đình bà Nguyễn Thị Chua ở thôn Tô Đà 2. Gia đình bà Chua có 1 con trai và 1 con rể đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, bà Chua tâm sự: “Trước đây, cuộc sống gia đình khó khăn, vất vả. Một mình tôi phải nuôi 3 đứa con nên thiếu trước hụt sau. Thấy hiệu quả kinh tế từ xuất khẩu lao động, tôi vay mượn cho đứa con trai thứ 2 đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Thương tôi vất vả, khi sang Hàn Quốc, con trai đã chăm chỉ làm việc và trong thời gian ngắn đã giúp tôi trả xong nợ”. Hiện, cả 2 con của bà Chua đều có cuộc sống ổn định, nhà cửa khang trang với những tiện nghi hiện đại đầy đủ.

Hôm chúng tôi đến, anh Võ Đại Hoa (sinh năm 1981) ở thôn Tô Đà 1 đang chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc đợt 2. Theo lời anh kể, xuất ngũ về đang loay hoay tìm việc làm thì biết Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tuyển người đi xuất khẩu lao động Hàn Quốc. Sau khi tìm hiểu kỹ, anh đăng ký tham gia và đã được tuyển. Vừa sang Hàn Quốc, anh được bố trí công việc phù hợp với mức lương trung bình 40 triệu đồng/tháng. “So với ở nhà làm ruộng, đây là số tiền trong mơ của tôi”, anh Hoa thành thật. Sau 5 năm lao động tại Hàn Quốc, anh Hoa không chỉ gửi đủ số tiền về cho ba mẹ trả nợ và sửa chữa nhà cửa, mua sắm tiện nghi đầy đủ trong nhà mà còn tích lũy được một số vốn kha khá để lo cho tương lai sau này. “Nếu tôi ở nhà cũng đã có vốn làm ăn nhưng vì thấy cơ hội kiếm thêm thu nhập ở Hàn Quốc còn lớn nên quyết định đi thêm đợt nữa”, anh Hoa cho biết.

 Anh Nguyễn Văn Phúng ở thôn Tô Đà thì cho biết, trước đây không có việc làm ổn định anh làm đủ nghề kiếm sống, sau thấy có người thân đi Ăng-gô-la làm ăn khấm khá, anh tìm hiểu kỹ rồi cũng làm thủ tục xuất khẩu lao động sang Ăng-gô-la. Sang đó làm việc chăm chỉ, cần cù, anh đã tích lũy dần dần và có của ăn của để. Sau 10 năm làm ăn ở xứ người, số tiền dành dụm được kha khá nên vợ chồng anh quyết định về nước ổn định cuộc sống. Anh Phúng đã đầu tư mua xe ô tô kinh doanh dịch vụ vận chuyển và hiện nay vợ chồng anh đã ổn định với công việc này.

Bà Nguyễn Thị Nha, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Tân cho biết: 5 năm trở lại đây, xã Thủy Tân có gần 200 người tham gia xuất khẩu lao động, chủ yếu là các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Ăng-gô-la... Hầu hết lao động tham gia xuất khẩu đều mang lại thu nhập cao. Nhiều gia đình ở xã Thủy Tân không chỉ xây được nhà lầu mà còn mua được ô tô. Việc xuất khẩu lao động là một bước đi đúng hướng trong bài toán làm giàu của nhiều gia đình. Khi có điều kiện, nhiều người đi lao động nước ngoài đã nghĩ về quê hương, họ đóng góp xây dựng các công trình như đường làng, ngõ xóm. Các cuộc vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” ở địa phương đều vượt chỉ tiêu do có sự tham gia tích cực của các gia đình có con em xuất khẩu lao động… “Để tiếp tục đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, chúng tôi sẽ làm tốt công tác điều tra, khảo sát, lên danh sách những lao động địa phương có nhu cầu xuất khẩu lao động; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của công tác xuất khẩu lao động; tổ chức các hội nghị tư vấn, tạo mọi điều kiện cho lao động có nhu cầu đi xuất khẩu, đặc biệt là đối tượng gia đình chính sách, hộ nghèo”, bà Nha khẳng định.

HẢI THUẬN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giảm nghèo bền vững từ xuất khẩu lao động

Những năm qua, Phú Vang luôn là đơn vị đứng đầu trên toàn tỉnh về công tác đưa người lao động (NLĐ) ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng; cũng là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong giảm nghèo bền vững (GNBV), phát triển kinh tế của địa phương.

Giảm nghèo bền vững từ xuất khẩu lao động
“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Phan Lê Thúc Bảo, học sinh Trường THPT chuyên Quốc Học Huế đạt 1133/1200 điểm, trở thành thủ khoa điểm cao nhất kể từ khi kỳ thi này được tổ chức.

“Tích lũy kiến thức là nền tảng của thành công”

TIN MỚI

Return to top