ClockThứ Sáu, 15/06/2018 10:45

“Có tiền là có ngay giấy khám sức khỏe”

TTH - Chỉ mất khoảng 5-10 phút gửi ảnh chân dung và đóng phí 120.000 đồng sẽ có một giấy khám sức khỏe (KSK) được kết luận “tốt”. Đây là quy trình nhanh chóng tiện lợi cho thủ tục KSK để đi xin việc làm đã và đang diễn ra tại các phòng khám tư nhân ở TP. Huế.

Nhiều người đến khám sức khỏe tại phòng khám N.

Mới đây, anh L., người bạn ở huyện Phong Điền xa Huế gần 10 năm mời uống cà phê. Lâu ngày gặp nhau, chúng tôi huyên thuyên đủ thứ chuyện. Đến giờ chia tay, bạn nói: “Huế bây giờ có dịch vụ KSK khá nhanh. Hôm qua tôi đưa đứa cháu đi KSK để vào TP. Hồ Chí Minh xin việc làm nhưng chỉ mất chưa đến 10 phút mà có giấy KSK tốt”.

Tôi thực sự ngạc nhiên vì lâu nay chưa nghe một trường hợp KSK lấy kết quả chỉ trong vòng 5-10 phút. Thông thường, mỗi lần KSK để làm hồ sơ xin việc phải mất hàng giờ đồng hồ, như đo chiều cao, khám mắt, tai, mũi, họng, xét nghiệm máu... (với mẫu khám sức khỏe từ 18 tuổi trở lên). Nghe tôi diễn giải, anh bạn cười cho rằng lạc hậu: “Đó là những cơ sở y tế “khám thật”, đúng quy trình, khám có trách nhiệm. Còn ở phòng khám N. là “khám ảo”. Họ chỉ cần ký và lấy tiền”.

Mang chuyện “khám ảo” ở phòng khám N. về nhà trao đổi, cô cháu họ ở Lê Thánh Tôn, TP. Huế nói: “Chuyện bán giấy KSK ở phòng khám N. có từ hơn 2 năm nay”. Cô bé kể, mới đây nó làm hồ sơ xin việc ở một đơn vị tại Huế cũng đến Phòng khám N. để KSK mà chỉ mất khoảng 5 phút. Đó là thời gian để ghi các thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, chiều cao, cân nặng... Sau đó nhận ngay một giấy KSK loại tốt và trả phí 120.000 đồng. Nếu là hai giấy là 150.000 đồng. Tôi thắc mắc về “chất lượng” giấy KSK, cô bé bảo: “Đã dịch vụ rồi, chuẩn hết, các thông số khám ngoại, tai mắt mũi họng, thận tiết niệu... đều được điền sẵn “BT” (bình thường-PV) và có kết luận, chữ ký, đóng dấu của bác sĩ tại phòng khám”.

Chưa có thông tin cá nhân người cần khám sức khỏe mà đã có sẵn các chỉ số khám đều bình thường... Giấy KSK này bán thường xuyên ở phòng khám N

 Thẩm định thông tin của người bạn và cô cháu họ, hôm sau chúng tôi “sở mục thị” tại Phòng khám N. Mới bước vào dò hỏi, cô nhân viên ngồi bàn tiếp bệnh nhân đon đả: “Không cần người khám đến đâu. Anh chỉ đưa ảnh, ghi tên tuổi, chiều cao, cân nặng của người cần khám và 120.000 đồng là em làm lấy liền”. Ngay sau đó, tôi chưa điền các thông tin cá nhân nhưng cô nhân viên chìa ra một giấy KSK đã điền sẵn nội dung khám với các chỉ số: tuần hoàn, hô hấp, thần kinh đều đạt I và “BT”, với hàng cuối có thẩm định chữ ký của 2 bác sĩ CK II H... Phần xét nghiệm máu cũng được điền sẵn những con số ở dòng còng thức máu, với số lượng HC: 4,3 x1012/l ; số lượng BC: 4,9x 109/l; số lượng TC: 187 x109/l... Phần kết luận là phân loại sức khỏe loại I, đủ sức khỏe làm việc bằng mực đỏ in sẵn.

 Thăm dò dịch vụ KSK nhanh, lấy liền như phòng khám N. tại các cơ sở y tế công lập, một lãnh đạo trung tâm y tế huyện thẳng thắn: Chuyện “khám ảo” chắc chắn không xảy ra ở các bệnh viện công lập. Nếu làm như thế người chột mắt, hoặc cụt cẳng chân... vẫn cho là bình thường à? Không ai dại mà “ăn cám trả vàng”. Lương tâm trách nhiệm của nghề y không cho phép làm chuyện đó. Theo vị giám đốc này, vì có dịch vụ “khám ảo” chỉ mất 5-10 phút cho một trường hợp nên hiện nay, bệnh viện ông đang quản lý rất ít người đến KSK để xin việc. Bình quân mỗi ngày từ 1-2 trường hợp, thậm chí 2-3 ngày chỉ khám 1-2 trường hợp. Lý do dễ hiểu là đến bệnh viện KSK là đúng quy trình, khám tổng hợp, đầy đủ các khoa nội, ngoại, xét nghiệm máu... Khâu cuối có thẩm định của giám đốc bệnh viện. “Hiện nay, một trường hợp đến KSK tại BV phải mất hơn 2 giờ đồng hồ và chi phí là hơn 340.000 đồng/trường hợp”-vị giám đốc này cho biết.

Trao đổi thông tin chuyện mua giấy KSK đang diễn ra ở một số phòng khám tư nhân, bác sĩ Hoàng Văn Đức, Chánh Văn phòng Sở Y tế khá bất ngờ, cho rằng đó những hành vi thiếu trung thực, vi phạm pháp luật. “Chúng tôi sẽ tham mưu lãnh đạo Sở, thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại các phòng khám tư nhân để có cơ sở xử lý nghiêm theo đúng luật định”-bác sĩ Đức nói.

Bài, ảnh: Trường Út

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69

Nhà Máy Cơ Khí P69 là đơn vị hoạt động lâu năm trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất thang máng cáp tại Việt Nam. Với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành nghề, công ty luôn đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng với giá thành phù hợp.

Quy trình sản xuất thang máng cáp giá rẻ tại Nhà Máy P69
Thông tin doanh nghiệp:
Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt?

Nhà Máy Cơ Khí P69 hiện nay đang là đơn vị sản xuất ống gió hàng đầu Việt Nam. Hệ thống sản xuất của nhà máy sử dụng các loại máy móc với công nghệ tiên tiến cùng quy trình chặt chẽ nên cho ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng hầu hết các yêu cầu của khách hàng.

Quy trình sản xuất ống gió ở Nhà Máy P69 có gì khác biệt

TIN MỚI

Return to top